Kinh tế bấp bênh, người tiêu dùng chuyển sang chi tiêu theo cảm xúc

Hoạt động mua sản phẩm và trải nghiệm mang tính cảm xúc đang ngày càng nở rộ trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và bất ổn…

108174679-1753120737122-gettyimages-2225446146-biz-labubu-1-lv.jpg

Chi tiêu cho những món đồ nhỏ để tự động viên bản thân từ lâu đã được xem là thước đo phản ánh tâm lý tiêu dùng trước bối cảnh kinh tế rộng lớn đang chịu nhiều thách thức, bao gồm áp lực lạm phát, lãi suất cao kéo dài và lo ngại về tăng trưởng cũng như việc làm.

THỜI KỲ ĐẠI BẤT ĐỊNH

Tại Vương quốc Anh, chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng của GfK, đo lường kỳ vọng về tình hình kinh tế chung, tài chính hộ gia đình và khả năng mua sắm các mặt hàng lớn, đã giảm xuống -19 điểm vào tháng 7/2025, thấp hơn 1 điểm so với tháng 6. Con số này cho thấy nỗi lo ngại lan rộng về lạm phát, hàng rào thuế quan và chi phí sinh hoạt gia tăng.

Trong khi đó tại Mỹ, niềm tin tiêu dùng tháng 7 tăng nhẹ, nhưng vẫn ở mức thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, bà Stephanie Guichard, nhà kinh tế cấp cao tại The Conference Board, tiết lộ.

Không chỉ vậy, theo nghiên cứu từ Reuters, trích dẫn báo từ McDonald's và P&G, người tiêu dùng thu nhập thấp tại Mỹ đang chuyển sang mua các sản phẩm giá thấp hay thực đơn dưới 5 USD nhằm kiểm soát chi phí. Đây không chỉ là phản ứng trước áp lực kinh tế, mà còn biến thành chiến lược sinh tồn dành cho nhóm khách hàng nhạy cảm về giá.

Chỉ số bất định chính sách kinh tế toàn cầu của Kantar, đo lường mức độ bất định về chính sách kinh tế trên toàn thế giới, đánh giá giai đoạn hiện tại là “Thời kỳ Đại Bất Định” so với 40 năm qua.

“Đối với nhiều người, cuộc sống liên tục xuất hiện những điều bất định khiến họ chưa thấy được ánh sáng tích cực cuối đường hầm. Đây không phải là vấn đề có thể sớm biến mất trong vòng 5-8 năm tới”, bà Smith dự báo.

HIỆU ỨNG SON MÔI

Trong quá khứ đã từng xuất hiện một hiện tượng tương tự có tên gọi là hiệu ứng son môi - lý thuyết cho rằng doanh số son môi tăng cao trong thời kỳ suy thoái.

Lần đầu được ghi nhận trong cuộc đại suy thoái những năm 1930, thuật ngữ này hồi sinh vào thập niên 2000 khi Leonard Lauder, cựu Chủ tịch thương hiệu mỹ phẩm Estée Lauder, nhận thấy doanh số tăng đột biến sau vụ khủng bố 11/9. “Theo đúng tinh thần của hiệu ứng son môi, bạn sẽ mua tặng cho mình những món quà nhỏ khi đang phải chịu áp lực về tài chính”, ông John Stevenson, chuyên gia phân tích bán lẻ tại Peel Hunt chia sẻ với CNBC.

106168672-1570481156650gettyimages-51175467.jpg
Kinh tế bấp bênh, xu hướng chi tiêu tự thưởng lên ngôi

“Bạn không đủ tiền mua túi hiệu, nhưng có thể tự thưởng cho mình một thỏi son môi. Bạn không đủ tiền mua ghế sofa mới, nhưng hoàn toàn có khả năng mua tấm chăn phủ hoặc vài chiếc gối dựa. Bạn không thể sơn sửa lại nhà, nhưng chắc chắn vẫn mua được một chậu cây”, ông Stevenson giải thích thêm và cho rằng đó là lý do mảng bán lẻ đồ gia dụng và chăm sóc cá nhân vẫn có sức bền bỉ hơn mọi người vẫn tưởng.

Đến ngày nay, sau đại dịch Covid-19, cùng với sự thay đổi trong cách nhìn nhận về hạnh phúc cá nhân và giá trị của một cuộc sống đáng nhớ, “Treatonomics” có cơ sở để nhanh chóng lan toả. Người tiêu dùng sẵn sàng cắt giảm chi phí thường ngày để đổi lấy trải nghiệm có ý nghĩa với họ, đặc biệt là những sự kiện một lần trong đời như chi hơn 200 USD cho vé xem ca sĩ Taylor Swift hay tour tái hợp của ban nhạc Oasis.

