Dailyhunt – Thành công nhờ thị trường ngách

Virendra Gupta, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Verse Innovation, không ngủ nhiều. Nhưng trong mỗi chớp mắt, ông hoàn toàn có thể mỉm cười vì sự thành công ngoài sức tưởng tượng của Dailyhunt
Dailyhunt – Thành công nhờ thị trường ngách

Dailyhunt, một ứng dụng tin tức, kể từ khi được Virendra mua lại đã tăng trưởng không ngừng: Hơn 3 tỷ lượt dùng hàng tháng. Không quá ngạc nhiên khi Virendra kêu gọi được tới 40.5 triệu USD đầu tư từ các quỹ đầu tư tên tuổi như Sequoia Capital, Matrix Partners, Falcon Edge hay Omidyar Partners.

Để dễ hình dung, ứng dụng đọc tin hàng đầu Flipboard cũng chỉ đạt 2,5 tỷ lượt dùng hàng tháng vào năm 2014 (nhưng có hơn 80 triệu người dùng kích hoạt mỗi tháng so với 22 triệu của Dailyhunt). Đặc biệt, Dailyhunt đã trở thành ứng dụng đọc tin tức số 1 tại 19 quốc gia. Theo phân tích của App Annie, người dùng Dailyhunt kéo dài từ châu Á đến Trung Đông, Nam Mỹ và cả Đông Âu.

Cưỡi trên con sóng Android

Khởi thủy với cái tên Newshunt, ứng dụng được tạo ra bởi các nhân viên cũ của Nokia Umesh Kulkarni và Chandrashekhar Sohoni vào năm 2009. Ngay lập tức nó trở thành một trong những ứng dụng yêu thích tại Ấn Độ cho các điện thoại Symbian (hệ điều hành dành cho điện thoại Nokia). Thời điểm ấy, Newshunt đã từng đạt tới con số khủng: 18 triệu lượt xem trang hàng tháng trong hai năm. Cùng thời gian đó, Virendra Gupta đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư sau khi đã khởi nghiệp thành công với công ty Verse năm 2007 (công ty chuyên cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại) sau khi đã làm việc trong ngành công nghiệp viễn thông trong 13 năm.

Kinh nghiệm của Virendra đã giúp ông nhìn thấy tương lai của điện thoại di động: Những cửa hàng ứng dụng (app store) sẽ trở thành những mỏ vàng đầy tiềm năng. Đó cũng là khi Virenda “tìm thấy” Newshunt, ông đã thuyết phục được Umesh Kulkarni và Chandrashekhar Sohoni bán lại Newshunt. Ông còn thuyết phục được Umesh ở lại để đảm nhiệm vị trí Giám đốc công nghệ (CTO). Cùng nhau, Virendra, Umesh đã biến Dailyhunt thành một cỗ máy kiếm tiền với 3 tỷ lượt dùng mỗi tháng.

Ngày nay chúng ta đều thấy hệ điều hành iOS và Android thông dụng tới mức nào. Nhưng tại thời điểm đầu năm 2012, những con số thống kê hoàn toàn khác. Tại thời điểm ấy, những chiếc điện thoại Nokia dùng hệ điều hành Symbian vẫn thống trị thị trường. Các thiết bị dùng Android thì còn rất ít và điện thoại Iphone thì tới 2013 mới được trình làng. Đó cũng là lúc Newshunt ra mắt ứng dụng cho các máy điện thoại Android. Và con mắt tinh đời của Virendra đã hoàn toàn đúng. Sự phát triển của Dailyhunt tịnh tiến cùng với sự phát triển, thống trị của các các thiết bị dùng Android. Dailyhunt trở thành ứng dụng đọc tin số một tại Ấn Độ.

Ứng dụng của người Ấn

Dailyhunt thắng không phải vì nó là ứng dụng đọc tin đầu tiên trên điện thoại thông minh, cũng không phải do đón được xu thế gười dùng chuyển từ máy tính để bàn sang các thiết bị cầm tay. Dailyhunt, hay nói chính xác hơn Virendra thắng vì nó đã nhắm vào một thị trường ngách mà chỉ các công ty Ấn Độ có thể chinh phục.

“Chính xác thì Ấn Độ chưa bao giờ là một thị trường người dùng sử dụng tiếng Anh. Hơn 400 triệu người dùng Internet sử dụng tiếng địa phương. Đây là lượng khách hàng mục tiêu khổng lồ. Nhưng nếu không nói chung một tiếng nói với họ, anh sẽ đứng ngoài cuộc chơi” Virendra nói về nhận định của mình. Những con số đã chứng minh Virendra đúng: Chỉ có 10% công dân Ấn Độ đọc tiếng Anh, và ngôn ngữ thông dụng vẫn là Tiếng Hindi, Bengali, Telugu, và các ngôn ngữ địa phương khác.

"Một trong những điều chúng tôi đã giải quyết khá sớm là bộ chuyển đổi phông chữ tiếng địa phương cho điện thoại. Tiếng Hindi, Gujarati, Marathi. Vì vậy, chúng tôi có thể đáp ứng được nhu cầu của rất nhiều khách hàng, bất kể họ dùng điện thoại gì, sử dụng ngôn ngữ nào". Virendra cho biết thêm. Tuy nhiên, không phải thành công tới ngay lập tức. Dailyhunt đã có một khởi đầu khá tệ khi nhắm vào việc cung cấp tính năng tìm kiếm việc làm nhưng không đi tới đâu. Nó thất bại vì không thân thiện, khó sử dụng và không lôi kéo được người dùng. Không thành công với mục tiêu chính, nhưng Dailyhunt lại được lựa chọn vì kích thước nhỏ dưới 10MB. Bằng cách rút gọn kích thước các tập tin, giúp ứng dụng tải các trang báo rất nhanh. Với con mắt tinh đời của mình, Virandra biết phải thay đổi như thế nào. Và cho tới nay, Dailyhunt vẫn chứng tỏ sự ưu việt của mình so với các đối thủ khi luôn đáp ứng tốt nhu cầu người dùng bất chấp những chiếc điện thoại họ dùng “cùi bắp” tới mức nào, sử dụng mạng 2G hay 3G…

Dailyhunt – Thành công nhờ thị trường ngách ảnh 1Dailyhunt hỗ trợ tới 15 ngôn ngữ địa phương tại Ấn Độ, điều mà các "ông lớn" không làm được

Đối thủ nặng ký của… Facebook?

Ấn Độ là một thị trường tiềm năng, nhưng kiếm tiền từ thị trường không hề đễ dàng. Doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao (chỉ số ARPU) khá thấp. Vì vậy, mặc dù có tới 22 triệu người dùng, Dailyhunt cũng phải tìm đủ cách để thành công. Dailyhunt tích hợp tính năng đọc sách điện tử (ebook) trong ứng dụng. Nó cho phép người dùng mua ebook và trả tiền thông qua nhiều phương thức thanh toán khác nhau. Rất nhanh chóng, đã có hơn 500 ngàn ebook được bán mỗi tháng.

Ngoài ra, Dailyhunt cũng bán quảng cáo cho các ứng dụng download, cũng như quảng cáo banner kiểu truyền thống, theo đó các khoản thu được chia sẻ với các báo và nhà xuất bản. Không chỉ dừng lại ở đó, Virndra cũng đang chuẩn bị tung ra nhiều định dạng nội dung hơn. Sắp tới là video, sau đó là các bài test, cho phép người dùng sử dụng để chuẩn bị cho bài kiểm tra xin việc vào các cơ quan nhà nước, ngân hàng, hoặc phục vụ giảng dạy.

"Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành lựa chọn đầu tiên của những người dùng khi lướt web, và cũng là ứng dụng ưa thích của khách hàng khi sử dụng internet, và họ là những người sử dụng ngôn ngữ địa phương. Vì vậy, khi một người sử dụng ngôn ngữ địa phương muốn khám phá các nội dung trên internet, họ sẽ nghĩ tới Dailyhunt" Virendra nhấn mạnh. Với tầm nhìn này, Dailyhunt đang trở thành một đối thủ tiềm tàng của Facebook. Bản thân Virendra cũng không giấu tham vọng khi khẳng định “đối thủ chính của Dailyhunt là facebook”.

Và với việc nắm phần lớn trong 10% dân số Ấn Độ sử dụng smartphone, Virendra rất tự tin khi tuyên bố “những gì facebook đang làm, chúng tôi đã nghĩ ra từ lâu rồi”. Chưa rõ cuộc chiến Dailyhunt – Facebook sẽ như thế nào, nhưng sự nhanh nhạy trong chuyển đổi mô hình kinh doanh của Virendra cho thấy tầm quan trọng của việc tìm ra được thị trường ngách đối với những starup.

Có thể bạn quan tâm