Đồng VND sẽ không mất giá quá 3% trong năm 2022

Báo cáo vĩ mô tháng 8/2022 của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá, áp lực mất giá hiện tại của đồng VND chủ yếu do đồng USD lên giá, trong khi Việt Nam vẫn duy trì được kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, lãi suất thực còn dương và thặng dư thương mại.
Đồng VND sẽ không mất giá quá 3% trong năm 2022

Xét về tỷ giá, so với cuối tháng 7, đồng VND tiếp tục giảm 0,37% so với đồng USD. So với cuối năm 2021, đồng VND cũng đã giảm 2,64%. Trong khi đó, trên thị trường thế giới, chỉ số Dollar Index (DXY) tăng thêm 3,13% so với tháng trước và 13,73% so với đầu năm.

Tất cả đồng tiền tại các nước mới nổi ở châu Á (theo mẫu theo dõi của BVSC) tiếp tục có diễn biến giảm mạnh so với USD. Trong đó, đồng Won của Hàn Quốc có diễn biến giảm mạnh nhất, ở mức 11,15%; còn đồng VND ghi nhận mức giảm thấp nhất, 2,64% từ đầu năm.

Trong Hội nghị kinh tế Jackson Hole diễn ra trong tháng 8, chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed – ông Jerome Powell đã cho biết quan điểm quyết liệt của Ngân hàng Trung ương này trong việc đối phó với lạm phát và tuyên bố Fed sẽ duy trì việc nâng lãi suất cho tới khi nào lạm phát được kiểm soát.

Nhiều khả năng Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm 75 điểm trong cuộc họp chính sách diễn ra trong tháng 9 tới đây và điều này đã tiếp tục khiến đồng USD lên giá mạnh.

BVSC đánh giá áp lực mất giá hiện tại của đồng VND chủ yếu do đồng USD lên giá, trong khi Việt Nam vẫn duy trì được kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, lãi suất thực còn dương và thặng dư thương mại.

Do đó, BVSC duy trì dự báo, với sức mạnh nội tại cùng các biện pháp điều hành linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đồng VND sẽ không mất giá quá 3% trong năm 2022.

Có thể bạn quan tâm