Cụ thể, theo nội dung email gửi tới khách hàng Nguyễn Tùng Sơn chiều ngày 4/5/2017, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 9 Hà Nội (Hanco 9), chủ đầu tư Dự án Berriver Long Biên (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, Công ty thống nhất theo phương án mà ông Sơn đề xuất trong buổi làm việc ngày 26/4/2017.
Theo đó, cả 2 bên sẽ ký Phụ lục hợp đồng miễn trừ nghĩa vụ giữa các bên, trong đó quan trọng nhất là nội dung 2 bên không áp dụng bất kỳ biện pháp phạt vi phạm nào như quy định tại Điều 7 của Hợp đồng ban đầu.
Thời điểm ký Phụ lục hợp đồng miễn trừ là ngày mà ông Sơn hoàn tất việc nộp đủ 70% tổng giá trị căn hộ, tức là ngày 9/12/2015. Đồng thời, khách hàng Nguyễn Tùng Sơn sẽ phải nộp số tiền còn lại (15% giá trị hợp đồng) để tiến hành bàn giao nhận căn hộ theo như thỏa thuận.
Cần nhắc lại rằng, Phụ lục Hợp đồng này chính là nguồn cơn gây ra bức xúc, khiến khách hàng Nguyễn Tùng Sơn liên tục có đơn kiến nghị với Hanco 9, thậm chí đã tính tới khả năng khởi kiện để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình.
Theo phản ánh của ông Sơn, ông mua căn hộ tại Dự án Berriver Long Biên khi dự án đã cất nóc, do đó, khác với các khách hàng mua trước đó, hợp đồng của ông Sơn được chia thành 4 đợt đóng tiền. Khi đã đóng được 40%, do quan sát dự án dừng thi công, sau đó, chủ đầu tư đã có văn bản xin lùi thời hạn bàn giao nhà, ông Sơn đã không đóng tiền tiếp.
Đứng trước tình trạng dự án bị chậm tiến độ và chưa biết khi nào được nhận nhà, giữa năm 2015, một nhóm khách hàng đã tự thành lập Ban đại diện, nhận được sự ủy quyền của các khách hàng mua nhà tại dự án (có cả ông Sơn) thương thảo với Hanco 9, tìm cách tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư.
Sau nhiều lần làm việc và đối thoại, Ban đại diện khách hàng mới thống nhất được phương án cùng tái khởi động dự án. Theo đó, các khách hàng sẽ đóng trước tiền để chủ đầu có vốn triển khai.
Tuy nhiên, đối với trường hợp của ông Sơn, do chưa đóng đủ đạt 70% số tiền như các khách hàng khác, nên ngày 11/6/2015, ông Sơn đã có văn bản gửi đến Hanco 9 đề nghị làm rõ một số vấn đề về chậm tiến độ, thống nhất lại nội dung điều khoản thanh toán trước khi thực hiện nộp tiền hỗ trợ để đảm bảo phù hợp lợi ích giữa 2 bên.
Ngày 9/7/2015, ông Sơn thống nhất bằng miệng việc bên mua sẽ nộp đủ số tiền tới 70%, đồng thời thống nhất sửa đổi thời gian bàn giao căn hộ và phạt vi phạm hợp đồng bằng Phụ lục hợp đồng số 04 ngày 8/10/2015 (Phụ lục hợp đồng nêu trên).
Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đến tận ngày 19/10/2015, khi bắt đầu thực hiện nộp tiền hỗ trợ đợt 1 vào tài khoản theo chỉ định của Ban đại diện, ông Sơn mới nhận được email về dự thảo phụ lục hợp đồng về việc miễn trừ nghĩa vụ. Đến lúc này, ông Sơn cho biết, đại diện Hanco 9 phản hồi hết thời hạn ký lại hợp đồng sửa đổi(!?).
Về phía ông Sơn, do tin tưởng vào chủ đầu tư, nên ông vẫn tiếp tục nộp đủ 70% giá trị căn hộ vào tài khoản Công ty Hanco 9. Ngoài ra, ông còn đóng 3 đợt hỗ trợ gần 400 triệu đồng. Nhờ sự đồng hành của khách hàng (trong đó có ông Sơn), dự án đã tái khởi động và hoàn thành.
Chính vì không được ký, nên ngày 10/6/2016, căn cứ vào hợp đồng ban đầu, bên cạnh việc gửi thông báo bàn giao nhà kèm bản tất toán tài chính, Hanco 9 bất ngờ ra quyết định "xử phạt" vi phạm nghĩa vụ thanh toán với ông Sơn số tiền lên đến hơn 191 triệu đồng do chậm thanh toán tiền đợt 2 và đợt 3 là gần 750 triệu đồng, còn chủ đầu tư chỉ chịu lãi phạt vỏn vẹn hơn 26,8 triệu đồng và phần lãi theo cam kết hỗ trợ theo từng đợt cho chủ đầu tư tính từ ngày 19/10/2015 đến ngày 10/6/2016 là 10,57 triệu đồng.
Trao đổi với Đầu tư Bất động sản sau khi có thông báo từ Hanco 9 vào chiều ngày 5/4/2017, ông Sơn cho biết, với việc Hanco 9 sẵn sàng hợp tác, ông sẽ không tiếp tục khiếu kiện chủ đầu tư nữa, nhưng sẽ theo dõi xem Hanco 9 thực hiện thỏa thuận đến đâu.
Ông Sơn hy vọng mọi việc sẽ suôn sẻ như ý muốn, bởi trước đó, ông cũng đã sẵn sàng hợp tác với chủ đầu tư để dự án được cán đích thành công.
Theo Việt Dương/ĐTBĐS
>> ITA: Lợi nhuận sau kiểm toán “bốc hơi” do nợ khó đòi