Đại hội lần III VACOD: Sửa điều lệ hướng tới liên kết toàn diện ngành hàng tiêu dùng

Nhằm hoàn thiện hơn nữa quy trình, quy chuẩn trong điều hành và hoạt động của Hiệp hội, trong Đại hội sắp tới, Hiệp hội phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam – VACOD sẽ trình và lấy ý kiến về sửa đổi một số điều trong Điều lệ hoạt động của Hiệp hội.
Đại hội lần III VACOD: Sửa điều lệ hướng tới liên kết toàn diện ngành hàng tiêu dùng

Theo đó, để đáp ứng nhu cầu thực tiễn về quản lý, điều hành hoạt động trong bối cảnh mới, trong Đại hội sắp tới, VACOD đề xuất sẽ là tổ chức xã hội - nghề nghiệp tập hợp và đại diện cho các doanh nghiệp; các đơn vị nghiên cứu, đào tạo; các tổ chức khoa học công nghệ; người sử dụng lao động và các cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nghiên cứu, đào tạo về lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng: Bao gồm mọi sản phẩm, vật tư, nhiên liệu, hàng hóa, dịch vụ vật chất và phi vật chất để phục vụ nhu cầu cho sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, quản trị của các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân và sinh hoạt của người dân, tự nguyện thành lập theo quy định của pháp luật. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên.

Dựa trên nguyên tắc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, VACOD cũng đề xuất được thành lập cơ quan ngôn luận; các đơn vị trực thuộc; các đơn vị nghiên cứu, đào tạo; các tổ chức khoa học công nghệ; các Doanh nghiệp trực thuộc; các Hội đồng; các Liên chi hội, Chi hội, Câu lạc bộ trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, VACOD cũng muốn được phép ủy quyền cho các tổ chức xã hội nghề nghiệp tại các địa phương (là hội viên chính thức của VACOD) làm chức năng Văn phòng đại diện của VACOD tại địa phương đó, theo quyết định của Ban Thường vụ VACOD.

Để điều hành Hiệp hội hoạt động hiệu quả, VACOD đề xuất Hiệp hội được lãnh đạo theo nguyên tắc dân chủ, tập thể, quyết định theo đa số của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, khi ý kiến ngang nhau thì quyết định theo ý kiến Chủ tịch. Hiệp hội điều hành theo chế độ Thủ trưởng do Chủ tịch đứng đầu, giữa các kỳ họp của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, khi cần quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của Ban Chấp hành hoặc Ban Thường vụ thì Chủ tịch thực hiện việc lấy ý kiến của các thành viên bằng văn bản thông qua hình thức gửi trực tiếp, fax, thư điện tử hoặc tin nhắn. Trường hợp thành viên không có ý kiến thì được coi là đồng thuận với ý kiến Chủ tịch.

Trên nguyên tắc tập hợp mọi thành phần về lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng, VACOD xác định 2 chức năng chính là Đại diện để thúc đẩy và thực hiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên và Liên kết với các cơ quan, ban ngành, hiệp hội khác để giúp đỡ các hội viên.

Ngoài ra, hằng năm, VACOD cũng sẽ tổ chức việc đánh giá, bình chọn, công nhận và tôn vinh các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, Doanh nghiệp có chất lượng cao, thân thiện với môi trường.,

Bên cạnh đó, VACOD cũng khuyến khích Hội viên là các Doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh, xây dựng, công bố và thực hiện “quy tắc Văn hoá doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh” của đơn vị mình.

Điều lệ bổ sung mới cũng quy định thêm một số điều về tiêu chuẩn hội viên, hội viên liên kết cũng như trách nhiệm, quyền hạn của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký hiệp hội.

Quy trình tổ chức Đại hội, Đại hội bất thường hay Hội nghị hằng năm của Hiệp hội cũng được điều chỉnh. Trách nhiệm, quyền hạn, nghĩa vụ của Ban Chấp hành, Ban thường vụ, Ban Thường trực cũng có thêm các quy định mới để tạo chính sách nhất quán, hành lang pháp lý thông thoáng cho hoạt động điều hành Hiệp hội. 

Đại hội đại biểu toàn quốc lần III, nhiệm kỳ 2022-2027 của VACOD sẽ diễn ra vào ngày 25/10/2022 tại khách sạn Daewoo, Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm