Doanh thu phí bảo hiểm tăng chậm lại chỉ đạt 19%

Theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam – IAV, doanh thu phí bảo hiểm của toàn ngành 5 tháng đầu năm ước đạt 38.736 tỷ đồng, tăng trưởng 19% so cùng kỳ năm trước.
Doanh thu phí bảo hiểm tăng chậm lại chỉ đạt 19%

Cuộc đua giữa các doanh nghiệp bảo hiểm ngày càng gay gắt

Ông Bùi Gia Anh, Tổng thư ký IAV vừa cập nhật số liệu kinh doanh sơ bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm trong 5 tháng đầu năm 2017. Do thị trường khó khăn, cạnh tranh gay gắt nên doanh thu phí bảo hiểm chỉ tăng trưởng 19%, ước đạt 38.736 tỷ đồng. Trong đó, khối phi nhân thọ ước đạt 15.946 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 9%, còn khối nhân thọ ước đạt 22.790 tỷ đồng, tăng trưởng 30%.

Kết quả này vẫn còn cách khá xa so với mục tiêu đề ra, trong đó chỉ tiêu doanh thu toàn ngành tăng trưởng 24%, đạt 87.563 tỷ đồng. Riêng khối nhân thọ phải đạt mục tiêu doanh thu 50.365 tỷ đồng, tăng 37%; khối phi nhân thọ là 37.197 tỷ đồng, tăng 15%.

Về nguyên nhân doanh thu phi nhân thọ tăng trưởng khá thấp, ông Gia Anh lý giải là do yếu tố mùa vụ trong những tháng đầu năm, cộng với nhiều lý do khách quan khác ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh...

Thực tế, bất kỳ doanh nghiệp bảo hiểm nào (DNBH) cũng đều coi việc duy trì niềm tin của khách hàng đối với DNBH, cung cấp dịch vụ tốt luôn là những yếu tố then chốt.

Còn nhớ, năm 2015 và 2016 tổng doanh thu của bảo hiểm đạt mức tăng trường trên 30%. Tính đến hết quý I/2017, tổng số lượng hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực cuối kỳ đạt hơn 6,5 triệu hợp đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước (trong đó, số lượng hợp đồng khai thác mới tăng 30%).

Mặc dù, mức độ tăng trưởng hiện nay cao nhưng tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ vẫn thấp so với các nước có trình độ phát triển tương đương. Rõ ràng, thị trường mới chỉ khai thác ở mức dưới tiềm năng.

Do vậy, các chuyên gia cho rằng để bảo hiểm tiếp tục phát triển thì các DNBH cần tiếp tục tăng cường đa dạng hóa hơn nữa các sản phẩm bảo hiểm, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là công tác giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần hoàn thiện chế, tăng cường quản lý, giám sát toàn diện hoạt động của các DNBH trên mọi mặt để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Ông Bùi Gia Anh cho rằng, việc Bộ Tài chính hoàn thiện hơn khuôn khổ pháp lý về hoạt động kinh doanh bảo hiểm sẽ giúp thị trường bảo hiểm tăng trưởng theo hướng ổn định, lành mạnh hơn, các quy định mới ngày càng thông thoáng hơn cho các DNBH, chẳng hạn Thông tư 50/2017/TT-BTC vừa được ban hành đã gỡ vướng đáng kể cho các DNBH.

Đức Mạnh

>> Người gửi tiền sẽ được bảo hiểm tối đa 75 triệu đồng từ tháng 8/2017

Có thể bạn quan tâm

Thương hiệu Việt trong cuộc đua K-pop

Thương hiệu Việt trong cuộc đua K-pop

Thương hiệu Việt cần tận dụng cơ hội kết hợp K-pop và văn hóa dân tộc để tạo dấu ấn bền vững trên thị trường quốc tế và trong lòng người tiêu dùng...

Bất chấp thuế Trump, hàng hoá "made in Vietnam" ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ

Bất chấp thuế Trump, hàng hoá "made in Vietnam" ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ

Trong cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang nổi lên như một trong những điểm đến quan trọng nhất của các nhà bán lẻ lớn tại Mỹ, những cái tên như Walmart hay Costco vốn được xem như “thước đo” tiêu chuẩn của thị trường tiêu dùng Mỹ ngày càng xuất hiện nhiều hơn các sản phẩm mang nhãn “Made in Vietnam”…

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Giá xăng dầu tăng mạnh từ chiều 28/8, Bộ Công Thương đề xuất dùng xăng E10 từ 2026, giúp giảm khí thải và thúc đẩy nhiên liệu sinh học tại Việt Nam...

Thị trường thực phẩm chay lên ngôi

Thị trường thực phẩm chay lên ngôi

Thực phẩm chay không còn là xu hướng nhất thời, mà đang dần trở thành phong cách sống mới, kéo theo những biến chuyển lớn đối với ngành thực phẩm trong nước…