Doanh nghiệp ASEAN ngày càng ưa thích môi trường kinh doanh tại Việt Nam

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, việc doanh nghiệp ASEAN có cái nhìn tích cực đối với hoạt động kinh doanh là cơ hội để Việt Nam thu hút nguồn vốn FDI, củng cố vị thế trung tâm sản xuất.
Doanh nghiệp ASEAN ngày càng ưa thích môi trường kinh doanh tại Việt Nam

Ngân hàng Standard Chartered vừa công bố báo cáo “Winning in ASEAN”, trong đó cơ quan này đã đưa ra góc nhìn kinh doanh, các cơ hội và chiến lược trong bối cảnh những thay đổi đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực ASEAN. Đồng thời, báo cáo cũng đề cập đến vị thế trung tâm sản xuất của Việt Nam và định hướng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Cụ thể, báo cáo nhấn mạnh, các doanh nghiệp ASEAN đang có cái nhìn tích cực đối với hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, trong đó 58% doanh nghiệp ASEAN được hỏi đã có kế hoạch tăng cường hoạt động bán hàng tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai.

Động lực để thúc đẩy doanh nghiệp ASEAN đó là việc Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ và trở thành một quốc gia năng động, cạnh tranh về mặt chi phí. Việt Nam đã thu hút nhiều sự chú ý với vị thế là một trung tâm sản xuất thay thế khi các doanh nghiêp áp dụng chiến lược đa dạng hóa Trung Quốc + 1.

Đặc biệt, các chuyên gia của Standard Chartered cho hay, với 3 kế hoạch chiến lược mang tầm quốc gia bao gồm chính sách phát triển công nghiệp quốc gia, kế hoạch chuyển đổi số và chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Việt Nam có một kế hoạch dài hạn để số hóa hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng. Ví dụ, Việt Nam đang phát triển các nhà máy thông minh để gia tăng hiệu quả và tính cạnh tranh, cùng với đó, thúc đẩy các lĩnh vực ưu tiên và tăng trưởng xanh.

Bà Michele Wee, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, chia sẻ Việt Nam có một triển vọng tươi sáng trong trung hạn, nhờ cơ cấu dân số thuận lợi, nền tảng trong nước ngày càng được cải thiện và quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

"Với vị thế ngày càng gia tăng trong hoạt động thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu, cùng với vai trò là một trung tâm sản xuất thay thế, Việt Nam tiếp tục mang đến những cơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp ASEAN mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh trong khu vực", bà Michele Wee nhấn mạnh.

Quay lại với tiềm năng tăng trưởng của khu vực ASEAN, báo cáo của Standard Chartered cũng cho biết thêm, trong năm 2021, ASEAN thu hút vốn FDI lớn thứ 3 trên toàn cầu, với tổng giá trị vốn đầu tư đạt 174 tỷ USD, trở lại mức trước đại dịch. Khoảng 50% dòng vốn FDI vào ASEAN đến từ Mỹ, EU-27 và Trung Quốc. Dòng vốn FDI nội khối ASEAN đóng góp khoảng 12% vốn FDI chảy vào khu vực trong năm 2021.

Các hiệp định thương mại, như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng một cách mạnh mẽ. Với việc RCEP đi vào hoạt động, 81% lãnh đạo các doanh nghiệp ASEAN được khảo sát có kế hoạch gia tăng đầu tư vào ASEAN trong 3 – 5 năm tới. 93% trong số đó kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng doanh thu tích cực từ các hoạt động kinh doanh tại ASEAN.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng của ASEAN, nhóm nghiên cứu tại Standard Chartered cho rằng, yêu cầu sự hợp tác chủ động giữa lĩnh vực nhà nước và tư nhân để mang đến sự cộng hưởng và phá bỏ đi các rào cản.

Báo cáo chỉ ra 3 lĩnh vực chính mà tại đây các quốc gia trong ASEAN cần tăng cường hợp tác trong 2 đến 3 năm tới để đạt được các bước tiến.

Thứ nhất, có 65% cho biết sẽ tham gia vào nhiều thỏa thuận hợp tác hơn nữa để khai thác tiềm năng trong chuỗi giá trị.

Thứ hai, có 60% cho biết có nhiều việc cần phải làm để nâng cao tay nghề và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.

Thứ ba, có 55% mong muốn hình thức hợp tác công tư PPP chú ý vào phát triển các giải pháp hạ tầng một các chủ động hơn để giải quyết các rào cản mang tính hệ thống.

Do đó, khi tìm kiếm đối tác ngân hàng, lãnh đạo các doanh nghiệp ASEAN nên xem xét các năng lực chính như: Các nền tảng số hóa cho hoạt động ngoại hối và ngân hàng giao dịch mang đến khả năng tham gia thị trường một cách nhanh chóng và truy cập thời gian thực; dịch vụ thanh toán đa tiền tệ một cách toàn diện để phục vụ nhu cầu phòng ngừa rủi ro tỷ giá tại các thị trường nơi doanh nghiệp hoạt động; năng lực quản lý dòng tiền mạnh mẽ để quản lý dòng tiền và thanh khoản của doanh nghiệp; mạng lưới hoạt động xuyên biên giới rộng khắp với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường nội địa...

Xem thêm

Vốn FDI đăng ký mới 9 tháng vẫn giảm

Vốn FDI đăng ký mới 9 tháng vẫn giảm

Tính đến ngày 20/9, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 18,7 tỷ USD, bằng 84,7% so với cùng kỳ năm 2021 và giảm 3 điểm phần trăm so với 8 tháng.
Bình Phước: Kỳ vọng thu hút thêm FDI từ Đài Loan (Trung Quốc)

Bình Phước: Kỳ vọng thu hút thêm FDI từ Đài Loan (Trung Quốc)

Trong Hội thảo xúc tiến đầu tư Đài Loan gần đây ở Bình Phước, ông Trương Văn Trung - Trưởng Phòng Kinh tế, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất Bình Phước cần tiếp tục tạo các cơ chế thoáng, mở để thu hút thêm nhiều dự án đầu tư từ phía Đài Loan.
Việt Nam hút 22,46 tỷ USD vốn FDI trong 10 tháng

Việt Nam hút 22,46 tỷ USD vốn FDI trong 10 tháng

Theo báo cáo từ Tổng Cục thống kê, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/10 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 22,46 tỷ USD, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm trước.

Có thể bạn quan tâm

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam từ 6,7% lên 6,9%, đồng thời cho rằng GDP quý 4/2024 sẽ tăng 7,1%. Công ty chứng khoán này cũng đưa ra kịch bản lạc quan GDP của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 6,9% trong năm 2025...

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

TS Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD-HBA mong muốn các doanh nghiệp không chỉ phát huy bản lĩnh, tinh thần vượt khó của “những người lính thời bình”, nắm bắt công nghệ mới, không ngừng học hỏi để giúp phát triển doanh nghiệp bền vững, mà còn xây dựng thành công văn hoá kinh doanh trong doanh nghiệp...