DIC Corp “bắt tay” với Him Lam đầu tư khu đô thị Nhơn Trạch

Dự án khu trung tâm thành phố mới Nhơn Trạch có tổng diện tích hơn 600 ha với tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Hồ sơ dự án hiện đã trình lấy ý kiến các bộ, ngành thẩm định.
DIC Corp “bắt tay” với Him Lam đầu tư khu đô thị Nhơn Trạch

Nguồn vốn thực hiện phát triển khu đô thị Nhơn Trạch từ nay đến năm 2030 vào khoảng 7.730 tỷ đồng (340 triệu USD). Trong đó, vốn ngân sách nhà nước chiếm hơn một nửa, còn lại là vốn vay, vốn viện trợ và vốn từ doanh nghiệp.

Dự án có phía Bắc giáp với đường 25C và khu dân cư đô thị, phía Nam giáp với các khu công nghiệp, phía Đông giáp với những mảng cây xanh đô thị và phía Tây giáp ranh với đường vành đai và vùng ngoại vi đô thị.

Dự án này vào năm 2009 đã được tỉnh Đồng Nai thỏa thuận địa điểm cho Công ty TNHH Berjaya Leisure (Cayman) thuộc Tập đoàn Berjaya của Malaysia. Nhưng vì chủ đầu tư không triển khai dự án nên cuối năm 2012 UBND tỉnh đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án.

Sau thời gian dài mời gọi đầu tư, tỉnh Đồng Nai đồng ý cho DIC Corp là nhà đầu tư dự án, DIC đã liên kết với Công ty cổ phần Him Lam để cùng thực hiện dự án. 

Theo yêu cầu của các bộ, ngành thì phải thẩm định về năng lực tài chính của chủ đầu tư đề xuất, dự án phải có khung chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư, những khu đất trong dự án có giá trị thương mại cao tiến hành đấu thầu, việc thu hồi đất chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư... 

DIC Corp được biết đến là một trong những doanh nghiệp phát triển bất động sản lớn tại phía Nam. Doanh nghiệp này vừa cho biết thêm, sắp tới sẽ đầu tư trên 10.000 tỷ cho Dự án Khu Công viên văn hóa - Đô thị mới Bàu Trũng, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Vốn điều lệ của DIG Corp tính đến 31./2/2016 là 2.382 tỷ đồng. Hiện tại, công ty đang sở hữu 6 công ty con và 8 công ty liên kết. Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 cũng đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng trong năm nay.

Tập đoàn Him Lam được xem là doanh nghiệp có mối quan hệ tốt với quân đội. Chủ tịch HĐQT là ông Dương Công Minh, Chủ tịch của Sacombank hiện tại. Trước khi ra kinh doanh, ông Minh từng là thiếu tá trong quân đội và có hơn 13 năm làm quản lý tại các doanh nghiệp quân đội. 

Quy mô tập đoàn Him Lam lên tới 30 công ty thành viên và công ty liên kết trong lĩnh vực địa ốc, tài chính ngân hàng, vui chơi giải trí và sân golf. Theo số liệu, tính đến 2014, vốn điều lệ của Him Lam lên tới 6.500 tỷ (ông Dương Công Minh nắm giữ 99%), tổng tài sản gần 34.000 tỷ, cao hơn nhiều công ty BĐS lớn khác như HUD, Becamex IDC, Tân Tạo, Kinh Bắc…

Tập đoàn Him Lam cũng là chủ Dự án sân golf và dịch vụ Long Biên tại Hà Nội và được thuê đất sân bay Tân Sơn Nhất (do quân đội quản lý) tại TP.HCM để làm sân golf Tân Sơn Nhất. 

>>Thực ra Him Lam đã thắng, Bộ Xây dựng không phản đối việc Hà Nội chuyển đất quốc phòng tại sân gofl Long Biên thành đất ở

Có thể bạn quan tâm