Dòng tiền đi đúng hướng, tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên tăng mạnh

Tín dụng toàn nền kinh tế từ đầu năm đến nay có mức tăng trưởng ấn tượng. Đặc biệt, tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên tăng trưởng tốt, có lĩnh vực có mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung.
Dòng tiền đi đúng hướng, tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên tăng mạnh

Theo Ngân hàng Nhà nước, tính từ đầu năm đến ngày 29/11, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 12,20% so với cuối năm 2021.

Cập nhật số liệu tính đến cuối tháng 10/2022, tín dụng theo ngành kinh tế cho thấy: Dư nợ tín dụng cho ngành nông – lâm - thủy sản tăng 7,9%, công nghiệp - xây dựng tăng 7,93%, thương mại - dịch vụ tăng 13,63% so với cuối năm 2021 (cùng kỳ năm 2021 tăng lần lượt 3,45%, 8,42%, 9,64%), tương ứng chiếm 7,64%, 26,57% và 65,79% tổng dư nợ nền kinh tế.

Tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên đến cuối tháng 10/2022 tăng trưởng tốt, có lĩnh vực có mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung.

Cụ thể, tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn tăng 10,93%, chiếm 25% dư nợ chung toàn nền kinh tế (cuối năm 2021 tăng 14,88%, cùng kỳ năm 2021 tăng 10,21%); tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 6,88%, chiếm 18,5% (cuối năm 2021 tăng 11,01%, cùng kỳ năm 2021 tăng 7,45%); tín dụng đối với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao có mức tăng trưởng lần lượt là 12,99% và 5,86%....

Theo thông điệp từ Ngân hàng Nhà nước, thời điểm quyết định nới room tín dụng từ 1,5-2% với mục tiêu tăng thêm hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng để có điều kiện tăng thêm nguồn lực, khả năng mở rộng tín dụng cho những doanh nghiệp, đối tượng, lĩnh vực đang cấp thiết có nhu cầu trong nền kinh tế.

Đối tượng Ngân hàng Nhà nước muốn tập trung và cũng là chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, trước hết vào lĩnh vực nông nghiệp – nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp phục vụ cho xuất khẩu, phụ tùng thay thế, đặc biệt là phục vụ cho lĩnh vực có vai trò động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế lúc này. Do vậy, chỉ đạo các ngân hàng thương mại hướng dòng vốn vào lĩnh vực đó.

Việc phân bổ tín dụng khuyến khích dành cho những ngân hàng thương mại có khả năng thanh khoản dồi dào và có thực hiện chính sách giảm lãi suất hiện nay. Mặt khác, một số ngân hàng vẫn còn room tín dụng đã được phân bổ từ đầu năm thì không nhất thiết được nới room thêm lần này.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước thấy rằng cũng cần hạn chế tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng đang áp dụng lãi suất ở mức cao… Chính vì thế, việc phân bổ room tín dụng lần này có thể được xem là một trong những chính sách khuyến khích các Ngân hàng Nhà nước tập trung huy động vốn và giảm lãi suất, tạo điều kiện thuận lợi, tích cực kể cả về nguồn vốn, lãi suất cho doanh nghiệp, cho các dự án, chương trình cần thiết cho tăng trường kinh tế trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, Thủ tướng cũng có chỉ đạo quan tâm đến lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là lĩnh vực giúp cho người dân có tiền mua nhà ở xã hội cũng như nhà ở phục vụ thực sự cho nhu cầu đời sống của người dân.

Ngân hàng Nhà nước cũng thông tin thêm, mức tăng 1,5-2%, tương đương khoảng 200 nghìn tỷ đồng được cung ứng thêm cho nền kinh tế. Đến thời điểm hiện nay, tăng trưởng tín dụng đạt 12,20%. Như vậy room tín dụng đã theo phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng từ trước 14% vẫn còn 1,8%, cộng gần 2% tăng thêm thì có khoảng 3,8% room tín dụng cho tháng 12, nghĩa là tổng hạn mức tín dụng cho tháng 12 sẽ vào khoảng hơn 400 nghìn tỷ đồng. Có thể nói là dư địa khá lớn cho các Ngân hàng Nhà nước cung ứng vốn cho các doanh nghiệp, nền kinh tế.

Thực tế, theo ý kiến của các chuyên gia, quyết định nới room tín dụng được công bố vào tháng 12, tháng cuối cùng của năm, số tiền này chủ yếu sẽ hỗ trợ cho những hồ sơ đã được doanh nghiệp và người dân làm sẵn thủ tục và chờ nới room để được giải ngân. Thêm vào đó, việc chênh lệch huy động vốn - tín dụng chưa có nhiều cải thiện, nên việc nới trần tín dụng có thể sẽ phù hợp hơn để gia hạn khoản vay cũ, song song với việc dành cho các khoản vay mới.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có một số đợt nới thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng 14% cả năm. Trong đợt mới nhất vào đầu tháng 10, VPBank, HDBank, MB và Vietcombank đã được điều chỉnh thêm hạn mức tín dụng cho năm 2022. Đây là các ngân hàng đã tham gia cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước. Trước đó, trong đợt nới room vào đầu tháng 9, đã có khoảng 18 ngân hàng thương mại đã được Ngân hàng Nhà nước cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng.

Có thể bạn quan tâm