Đường dây buôn lậu vàng của tiếp viên hàng không Việt Nam
Tình trạng buôn lậu vàng qua đường hàng không ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi... Đặc biệt, bản thân một số nhân viên làm trong ngành hàng không lại chính là đối tượng tiếp
TGO
Tình trạng buôn lậu vàng qua đường hàng không ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi... Đặc biệt, bản thân một số nhân viên làm trong ngành hàng không lại chính là đối tượng tiếp tay hoặc trực tiếp tham gia vận chuyển, buôn lậu vàng.
Thủ đoạn tinh vi, táo tợn
Theo các chuyên gia, để giúp hoạt động dễ dàng, dân buôn lậu thường nhờ sự trợ giúp của tay trong - tức là nhân viên của các hãng hàng không hoặc nhân viên sân bay - để đưa vàng ra khỏi khu vực sân bay. Do những người này ít bị nghi ngờ, lại được tiếp cận các khu vực trên máy bay, sân bay dễ dàng nên họ có điều kiện tham gia các nhóm buôn lậu vàng.
Thủ đoạn trong những vụ việc mà nhân viên hàng không sử dụng để vận chuyển vàng lậu rất muôn hình vạn trạng. Tuy nhiên, đa số họ giấu "hàng" ở những chỗ riêng tư và "cải trang" chúng thành những đồ vật bình thường hoặc thực phẩm.
Vụ việc vợ chồng nữ tiếp viên Hoàng Thị Ngọc Anh (SN 1982) và Nguyễn Ngọc Sang (SN 1986) vận chuyển trái phép 80 cây vàng sang Hàn Quốc đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Điều đáng nói, để mang được toàn bộ số vàng trên lên máy bay trót lọt, vợ chồng Ngọc Anh đã nhận được sự trợ giúp của một nhân viên an ninh mặt đất, thuộc Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO). Người này là Phạm Duy Nhuận (36 tuổi, công nhân kỹ thuật sửa chữa máy bay).Bước đầu các đối tượng khai nhận: do Nhuận là thợ sửa máy nên có thể ra vào máy bay bằng lối đi nội bộ mà không bị kiểm soát an ninh. Sau khi lên máy bay, Nhuận bí mật giấu bọc vàng có gắn nam châm vào thanh sắt dưới ghế ngồi của Sang. Toàn bộ số vàng này được nguỵ trang trong một gói ni lông, bên ngoài quấn kín chặt bằng băng dính đen. Khi máy bay đang khởi động động cơ, Sang chuẩn bị tháo gỡ số vàng dưới ghế thì bị các trinh sát phục sẵn bắt quả tang.Không chỉ giấu vàng tại ghế ngồi của máy bay, phi công còn buộc vàng vào chân và giấu trong giày. Điển hình là vụ việc ngày 10/3/2015, sau khi thực hiện chuyến bay từ Hà Nội đến Busan (Hàn Quốc), khi qua hệ thống dò kim loại tại sân bay quốc tế Gimhae, cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng (số bằng lái 29836) và nam tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong bị cơ quan chức năng nước này tạm giữ vì phát hiện giấu 6kg vàng (6 thỏi vàng, mỗi thỏi vàng là 1 kg) dưới đế giày.Nhưng tại sao phi công và tiếp viên có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ Nội Bài đến sân bay Gimhae mới bị phát hiện.Một lãnh đạo của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi trả lời báo giới đã cho biết, số lượng vàng 6 kg bị phát hiện có thể xuất phát từ các nguồn khác nhau. Theo ông, có 3 khả năng xảy ra: một là vàng lậu lọt qua cửa soi chiếu ở Nội Bài; hai là không qua cửa soi chiếu rồi lên được máy bay; ba là cơ trưởng, tiếp viên nhận vàng ở Hàn Quốc và khi qua khâu kiểm tra an ninh thì bị phát hiện.
