Lượng khí thải của Amazon tăng 18% khi đại dịch thúc đẩy mua sắm trực tuyến

Các đơn đặt hàng trực tuyến của công ty đã tăng chóng mặt trong thời gian đỉnh điểm của đại dịch Covid-19.
Lượng khí thải của Amazon tăng 18% khi đại dịch thúc đẩy mua sắm trực tuyến

Lượng khí thải carbon của Amazon đã tăng 18% vào năm ngoái, khi công ty xem xét sự gia tăng trong hoạt động thương mại điện tử và phát triển kinh doanh của mình để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch. 

Trong báo cáo bền vững hàng năm được công bố vào đầu tuần này, Amazon cho biết các hoạt động của họ trong năm 2021 đã thải ra tương đương 71,54 triệu tấn carbon dioxide. Con số này tăng 18% so với năm 2020 và tăng gần 40% so với năm 2019, năm đầu tiên Amazon bắt đầu công bố lượng khí thải carbon.

Đại dịch Covid-19 đã dẫn đến sự tăng vọt trong lượng đơn đặt hàng tại Amazon và các công ty thương mại điện tử khác. Người tiêu dùng đã buộc phải lựa chọn mua sắm trực tuyến để tránh rủi ro tiếp xúc với virus.

Làn sóng nhu cầu đó đã thúc đẩy Amazon mở rộng mạng lưới hậu cần gồm xe tải, máy bay và xe giao hàng. Nó cũng nhanh chóng mở các kho hàng mới để xử lý các dòng đơn đặt hàng. Kết thúc năm 2021, Amazon đã tăng gấp đôi quy mô mạng lưới chuyển phát hàng mà họ đã xây dựng trong 25 năm trước đó, công ty cho biết. Công ty cũng bổ sung thêm nhiều trung tâm dữ liệu để hỗ trợ Amazon Web Services, khi đại dịch này thúc đẩy sự chuyển dịch của các tập đoàn sang điện toán đám mây.

Trước đó vào năm 2019, Amazon đã công bố kế hoạch "Climate Pledge". Trong đó, “gã khổng lồ” thương mại điện tử cam kết không carbon vào năm 2040 và mua 100.000 xe tải điện giao hàng từ Rivian Automotive được dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động tại Hoa Kỳ vào năm 2030. Amazon cũng giới thiệu một quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 2 tỷ USD để đầu tư vào các công nghệ khí hậu mới, để có thể sử dụng chúng cho các mục tiêu phát triển bền vững.

Tuy nhiên, hồ sơ khí hậu của Amazon và cách công ty đo lường hồ sơ môi trường của mình đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ. Một báo cáo vào đầu năm nay của Reveal từ Trung tâm Báo cáo Điều tra cho thấy công ty, trái ngược với các nhà bán lẻ lớn như Target và Walmart, chỉ tính lượng khí thải carbon của sản phẩm mang thương hiệu Amazon, chứ không tính những hàng hóa mua lại từ các nhà sản xuất khác sau đó bán trực tiếp cho khách hàng.

Người phát ngôn của Amazon không giải thích sự khác biệt trong báo cáo, nhưng cho biết công ty tuân theo hướng dẫn từ Tiêu chuẩn báo cáo và kế toán của giao thức khí nhà kính trong việc xác định lượng phát thải Phạm vi 3 hoặc lượng khí thải được tạo ra từ chuỗi cung ứng của công ty. Phát ngôn viên Amazon cũng nói thêm rằng người bán bên thứ ba của Amazon “kiểm soát việc hạch toán lượng khí thải carbon của riêng họ”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục phủ bóng lên bức tranh kinh tế toàn cầu khi các lãnh đạo tài chính quốc tế cảnh báo về trạng thái "bình thường mới” đang hình thành với bất ổn, căng thẳng thương mại và rủi ro khí hậu trở thành yếu tố thường trực chi phối triển vọng tăng trưởng…