Du lịch Thành Thành Công đề xuất hay bị buộc di dời bến Pedalo trong Thung Lũng Tình Yêu?

Theo Du lịch Thành Thành Công, bến thuyền Pedalo đã tồn tại gần 30 năm, nay xuống cấp nhiều và không còn phù hợp với cảnh quan của Thung lũng Tình yêu nên đề xuất di dời. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho biết, đây là khu vực không được xâm phạm, buộc phải di dời.
Du lịch Thành Thành Công
Theo Trung tâm Quản lý Đầu tư và Khai thác Công trình Thủy Lợi Đà Lạt, bến thuyền Pedalo mà Du lịch Thành Thành Công đang khai thác kinh doanh nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi (đập đất) thuộc phạm vi không được xâm phạm, buộc phải di dời

Công ty TNHH Du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng (Du lịch Thành Thành Công) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và các sở ngành đề xuất di dời bến đỗ, neo đậu Pedalo và các công trình phụ trợ tại khu vực hồ chứa nước Đa Thiện 3 trong Thung Lũng Tình Yêu, P.8, TP.Đà Lạt.

Đây là khu vực mà Du lịch Thành Thành Công được Trung Quản lý Đầu tư và Khai thác Công trình Thủy lợi Đà Lạt cho thuê khoán mặt nước để kinh doanh dịch vụ Pedalo (dịch vụ đạp vịt) với tổng số tiền thuê mỗi năm khoảng 6,33 tỷ đồng.

Theo Công ty TNHH Du lịch Thành Thành Công, khu vực bến thuyền (bến Pedalo) đã tồn tại gần 30 năm, nay đã xuống cấp nhiều và không còn phù hợp với cảnh quan của Thung lũng Tình yêu (P.8, TP.Đà Lạt).

Tuy nhiên, trước đó, ngày 12/3/2020, đơn vị cho thuê là Trung tâm Quản lý Đầu tư và Khai thác Công trình Thủy Lợi Đà Lạt đã có văn bản số 39/TTQLĐT&KTCTTL đề nghị Du lịch Thành Thành Công di dời bên đỗ, neo đậu Pedalo đến vị trí khác vì vị trí mà công ty đang khai thác kinh doanh nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi (đập đất) thuộc phạm vi không được xâm phạm.

Vị trí mới mà Du lịch Thành Thành Công đề xuất là gần khu vực cầu sắt, phía tiếp giáp với Đồi Địa Đàng, cách phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên 200m. Hiện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chấp thuận đề xuất này.

Trước đề xuất của Du lịch Thành Thành Công và ý kiến chấp thuận của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, báo cáo đề xuất tỉnh trước ngày 03/3/2023.

Du lịch Thành Thành Công
Thung Lũng Tình Yêu là di tích thắng cảnh cấp quốc gia, thu hút hàng triệu du khách tham quan mỗi năm

Năm 2020, Công ty Du lịch Thành Thành Công từng gây xôn xao dư luận khi xây dựng cầu kính không phép, chặt phá rừng phòng hộ tại Khu du lịch Thung Lũng Tình Yêu.

Cụ thể, công ty này đã xây dựng cầu kính không phép gồm: 2 mố neo 10x15m, cao 10m; 2 trụ đỡ có kích thước 8x8m, cao 20 và 28m tại TTC World - Thung Lũng Tình Yêu.

Cũng tại đây, chủ đầu tư còn cho lắp dựng khung sắt lắp ghép nhà chờ rộng 8m, dài 20m, cao 4m. Cầu đáy kính nối khu vực “vườn cây mê cung” (Khu du lịch Thung Lũng Tình Yêu) với khu vực “vườn thơ Hàn Mặc Tử” (Khu du lịch Đồi Mộng Mơ) dài 221,5m, rộng 2,09m, khoảng cách giữa hai đỉnh trụ tháp là 255m.

Du lịch Thành Thành Công
Công trình cầu đáy kính không phép của Công ty Du lịch Thành Thành Công tại Thung Lũng Tình Yêu

Cơ quan chức năng TP.Đà Lạt còn phát hiện chủ đầu tư đã có hành vi phá rừng trái phép khi tự ý chặt hạ 6 cây thông ba lá có đường kính từ 20 đến 35cm, cao 10m, trên diện tích 270m2 rừng phòng hộ.

UBND TP.Đà Lạt ra quyết định xử phạt với số tiền 40 triệu đồng về hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, đồng thời buộc Công ty Du lịch Thành Thành Công ngừng thi công. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền từ chối cấp phép, hoặc sau khi được cấp phép xây dựng phải tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm không phù hợp theo giấy phép xây dựng và nội dung thiết kế đã được phê duyệt.

Thung Lũng Tình Yêu được Bộ Văn hoá Thông tin công nhận là di tích thắng cảnh cấp Quốc gia vào năm 1998. Khu du lịch này đang được Công ty Du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng quản lý, khai thác sử dụng. Đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Đà Lạt, mỗi năm thung lũng đón hàng triệu lượt khách tham quan.

Có thể bạn quan tâm