Trong phiên họp sáng 9/11, liên quan đến đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, nhiều đại biểu đã đưa ra đề xuất nâng tỷ lệ vốn tham gia dự án giao thông PPP…
Ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc triển khai các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc đang thực hiện theo kiểu: vừa chạy vừa xếp hàng…
Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2 Cảng hàng không Quảng Trị do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng.
Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) TP. HCM vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch Đầu tư TP. HCM về việc triển khai 12 dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo UBND TP. HCM, hiện lượng xe qua cao tốc TP. HCM - Trung Lương rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với nhu cầu.
Đây là một trong những yêu cầu của Hội đồng thẩm định liên ngành đối với đơn vị lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 thuộc Dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là dự án thành phần nằm trong tổng thể tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án (giai đoạn 1) là hơn 8.365 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng đề nghị làm rõ một số vấn đề trong quá trình đàm phán hợp đồng 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chuyển đổi phương thức đầu tư PPP sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước sang đầu tư công tại dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 (QL) - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
Bộ Tài chính vừa thông báo lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Nghị định quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Nhà đầu tư tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt gồm Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - CTCP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – TCT Xây dựng Trường Sơn - CTCP Xây dựng số 2 và liên danh Vinaconex - Tân Nam - HCJ.
Theo VARSI, luật Đầu tư PPP được Quốc hội ban hành tháng 4/2020 đã tháo gỡ nhiều vướng mắc, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, song thực tiễn trong quá trình triển khai cho thấy nhiều tồn tại bất cập.
Luật PPP cũng cho phép doanh nghiệp dự án PPP được phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn thực hiện dự án PPP. Đây là quy định rất linh hoạt, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.
Thông qua những hạn chế đã phân tích, có lẽ, điều dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ cần bổ sung nhiều điểm để hoàn thiện hơn…
Có hai vấn đề tiêu biểu cần được nhìn nhận rõ nét trong Dự thảo Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đó là quyết định chủ trương đầu tư và chỉ định thầu.
Nhiều chuyên gia nhận định, việc ban hành một đạo luật riêng để bảo đảm tính đặc thù của đầu tư PPP, tránh tình trạng “vay mượn” quy định của các pháp luật khác trong quá trình áp dụng là cần thiết.
Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng “không cần thiết quy định quy trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP trong dự thảo Luật PPP, mà nên thống nhất quy định trong Luật Đấu thầu”.
Trong bối cảnh Việt Nam là thành viên của các tổ chức quốc tế, việc đấu thầu chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam phải bảo đảm trung thực, khách quan, công bằng theo pháp luật về đấu thầu c