Đề xuất hai dự án đường sắt kết nối cảng biển gần 90.000 tỷ đồng

Cục Đường sắt Việt Nam vừa cho biết, đơn vị đã trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kêu gọi đầu tư nước ngoài vào 2 dự án kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép – Thị Vải (Vũng Tàu) với số vốn gần 90.000 tỷ đồng.
Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) được Cục Đường sắt Việt Nam trình kêu gọi vốn đầu tư hơn 32.000 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường sắt kết nối cảng
Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) được Cục Đường sắt Việt Nam trình kêu gọi vốn đầu tư hơn 32.000 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường sắt kết nối cảng

Theo đại diện Cục Đường sắt Việt Nam, dự án đường sắt vào cảng Lạch Huyện có điểm đầu là ga Dụ Nghĩa thuộc tuyến đường sắt Gia Lâm (Hà Nội) - Hải Phòng, điểm cuối là ga Tiền Cảng.

Từ ga Dụ Nghĩa, tuyến đường sắt này vượt qua sông Lạch Tray xuống phía nam TP. Hải Phòng, tới bán đảo Đình Vũ; tiếp đó chạy song song với đường bộ qua cửa Nam Triệu, rồi rẽ phải chạy dọc cầu tàu để cập bến trong cảng Lạch Huyện.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 32.600 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thu hồi vốn là 25 năm và hoàn trả vốn vay trong 30 năm.

Với dự án đầu tư đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đây là dự án có chiều dài dài 84 km, khổ 1.435 mm, đi song song quốc lộ 51 qua khu vực cảng Cái Mép -Thị Vải và cảng Bến Đình - Sao Mai.

Vốn đầu tư dự án dự kiến khoảng 56.800 tỷ đồng. Thời gian thu hồi vốn 19 năm, thời gian hoàn trả vốn vay 30 năm.

Hai dự án này được Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất kêu gọi đầu tư nước ngoài theo hình thức tài trợ vốn, hợp tác hoặc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật; liên doanh, góp vốn mua cổ phần... Trong đó, dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đã được đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.

Bên cạnh dự án đường sắt kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài lĩnh vực đường sắt còn đưa vào dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ để kết nối với đường sắt Lào (từ ga cảng Vũng Áng đến đèo Mụ Giạ trên biên giới Việt Nam - Lào thuộc tỉnh Quảng Bình) với chiều dài khoảng 103km. Tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt cấp 1, khổ 1.435mm; tốc độ thiết kế tối đa đạt 160km/h, điện khí hóa. Dự án đã hoàn thành nghiên cứu khả thi do Koica tài trợ với vốn đầu tư dự kiến là 1,6 tỷ USD.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Gian hàng của thương hiệu Remax thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm

Người dân TP.HCM săn hàng “giá tận gốc” tại Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025

Hàng nghìn sản phẩm điện tử tiêu dùng, thiết bị gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ… với mẫu mã đa dạng, giá tận gốc của nhà sản xuất đang được giới thiệu tại Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE) khai mạc sáng nay 29/5 và kéo dài đến 31/5/2025...

Tội phạm cập nhật "trend mới" trong lừa đảo giao dịch vàng

Tội phạm cập nhật "trend mới" trong lừa đảo giao dịch vàng

Người dân có thể nhận diện thủ đoạn lừa đảo thông qua các dấu hiệu như: Đối tượng thường đăng bài mua - bán trên các hội nhóm trao đổi, mua bán vàng; Chủ động nhắn tin, trao đổi yêu cầu người mua, bán vàng thật cung cấp vị trí, số lượng bán, giá bán và chủ động hẹn địa điểm giao dịch...