Nhiều tiếp viên còn ngang nhiên để vàng ở trong hành lý xách tay của mình. Nổi bật là vụ việc vào giữa tháng 11/2009, khi chuyến bay hành trình Seoul (Hàn Quốc) - Hà Nội chuẩn bị cất cánh, lực lượng hải quan sân bay Incheon phát hiện trong hành lý xách tay của 3 tiếp viên có 20 lượng vàng.Một số người cũng sử dụng túi giấy trên máy bay để cất giấu vàng. Điển hình là cuối năm 2009, chuyến bay từ Hồng Kông về Hà Nội được nhân viên mặt đất phát hiện có 6,4 kg vàng đựng trong túi giấy đặt dưới ghế của lái phụ. Hay vụ vận chuyển hàng lậu bị phát hiện vào sáng 16/5/2002, trên chuyến bay từ Dubai về Hà Nội. Khoảng 7kg vàng cùng gần 400 điện thoại di động được giấu trong túi đựng đồ ăn thừa.Phi công tiếp viên: Lương cao vẫn buôn lậuMột câu hỏi được nhiều người quan tâm là vì sao trong loại hình vận tải có độ an toàn cao và được kiểm soát chặt chẽ nhất là hàng không, các thủ đoạn gian lận vẫn có đất sống?Mỗi vụ việc được phát giác, đặc biệt là khi có liên quan đến nhân viên của ngành hành không, dư luận lại đặt câu hỏi: Phải chăng công tác an ninh sân bay lỏng lẻo, có sự xin cho đối với người trong nhà nên phi công, tiếp viên mới có thể mang hàng cấm lên máy bay (!?). Thực tế, các hãng bay trong nước đã ban hành những quy định ngặt nghèo để hạn chế tình trạng nhân viên hàng không buôn lậu. Chẳng hạn, ngoài những quy định về nghiệp vụ và đạo đức đã ban hành, hãng hàng không còn yêu cầu 100% phi công, tiếp viên ký cam kết không buôn lậu hoặc tiếp tay cho buôn lậu; mức độ kỷ luật đối với cá nhân vi phạm cũng rất nặng (cho nghỉ việc hoặc đình bay cả năm, thiệt hại cả tỷ đồng thu nhập).Tuy nhiên, nhiều phi công, tiếp viên cho dù lương khá cao vẫn không “kiềm chế” được trước sức hút của đồng tiền đã lợi dụng đặc thù nghề nghiệp để buôn lậu. Siêu lợi nhuận từ hàng "xách tay" chính là lý do khiến nhiều phi công, tiếp viên hàng không tiếp tay hoặc tham gia trực tiếp vận chuyển hàng lậu.Những "hàng hóa" mà các phi công, tiếp viên hàng không vận chuyển trái phép thường là những thứ giá trị như vàng, thời trang hàng hiệu, đồ điện tử, kim loại quý, thuốc lá, thậm chí là ma túy. Sau những phi vụ trót lọt, các khoản lợi nhuận và hoa hồng mà họ nhận sẽ đủ lớn để họ tiêu xài xa xỉ.
Lạng Sơn đang ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ chuyển đổi số quốc gia với những con số tăng trưởng vượt bậc, thể hiện những thành tựu đáng kể, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...
Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các cấp của tỉnh Lạng Sơn tiếp tục động viên nhân dân tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, nhân dân làm chủ dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương...
Thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội tham gia đều nhất trí về việc cần thiết thực hiện dự án, tuy nhiên các đại biểu cũng bày tỏ những băn khoăn về các vấn đề phát sinh…
Trước những lo ngại của đại biểu Quốc hội về sai phạm của các nền tảng xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định các nền tảng xuyên biên giới khi hoạt động tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật, nếu vi phạm có thể bị dừng toàn bộ hoạt động…
Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...
Chủ trì chương trình Bữa sáng Doanh nhân sáng 9/11, TS. Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD-HBA đã đề cập những cơ hội mới cho cộng đồng doanh nghiệp hội viên mở rộng hợp tác, hoạt động kinh doanh sang các thị trường Nga và Mỹ…
Lễ tôn vinh và trao chứng nhận công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2024 được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ tư năm 2024…
6 cá nhân liên quan đến hành vi lợi dụng việc mua bán vàng bình ổn giá, lập khống chứng từ sổ sách để chiếm đoạt tài sản đã bị khởi tố, điều tra làm rõ hành vi…
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều biến động, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP quý 4 đạt mức 7,5% thực sự là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự lạc quan vào tiềm năng tăng trưởng kinh tế…
Thực tế, vì lợi ích vật chất, không ít trường hợp người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng bất chấp quảng cáo sản phẩm một cách thiếu kiểm chứng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng…
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường cùng chúc mừng những thành tựu phát triển quan trọng mỗi Đảng, mỗi nước đạt được thời gian qua…
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tháng 10 năm 2024, cả nước có gần 14,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là hơn 153,5 nghìn tỷ đồng...
Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...
Để đạt được những mục tiêu chiến lược quốc gia, Tổng Bí thư Tô Lâm nhận định, cả hệ thống cần "nỗ lực phi thường, cố gắng vượt bậc" và "khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy"...
Chương trình Thương hiệu quốc gia vừa khẳng định chất lượng các sản phẩm, dịch vụ sản xuất tại Việt Nam, vừa khẳng định năng lực, trí tuệ, bản lĩnh, tính linh hoạt, sức sáng tạo của doanh nghiệp Việt...