Đà Nẵng: Thực hiện yêu cầu cấp thiết thu hồi đất, mở lối xuống biển cho dân

Chiều 19/10, HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua nhiều dự án sẽ thực hiện của thành phố, trong đó đáng chú ý là việc quyết định thu hồi các dự án chậm triển khai để chuẩn bị sẵn sàng cho việc mở lối xuống bi
Đà Nẵng: Thực hiện yêu cầu cấp thiết thu hồi đất, mở lối xuống biển cho dân

Nhiều năm qua, tại Đà Nẵng xảy ra tình trạng dự án ven biển bị bỏ hoang nhưng lại rào kín cổng cao tường, khiến cho người dân và du khách không có đường xuống biển. Người dân nhiều lần đi kiện, vì vậy, chính quyền Đà Nẵng đã quyết tâm thu hồi hàng loạt diện tích đất để thực hiện lời hứa "trả bãi biển lại cho dân".

Diện tích đất thu hồi đều thuộc các dự án chậm triển khai. Trong đó bao gồm 8,5 ha ở dự án khu du lịch ven biển của Công ty CP Hòn Ngọc Á Châu sẽ được thu hồi để làm công viên biển và bãi tắm; thu hồi 4,95 ha đất ở dự án khu du lịch ven biển của Công ty TNHH DAP để làm bãi tắm kết hợp công viên công cộng.

Đặc biệt, là 3,15 ha đất ở dự án khu du lịch ven biển của Công ty TNHH I.V.C (ông Phan Văn Anh Vũ làm chủ tịch hội đồng thành viên) sẽ thu hồi để làm công viên biển đối diện đường Huyền Trân Công Chúa. Đây là diện tích đất đã bị bỏ hoang gần 10 năm nay.

Chủ tịch UBND Đà Nẵng từng cho biết,khi thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng và HĐND TP vào giám sát đã phát hiện ông Phan Văn Anh Vũ chuyển đổi chủ đầu tư, cổ phần tại dự án trên cho một người đứng tên trong CMND nhưng trên thực tế người này không có thật. 

Ngoài 3 dự án trên, HĐND Đà Nẵng cũng đã thông qua việc thu hồi đất thuộc Phường Hoà Hải, quận Ngũ Hành Sơn với tổng diện tích 4.510 m2 để thực hiện dự án mở lối xuống biển tại khu du lịch giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shores Hoàng Đạt; thu hồi tổng diện tích 2.716 m2 để mở lối xuống biển tại khu vực dự án The Song.

Việc nhiều dự án đã bịt hết lối xuống biển của dân còn gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, việc xây dựng công trình lối xuống biển là yêu cầu cấp thiết.

Kinh phí thực hiện các dự án mở lối xuống biển này sẽ được chi từ ngân sách thành phố, ước tính khoảng trên dưới 10 tỷ đồng. Việc thu hồi đất các dự án này, chính quyền thành phố làm đúng quy định pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và thành phố.

Cùng với việc mở lối xuống biển, chính quyền Đà Nẵng cũng đang nỗ lực giải bài toàn về môi trường biển, nhất là tuyến dọc đường Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, Trường Sa.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, có đến 10 lần nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối chảy từ hệ thống cửa xả ra biển khiến dư luận Đà Nẵng bất bình.

Trước tình hình đó, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên-Môi trường, Công ty thoát nước và xử lý nước thải cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý, có giải pháp khắc phục ô nhiễm các cửa xả thải.

Trong đó lưu ý rà soát, bổ sung hệ thống lược rác tự động, van lật tại một số cửa xả (Furama, Mỹ An, Mỹ Khê, An Đồn...). Có biện pháp khắc phục tình trạng quá tải các trạm bơm nước thải, cần thiết thì bổ sung, thay thế các máy bơm không hiệu quả.

 >>Đà Nẵng: Sẽ có công viên trên “đất vàng” Viễn Đông bị “đóng băng” gần 1 thập kỷ

Có thể bạn quan tâm