Vậy đã đủ bạn thắng thị trường hay chưa? Thương trường đâu có đơn giản như thế. Các ông lớn dễ gì bỏ qua cho bạn, các đối thủ yếu thế hơn bạn dễ gì ngồi im. Vậy làm sao để tới lúc họ hành động thì ta đã thành công trong việc chiếm lĩnh tâm trí khách hàng?
Lúc này đây, bạn cần suy nghĩ để vạch nên định vị cho thương hiệu bạn, để khi nhắc đến chính bạn, tổ chức bạn thì khách hàng liên tưởng đến điều gì, việc này vô cùng quan trọng. Kế đó là truyền thông điều đó ra như thế nào, ở đâu, vào lúc nào đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết.
Ngày nay, người tiêu dùng phải đón nhận một lượng thông tin quảng cáo quá nhiều trên đủ kênh truyền thông, ai cũng nói về giá trị mình cung cấp, nhưng chỉ có hoạt động định vị mới khiến khách hàng cảm thấy sản phẩm, dịch vụ này là phù hợp dành cho mình.
Ví dụ, bạn mở quán cơm bình dân với giá trị mang lại cho khách hàng là ăn no, rẻ, nhanh. Dù dĩa cơm bạn rất to và có giá rẻ, phục vụ nhanh nhưng chỉ khách hàng nào trải nghiệm mới biết, vậy làm sao để khách hàng cảm nhận được định vị đó của bạn để tự tin bước vào là cả một nghệ thuật. Như tủ kính món ăn đầy ắp, để vun cao lên, đĩa sứ nhỏ múc cơm vun sát dĩa tạo cảm giác cơm nhiều khi nhận, luôn có dĩa rau trộn cho khách hàng, nhưng không tạo không gian kính, gắn máy lạnh vì tâm lý khách hàng, ăn cơm máy lạnh giá không rẻ, thay vì vậy dùng quạt phun sương....
Bạn thấy đó, giá trị bạn nói một đằng, nhưng cách bạn làm sản phẩm, dịch vụ, cách phục vụ, bày trí... đôi khi không khéo lại khiến khách hàng hiểu sai hướng khác và lệch định vị giá trị mà bạn xây dựng, dù chỉ là ý tốt như gắn máy lạnh để khách hàng ngồi ăn cho đỡ nóng.
Vậy để định vị thương hiệu khác biệt, ta làm thế nào?
Thứ nhất, dồn toàn tâm toàn ý cho một sản phẩm chất lượng vượt trội so với đối thủ, chính là định vị dựa vào chất lượng vượt trội sản phẩm, dịch vụ.
Như trong các MV ca nhạc gần đây, bạn sẽ thấy MV Sơn Tùng là đầu tư bài bản, sáng tạo, quy tụ nhiều yếu tố tạo giá trị vượt trội bên trong MV như dàn mỹ nữ, ngôi sao huyền thoại Snoop Dog, điệu nhảy gãy tay có một không nay đã thành trend, khung cảnh, siêu xe...
Thứ hai, dồn toàn tâm toàn ý phục vụ tối đa để khách hàng hài lòng theo hành trình trải nghiệm khách hàng, nhằm định vị neo vào khách hàng cảm xúc tốt đẹp để họ hành động phi lý trí.
Một thời gian dài làm giáo dục, tôi phát hiện học viên đi học ca tối do bận rộn công việc nên nhiều khi không kịp ăn dẫn đến mệt mỏi, uể oải trong quá trình ngồi học. Thế là chúng tôi nỗ lực bằng cách xây một bếp tự phục vụ cho học viên khi đến lớp gấp mà chưa kịp ăn uống, với những món ăn đơn giản trong không gian decor đầy nghệ thuật.
Thứ ba, chú trọng tới thời điểm, địa điểm, concept. Ba yếu tố này đóng vai trò vô cùng quan trọng tới định vị trong cái nhìn khách hàng. Rõ là dù bạn may túi xách vô cùng tinh xảo, mẫu do thiết kế hàng đầu thế giới làm ra, nhưng showroom nhãn hàng nằm ở hẻm hốc xa xôi nhắc tên đường không ai biết tận và shop nhỏ xíu lụp xụp, không decor chất thì liệu bán 55 triệu/túi xách liệu có ai mua?