Đề xuất xây mới nhà ga T2 tại sân bay quốc tế Vinh có công suất 8 triệu khách/năm

Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn đến năm 2030 sân bay Vinh có thể mở rộng nhà ga T1 đạt công suất 4 - 5 triệu hành khách/năm hoặc xây dựng mới ngay Nhà ga T2 tại khu vực giữa 2 đường cất hạ cánh đạt công suất 8 triệu hành khách/năm (giai đoạn đến năm 2030).

Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay quốc tế Vinh - Nghệ An giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề xuất mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh - Nghệ An có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I; công suất 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay là 25 vị trí; loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay quốc tế Vinh giữ nguyên cấp sân bay nhưng công suất tăng lên 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay tăng lên 40 vị trí; loại tàu bay khai thác: B747, B787, A350 và tương đương.

sân bay quốc tế Vinh
Đến năm 2023, sân bay quốc tế Vinh ó cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp I; công suất 8 triệu hành khách/năm

Một điểm mới rất đáng chú ý là việc Cục Hàng không Việt Nam đề xuất trong giai đoạn đến năm 2030 sẽ giữ nguyên đường cất hạ cánh hiện hữu kích thước 2400m x 45m, cải tạo, sửa chữa khi có nhu cầu và xây dựng đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3000x45m, hướng 02-20, phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m.

Cũng trong giai đoạn đến năm 2030, sân bay quốc tế Vinh có thể tiến hành cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách T1 đạt công suất 4 - 5 triệu hành khách/năm nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác trong giai đoạn trước mắt (giai đoạn đến năm 2025) hoặc xây dựng mới ngay Nhà ga hành khách T2 tại khu vực giữa 2 đường cất hạ cánh đạt công suất 8 triệu hành khách/năm (giai đoạn đến năm 2030), có thể phân kỳ đầu tư nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác. Sau khi đưa nhà ga T2 vào khai thác quốc nội, tiến hành chuyển đổi công năng nhà ga T1 hiện hữu thành khai thác quốc tế.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên vị trí nhà ga hàng hóa hiện hữu (công suất 11.000 tấn hàng hóa/năm) đã được xây dựng (sau đó chuyển đổi thành nhà xe ngoại trường khi đã xây dựng nhà ga hàng hóa mới); quy hoạch xây dựng bổ sung nhà ga hàng hóa tại khu vực phía Tây Cảng hàng không, phía Bắc nhà ga T1 để phục vụ cho các chuyến bay chuyên chở hàng hóa (đảm bảo công suất 25.000 tấn hàng hóa/năm) trên khu đất bố trí có diện tích dự trữ khoảng 41.000m2 khi có nhu cầu.

Theo hồ sơ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 13833/TTr-BGTVT ngày 24/12/2021, sân bay quốc tế Vinh được xác định mở rộng để đạt công suất 8 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt 14 triệu hành khách/năm.

Xem thêm

Khánh Hoà muốn xây mới Cảng hàng không Vân Phong

Khánh Hoà muốn xây mới Cảng hàng không Vân Phong

Tỉnh Khánh Hoà đề xuất Bộ Giao thông vận tải chấp thuận về việc quy hoạch xây dựng Cảng hàng không Vân Phong trong đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040 tầm nhìn năm 2050.

Có thể bạn quan tâm