Dự án nghìn tỷ ở Long An “đắp chiếu”, rao bán ba lần vẫn ế

Mặc dù dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam (Long An) được tổ chức bán đấu giá 3 lần nhưng vẫn không có nhà đầu tư nào muốn mua...
Dự án nghìn tỷ ở Long An “đắp chiếu”, rao bán ba lần vẫn ế

Để thanh lý được dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam, Bộ Công Thương đã đề nghị Chính phủ cho phép giảm giá khởi điểm 10% để tiếp tục tổ chức đấu giá.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, liên quan đến dự án nhà máy bột giấy Phương Nam (tỉnh Long An) đã đắp chiếu gần 15 năm nay, khiến cử tri tỉnh Long An bức xúc vì gây lãng phí tài sản của Nhà nước và nhân dân trong khi người dân không có đất để canh tác, Bộ Công Thương đã có báo cáo Thủ tướng về vấn đề này.

Theo đó, Bộ Công Thương đã đề nghị Thủ tướng trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về cơ chế đặc thù trong việc bán đấu giá tài sản dự án nhà máy bột giấy Phương Nam.

Cụ thể, sau 3 lần tổ chức bán đấu giá dự này nhưng không thành công, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ cho phép giảm giá khởi điểm 10% để tiếp tục tổ chức đấu giá, số lần giảm tối đa không quá hai lần.

Trường hợp sau hai lần giảm giá mà việc tổ chức bán đấu giá vẫn không thành công, Bộ Công Thương đề nghị cho phép Tổng công ty Giấy Việt Nam tổ chức định giá từng phần của dự án để tiếp tục tổ chức bán đấu giá dự án, báo cáo Chính phủ.

"Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai theo đúng quy định và đúng chỉ đạo Chính phủ trên tinh thần khẩn trương nhất", Bộ Công Thương cho biết.

Đơn vị này cũng cho biết, dự kiến sẽ hoàn thành việc đấu giá dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam trong năm 2018.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, năm 2017, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tổng công ty Giấy Việt Nam tiến hành đấu giá dự án nhà máy bột giấy Phương Nam 3 lần.

Lần đầu tiên là từ ngày 12 - 14/7/2017. Lần thứ hai, từ ngày 20/7 đến 9/8/2017, gia hạn thêm 15 ngày; và lần thứ ba là từ ngày 23/8 đến ngày 22/9/2017 (gia hạn thêm 30 ngày).

Tuy nhiên, các lần tổ chức bán đấu giá trên đã không thành công do không có nhà đầu tư tham gia đấu giá.

Dự án nhà máy bột giấy Phương Nam do Công ty TNHH một thành viên Phát triển công nghiệp và Vận tải (Tracodi) làm chủ đầu tư được khởi công năm 2004, tuy nhiên đến tháng 6/2008 thì dừng thi công do thiếu vốn.

Tháng 6/2009, dự án được chuyển giao từ Tracodi sang Tổng công ty Giấy Việt Nam. Sau khi tiếp nhận, Tổng công ty Giấy Việt Nam đã tiến hành lập báo cáo điều chỉnh tăng vốn lên 3.409,9 tỷ đồng.

Sau đó, Tổng công ty Giấy Việt Nam đã đưa dây chuyền vào chạy thử. Tuy nhiên, khi chạy thử, dây chuyền gặp sự cố, do đó, từ tháng 10/2012 đến nay, dự án dừng hoạt động.

Theo báo cáo, tính đến ngày 31/12/2015, tổng chi phí đầu tư vào dự án là 2.636 tỷ đồng, tính đến cuối năm 2016, tính cả lãi suất phải trả, tổng nợ phải trả lên tới 2.695 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm