Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên ngừng chương trình tiêm chủng Covid-19

Đan Mạch đã trở thành quốc gia đầu tiên ngừng chương trình tiêm chủng Covid-19 của mình, nói rằng họ đang làm như vậy vì virus đã được kiểm soát.
Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên ngừng chương trình tiêm chủng Covid-19

Trong một tuyên bố mới đây, Cơ quan Y tế Đan Mạch cho biết: “Mùa xuân đã đến, tỷ lệ bao phủ vaccine trong dân số Đan Mạch cao, và dịch bệnh đã đảo ngược”.

"Do đó, Ủy ban Y tế Quốc gia hiện đang kết thúc các nỗ lực tiêm chủng rộng rãi cho mùa này”. Cơ quan cũng cho biết chính quyền địa phương sẽ không còn trực tiếp mời người dân tới tiêm vaccine kể từ ngày 15/5, tuy nhiên mọi người vẫn có thể tự tới các cơ sở y tế để hoàn thành quá trình tiêm chủng đầy đủ của mình. 

Cơ quan y tế cho biết, chiến dịch tiêm chủng Covid-19 của Đan Mạch đã bắt đầu ngay sau Giáng sinh năm 2020. Khoảng 4,8 triệu công dân đã được chủng ngừa, với hơn 3,6 triệu người được tiêm nhắc lại. Đồng thời, cũng có nhiều người đã bị nhiễm bệnh kể từ khi biến thể omicron trở thành dòng virú chiếm ưu thế, có nghĩa là mức độ miễn dịch trong dân số cũng đã tăng cao. Ông Bolette Soborg, giám đốc đơn vị tại Ủy ban Y tế Quốc gia, nhận xét: “Chúng tôi đang kiểm soát tốt dịch bệnh, và tình hình dường như đang lắng xuống. Tỷ lệ nhập viện cũng đã giảm. Do đó, chúng tôi đang dần thu nhỏ lại chương trình tiêm chủng diện rộng”.

Ông Soborg nhấn mạnh rằng công chúng vẫn có thể tiêm vaccine trong suốt mùa xuân và mùa hè nếu họ muốn, và các điểm tiêm chủng sẽ vẫn mở trên toàn quốc. 

Ông nói thêm rằng việc chủng ngừa vẫn được khuyến nghị cho những người mà Covid-19 là một nguy cơ cao, chẳng hạn như những người trên 40 tuổi và phụ nữ mang thai chưa được tiêm chủng. “Chúng tôi cũng tiếp tục khuyên bạn nên hoàn thành khóa tiêm chủng cơ bản của mình.”

Các chiến dịch tiêm phòng tăng cường có khả năng sẽ mở lại

Động thái ngừng chương trình tiêm chủng quốc gia của Đan Mạch được đưa ra trong bối cảnh tình hình Covid-19 trên khắp thế giới vẫn còn lẫn lộn. Châu Âu và Hoa Kỳ đã từ bỏ hầu hết các hạn chế Covid-19, nhưng Trung Quốc vẫn đang áp dụng lockdown nghiêm ngặt khi virus lây lan ở các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, vẫn chưa thể loại bỏ hoàn toàn chương trình tiêm chủng, Cơ quan Y tế và Dược phẩm Đan Mạch cho biết có thể sẽ mở lại chương trình tiêm vaccine Covid-19 vào mùa thu khi virus tiếp tục đột biến.

Các biến thể mới đã xuất hiện trong suốt quá trình diễn ra đại dịch, hiện đã bước sang năm thứ ba.Lí do này đã tác động tới hiệu quả của các loại vaccine được phát triển trong thời gian gấp gáp kỷ lục vào năm 2020, mặc dù đa phần các mũi tiêm vẫn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh trở nặng, nhập viện hay tử vong do Covid-19.

Với việc chương trình tiêm chủng có thể sẽ bắt đầu trở lại sau vài tháng nữa, các chuyên gia y tế của Đan Mạch sẽ xem xét ai nên tiêm vaccine, khi nào nên tiêm và loại vaccine nào nên được sử dụng.

Cơ quan Y tế và Dược phẩm Đan Mạch cho biết họ sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh và sẵn sàng khởi động lại các nỗ lực tiêm chủng ngay lập tức nếu có nhu cầu tiêm chủng bổ sung cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Có thể bạn quan tâm