Đã có 19 nước công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam

Tính đến ngày 7/4, Việt Nam đã đạt được thoả thuận về công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 19 quốc gia.

Theo Bộ Ngoại giao: “Tính đến nay, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 19 nước, bao gồm: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Úc, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia”.

Đã có 19 nước công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam
Đã có 19 nước công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam

Trước đó, ngày 4/4, Bộ Y tế đã có thông báo chi tiết về quy trình cấp “hộ chiếu vaccine” của Việt Nam và dự kiến từ ngày 15/4 sẽ tiến hành cấp hộ chiếu vaccine cho người dân.

"Hộ chiếu vaccine" thực chất là ký xác nhận chứng nhận tiêm điện tử. Chứng nhận này được cấp theo tiêu chuẩn châu Âu để khi người dân nhập cảnh, hoặc di chuyển mà cần cung cấp giấy chứng nhận tiêm chủng thì đây được coi như giấy thông hành, giúp người dân dễ dàng khi nhập cảnh các quốc gia khác.

Quy trình cấp hộ chiếu vaccine gồm 3 bước:

Bước 1: Các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh và xác thực thông tin người dân tiêm chủng trên nền tảng tiêm chủng.

Bước 2: Sau khi các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác thực thông tin người dân tiêm chủng chính xác thì sẽ ký số để xác nhận thông tin người dân tiêm chủng. Sau đó, dữ liệu sẽ được đưa về hệ thống quản lý cấp chứng nhận "hộ chiếu vaccine".

Bước 3: Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chịu trách nhiệm ký số tập trung để cấp "hộ chiếu vaccine".

Có thể bạn quan tâm