"Đường kẻ" - Triển lãm cá nhân của Trần Văn Thảo sẽ được tổ chức tại Galerie Quynh

Từ ngày 14/12 tới, Không gian mới của Galerie Quynh sẽ chính thức đi vào hoạt động tại chính giữa Đa Kao, Quận 1-một khu vực tiêu biểu cho nhịp phát triển năng động của thành phố và trưng bày triển lã
"Đường kẻ" - Triển lãm cá nhân của Trần Văn Thảo sẽ được tổ chức tại Galerie Quynh

Với không gian rộng 600 m2, Galerie Quynh sẽ trưng bày các tác phẩm tiêu biểu của Trần Văn Thảo, một trong các họa sĩ trừu tượng tiêu biểu ở Việt Nam mang tên "Đường kẻ". 

Trong tương quan với chuỗi tác phẩm trước của Trần Văn Thảo, được lấy cảm hứng từ những điều thường ngày xung quanh anh, những niềm vui giản dị, 'Đường kẻ' trầm và không 'bận rộn' như trước về phong cách, cũng như sử dụng các gam màu lặng lẽ hơn, dù lớn hơn về phạm vi chủ đề.

Như nằm giữa hai bí ẩn của nhẹ thinh và sức nặng, các bức tranh mới suy tưởng về những con đường và phương hướng trong cuộc sống. Yếu tố chính của chuỗi tác phẩm là các đường thẳng ngắn dài, tạo thành các hình dáng dấu chỉ hay mũi tên - có lẽ là kim của một chiếc la bàn?

Khác với các đường tròn thong thả trong các tác phẩm gần đây khác của Trần Văn Thảo, các đường thẳng gợi một cảm giác về hướng và chuyển động. Cùng lúc, bề mặt các tác phẩm của anh cùng những lớp vât chất và mô-típ quen thuộc (vẽ, vạch, bồi, dán thành các mảng lớn của màu, sơn dầu, acrylic, chì và cả các toan vải rộng tạo cảm giác về gió trên nền trời mưa) biểu trưng cho không gian bao la của một cuộc đời - thay đổi chỉ trong phút chốc, bất định, không thể nhìn trước. 

Chúng ta đi qua khung cảnh lớn này, qua mọi bầu trời, sinh quyển, qua mọi viễn du vĩ đại, không nhất thiết biết rằng la bàn sẽ dẫn tới đâu.

Sinh năm 1961 tại Sài Gòn, Trần Văn Thảo thuộc một nhóm họa sĩ có tầm ảnh hưởng và được bắt đầu được biết đến vào thập niên 1990 sau khi các chính sách Đổi Mới được đưa vào áp dụng từ năm 1986. Ở thời điểm này, Thảo góp phần lớn giúp tranh trừu tượng được nhìn nhận đúng như một nhánh nghệ thuật. Sau đó, anh tiếp tục giúp truyền cảm hứng cho các thế hệ nghệ sĩ mới ở Việt Nam để đưa ra những nhìn nhận khác về nghệ thuật nằm ngoài các bản thể (chính thức) được chấp nhận.

Trần Văn Thảo đã tham gia vào nhiều triển lãm trên khắp thế giới. Các tác phẩm của anh đã được trưng bày ở nhiều phân viện như Bảo tàng Nghệ thuật Singapore; Bảo tàng Nghệ thuật Fujita Vente, Tokyo, Nhật Bản; Bảo tàng Trung tâm Pusan, Hàn Quốc; Gallery Nghệ thuật Quốc gia, Kuala Lumpur, Malaysia; Bảo tàng Lưu trữ, Bassano del Grappa, Ý; và Trung tâm Wallonie-Bruxelles, Paris, Pháp.

Trần Văn Thảo đã nhận một số giải thưởng như giải Fellowship của Quỹ Starr thuộc Hội đồng Văn hóa Châu Á, nơi anh lưu trú trong bốn tháng (tại New York, Mỹ). Thảo sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

Có thể bạn quan tâm