Doanh nghiệp TP. HCM muốn có gói hỗ trợ riêng để "vượt khó" thời Covid-19

Theo khảo sát của Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM (Huba), hiện nay, 84% DN nhỏ và vừa gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4; 90% số DN thiếu vốn kinh doanh, 52% số DN phải cắt giảm lao động.
Doanh nghiệp TP. HCM muốn có gói hỗ trợ riêng để "vượt khó" thời Covid-19

Một số ngành công nghiệp trọng yếu đã kết nối được thị trường nhưng gặp khó khăn về vốn, đặc biệt, chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, đang gây áp lực rất lớn lên doanh nghiệp. Một số DN phản ánh cũng gặp khó khăn do khâu kiểm soát dịch bệnh khi lưu thông hàng hóa từ TPHCM về các địa phương.

Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID-19 cũng là nổi lo thường trực của các DN, vì nếu có công nhân bị cách ly sẽ ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất.

Trước thực tế nêu trên, Hiệp hội DN TPHCM cũng đề nghị lãnh đạo TPHCM kiến nghị Chính phủ có cơ chế, kế hoạch và lộ trình thật cụ thể về Chương trình tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 cho công nhân, người lao động. Đồng thời tạo điều kiện và hướng dẫn các DN có điều kiện có thể chủ động sớm mua vaccine tiêm phòng cho công nhân của mình.

TPHCM sớm ban hành gói hỗ trợ riêng của Thành phố, quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm các yếu tố chi phí sản xuất cho DN (tiền điện, chi phí vận chuyển, phí giao thông, cảng biển), chăm lo công tác an sinh xã hội cho công nhân mất việc, phải ngừng nghỉ chờ việc theo cách của TPHCM.

Hỗ trợ các DN phải bố trí nhà ở, khu lưu trú tạm cho công nhân để duy trì sản xuất do chấp hành các quy định cách ly xã hội; hỗ trợ chi phí đào tạo nghề cho lao động chuyển nghề do mất hay thay đổi việc làm, nâng cao tay nghề để có thể tận dụng cơ hội dịch chuyển chuỗi sản xuất…

Về phía ngân hàng, tiếp tục xem xét, nới lỏng thêm các điều kiện khoanh nợ, giãn nợ, điều chỉnh giảm lãi suất nợ cũ và xem xét cho vay mới theo lãi suất ưu đãi (thấp hơn) giúp cho DN sản xuất bớt khó khăn; khuyến khích ngân hàng cho vay bằng hình thức tín chấp đối với một số ngành khó khăn do dịch bệnh

Cùng với đó, Huba đề xuất TPHCM nghiên cứu, chủ động nguồn vaccine Covid-19 nhằm sớm triển khai tiêm diện rộng cho người lao động, nhất là tại các khu cụm công nghiệp, các DN sản xuất ngành trọng yếu của TPHCM – nơi có nguy cơ cao. TPHCM kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ cho phép DN chủ động mua test nhanh COVID-19 để test cho người lao động.

Theo chia sẻ của phía NHNN chi nhánh TP. HCM, NHNN sẽ chỉ đạo các ngân hàng sẽ tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi phí và giữ nguyên nhóm nợ để tiếp tục hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Dự kiến cuối năm khoảng hơn 1 triệu tỷ đồng dự nợ tín dụng được hưởng lợi từ thông tư này, với hàng trăm nghìn DN được vay vốn.

Có thể bạn quan tâm