Doanh nghiệp Nhà nước đang gánh nợ 1,6 triệu tỷ đồng

Đó là thông tin từ Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hoá DNNN giai đoạn 2011-2016.
Doanh nghiệp Nhà nước đang gánh nợ 1,6 triệu tỷ đồng

Cả nước có 583 doanh nghiệp nhà nước tính đến năm 2016, và số doanh nghiệp này ôm món nợ trên 1,6 triệu tỉ đồng (tương đương 73 tỉ USD). 

Năm 2011, DNNN nợ 1,2 triệu tỉ đồng, năm 2016 nợ 1,6 triệu tỉ đồng, tăng 26%, và nhiều người đặt câu hỏi về những con số cho những năm tới.

DNNN có nhiều lợi thế từ vốn đến tài nguyên, thương hiệu, chưa kể nhiều ưu đãi, nhưng không nhiều doanh nghiệp khai thác được lợi thế đó để kinh doanh hiệu quả, phần lớn là thua lỗ, nợ nần chồng chất. Có không ít doanh nghiệp làm ăn thất bại, khó có khả năng thu hồi vốn.

Nói kinh doanh hiệu quả là phải tính đến lợi nhuận tương đương với đồng vốn, còn nếu có báo cáo lãi, nhưng quá thấp, chỉ là vài đồng làm ví dụ thì về bản chất cũng là sự thiệt hại, lãng phí nguồn lực của Nhà nước. Báo cáo chỉ rõ hiệu suất sinh lời trên vốn kinh doanh của các DNNN đạt 2,1%, thấp hơn so với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (năm 2015 là 5,5%). Tất nhiên, so với khu vực kinh tế tư nhân cũng chẳng khá gì hơn.

Kể tên các tập đoàn nhà nước “như sấm nổ bên tai”, là đầu tàu, là mũi nhọn, nhưng làm ăn thì bê bết. Trong đó, có những doanh nghiệp sai phạm về pháp luật và các cán bộ lãnh đạo phải chịu trách nhiệm hình sự, và còn nhiều đơn vị khác cũng trong tình trạng tương tự. Tuy nhiên, muốn xử lý hình sự thì phải có chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, tham nhũng hoặc cố ý làm trái, còn nếu không thì trong kinh doanh, thất bại không phải là hành vi phạm tội.

Và cho dù có bỏ ai đó vào tù thì cũng không thể đảo ngược lại kết quả kinh doanh, Nhà nước cũng không thể thu hồi trọn vẹn số vốn đã bị thất thoát. Một vài ông cán bộ nộp lại ít tiền tham nhũng chẳng ăn thua gì so với tài sản đã mất đi.

Vậy thì có nên để tồn tại một lực lượng DNNN kém chất lượng. Cái gì dân làm được thì để cho dân làm, Nhà nước chỉ quản lý và kiến tạo chính sách.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…