Lượng khí thải của Amazon tăng 18% khi đại dịch thúc đẩy mua sắm trực tuyến

Các đơn đặt hàng trực tuyến của công ty đã tăng chóng mặt trong thời gian đỉnh điểm của đại dịch Covid-19.
Lượng khí thải của Amazon tăng 18% khi đại dịch thúc đẩy mua sắm trực tuyến

Lượng khí thải carbon của Amazon đã tăng 18% vào năm ngoái, khi công ty xem xét sự gia tăng trong hoạt động thương mại điện tử và phát triển kinh doanh của mình để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch. 

Trong báo cáo bền vững hàng năm được công bố vào đầu tuần này, Amazon cho biết các hoạt động của họ trong năm 2021 đã thải ra tương đương 71,54 triệu tấn carbon dioxide. Con số này tăng 18% so với năm 2020 và tăng gần 40% so với năm 2019, năm đầu tiên Amazon bắt đầu công bố lượng khí thải carbon.

Đại dịch Covid-19 đã dẫn đến sự tăng vọt trong lượng đơn đặt hàng tại Amazon và các công ty thương mại điện tử khác. Người tiêu dùng đã buộc phải lựa chọn mua sắm trực tuyến để tránh rủi ro tiếp xúc với virus.

Làn sóng nhu cầu đó đã thúc đẩy Amazon mở rộng mạng lưới hậu cần gồm xe tải, máy bay và xe giao hàng. Nó cũng nhanh chóng mở các kho hàng mới để xử lý các dòng đơn đặt hàng. Kết thúc năm 2021, Amazon đã tăng gấp đôi quy mô mạng lưới chuyển phát hàng mà họ đã xây dựng trong 25 năm trước đó, công ty cho biết. Công ty cũng bổ sung thêm nhiều trung tâm dữ liệu để hỗ trợ Amazon Web Services, khi đại dịch này thúc đẩy sự chuyển dịch của các tập đoàn sang điện toán đám mây.

Trước đó vào năm 2019, Amazon đã công bố kế hoạch "Climate Pledge". Trong đó, “gã khổng lồ” thương mại điện tử cam kết không carbon vào năm 2040 và mua 100.000 xe tải điện giao hàng từ Rivian Automotive được dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động tại Hoa Kỳ vào năm 2030. Amazon cũng giới thiệu một quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 2 tỷ USD để đầu tư vào các công nghệ khí hậu mới, để có thể sử dụng chúng cho các mục tiêu phát triển bền vững.

Tuy nhiên, hồ sơ khí hậu của Amazon và cách công ty đo lường hồ sơ môi trường của mình đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ. Một báo cáo vào đầu năm nay của Reveal từ Trung tâm Báo cáo Điều tra cho thấy công ty, trái ngược với các nhà bán lẻ lớn như Target và Walmart, chỉ tính lượng khí thải carbon của sản phẩm mang thương hiệu Amazon, chứ không tính những hàng hóa mua lại từ các nhà sản xuất khác sau đó bán trực tiếp cho khách hàng.

Người phát ngôn của Amazon không giải thích sự khác biệt trong báo cáo, nhưng cho biết công ty tuân theo hướng dẫn từ Tiêu chuẩn báo cáo và kế toán của giao thức khí nhà kính trong việc xác định lượng phát thải Phạm vi 3 hoặc lượng khí thải được tạo ra từ chuỗi cung ứng của công ty. Phát ngôn viên Amazon cũng nói thêm rằng người bán bên thứ ba của Amazon “kiểm soát việc hạch toán lượng khí thải carbon của riêng họ”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?