108152635-1748622335620-gettyimages-2166913977-kg1-3000-5bj72dvf.jpg
Chuỗi concert toàn cầu của Taylor Swift được đánh giá là một trong những sự kiện giải trí nổi bật nhất trong năm 2024

“Treatonomics gần như là bước phát triển cao hơn của hiệu ứng son môi. Bạn tiết kiệm chi phí sinh hoạt, chọn mua hàng bình dân ở siêu thị, nhưng lại sẵn sàng chi 500 - 1.000 bảng Anh (tương đương tới 1.330 USD) cho một cuối tuần xem hòa nhạc Oasis”, chuyên gia Stevenson nhận định.

ĐỘNG LỰC ĐẰNG SAU TREATONOMICS

Các nhà kinh tế nhiều lần nhấn mạnh rằng xu hướng này phát triển mạnh mẽ nhất trong thời kỳ bất ổn kinh tế và niềm tin tiêu dùng lung lay.

“Treatonomics” - hay còn được giới trẻ Gen Z trên TikTok gọi là “Văn hóa những món quà nhỏ” - không còn bị đánh giá là “thú vui tội lỗi” (guilty pleasure) mà nay được nhìn nhận như cách để mang lại niềm vui mà không gây áy náy vào cuộc sống thường nhật, chia sẻ của bà Meredith Smith, Giám đốc cấp cao tại hãng phân tích bán lẻ Kantar.

“Đây là hiệu ứng son môi ở phiên bản tăng lực, bởi người tiêu dùng ngày nay dù chịu cảm giác lo lắng nhưng lại có nhiều lựa chọn và cơ hội hơn bao giờ hết để biến những quyết định thường ngày thành dịp để tự thưởng cho bản thân. Họ lãng mạn hóa việc uống nước, cách ăn mặc, trang trí nhà cửa, mua quà cho bản thân như một cách chăm sóc sức khỏe tinh thần… Tất cả nhằm đan xen niềm vui vào thời điểm đầy căng thẳng”, bà Smith nói, đồng thời chỉ ra thêm rằng những cột mốc truyền thống của đời người như kết hôn, sở hữu nhà, thành tựu sự nghiệp hay nghỉ hưu giờ đây đã khác đi, hay thậm chí bị thay thế hoặc biến mất, do mong muốn hoặc vì không còn khả năng đạt được.

Chính điều này đã thúc đẩy sự dịch chuyển trong tâm lý từ ăn mừng cho từng cột mốc sang ăn mừng cho từng bước nhỏ.

“Ví dụ, với những người không thể mua nhà trước 40 tuổi, việc tự thưởng đã trở thành cách giải tỏa cảm xúc và thể hiện bản thân khi bỏ lỡ một cột mốc”, bà Smith nói.

108182198-1754474236615-gettyimages-1516413256-a7407840.jpg
Nhiều bạn trẻ sẵn sàng chi tiền để tổ chức sinh nhật cho thú cưng

Tương tự, với người không có bạn đời hoặc con cái, thay vì đám cưới hay tiệc mừng em bé, họ đầu tư vào sinh nhật thú cưng, tiệc chia tay và các thói quen chăm sóc bản thân cầu kỳ.

“Chúng tôi đã ghi nhận sự gia tăng các buổi tiệc Nghỉ việc ở Trung Quốc, tiệc Ly hôn tại Mỹ và châu Âu, cũng như việc nhiều người tự thưởng cho bản thân một chiếc bánh ngọt hay thậm chí là kim cương sau khi chia tay hay không được thăng chức”, bà giải thích.

Song song với chiều hướng này, thế hệ Millennials và Gen Z còn theo đuổi trào lưu “Kidulting”, mong muốn tận hưởng phiên bản người lớn của niềm vui thời thơ ấu, góp phần thúc đẩy nên làn sóng những dòng sản phẩm đồ chơi sưu tầm, điển hình như LEGO dành cho người lớn, với một số thiết kế có giá lên tới 1.000 USD.

Chính vì vậy, đây cũng vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các thương hiệu và nhà bán lẻ, buộc họ phải linh hoạt và nhạy bén với sự hình thành của những xu hướng vi mô mới, cũng như dự đoán kịp thời các biến chuyển của thị hiếu để không bị bỏ lại phía sau.

Xem thêm

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Labubu và bài toán chiến lược của Pop Mart

Labubu và bài toán chiến lược của Pop Mart

Nhân vật Labubu của Pop Mart từng được ca ngợi là một cơn sốt toàn cầu, nhưng các tín hiệu giảm nhiệt gần đây đang đặt ra câu hỏi về khả năng của công ty trong việc duy trì tăng trưởng về dài hạn...

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…