Đề xuất thu hồi và bán đấu giá 2.000 ha dọc tuyến đường Vành đai 3 TP. HCM

Đường Vành đai 3 có khoảng 2.000 ha đất liền kề. Đất ở đây chủ yếu là đất nông nghiệp, rất ít dân cư. Dự kiến cần hơn 100.000 tỉ đồng để thu hồi đất, bồi thường và tái định cư với 2.000 ha này, trong khi đó, TP HCM không thể bố trí kinh phí thực hiện.
Đề xuất thu hồi và bán đấu giá 2.000 ha dọc tuyến đường Vành đai 3 TP. HCM

Sáng 12/7, tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 53/2005 và Kết luận 27/2012 của Bộ Chính trị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM Võ Trung Trực cho biết dự án đường Vành đai 3 có khoảng 2.000 ha đất liền kề, chủ yếu là đất nông nghiệp, rất ít dân cư.

Dự kiến cần hơn 100.000 tỉ đồng để thu hồi đất, bồi thường và tái định cư với 2.000 ha này, trong khi đó, TP. HCM không thể bố trí kinh phí thực hiện.

Vì thế, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất thí điểm triển khai thu hồi đất, bồi thường tái định cư theo hướng bố trí đất ở bằng diện tích đất ở tương tự, đất nông nghiệp sẽ tính toán quy đổi giữa giá bồi thường dự kiến với tỷ lệ hoán đổi từ đất nông nghiệp qua đất ở.

Từ quỹ đất thu hồi, TP. HCM làm lại quy hoạch, đầu tư thêm cơ sở hạ tầng và tổ chức bán đấu giá để thu về nguồn lực lớn, tái đầu tư phát triển.

Dự kiến, đề án này sẽ được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố trình UBND TP. HCM trong tháng 7/2022.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND TP. HCM thí điểm một nội dung trong Nghị quyết số 18 của Trung ương Đảng về “tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao” vừa mới ban hành hồi tháng 6/2022.

Cụ thể, công tác bố trí tái định cư sẽ được thực hiện trước khi bồi thường. Bởi nếu làm song song giữa bồi thường và tái định cư như hiện nay thì sẽ kéo dài thêm sáu tháng trong trường hợp thu hồi đất của người dân.

Dự án vành đai 3 có tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỉ đồng, dài 76 km đi qua 4 địa phương: TP. HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, dự kiến thi công giữa năm 2023 và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025, thông xe toàn tuyến trong năm 2026.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...