Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ, đội vốn gần 2.000 tỷ đồng

Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có tờ trình số 104/TTr-UBND gửi Thủ tướng về việc quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội...
đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Theo đó, UBND Thành phố Hà Nội đề xuất Thủ tướng điều chỉnh sơ bộ chủ trương đầu tư dự án với hai nội dung.

Thứ nhất, đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2009-2022 thành từ năm 2009-2027, thời gian này chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng. Trong đó, năm 2023 sẽ đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao và đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào năm 2027 (bao gồm cả đoạn ngầm).

Được biết, Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài chính tuyến là 12,5 km, bao gồm 8,5 km đoạn đi trên cao và khoảng 4 km đi ngầm.

Thứ hai, UBND Thành phố Hà Nội xin điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 34.800 tỷ đồng, tương đương tăng thêm 1.916 tỷ đồng so với ban đầu.

Cơ cấu nguồn vốn đầu tư sau điều chỉnh sẽ gồm vốn vay vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) trị giá hơn 24.780 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách thành phố Hà Nội hơn 10.000 tỷ đồng.

Cũng tại tờ trình này, UBND thành phố Hà Nội nêu ra một số nhóm nguyên nhân chính ảnh hưởng đến việc dự án bị chậm tiến độ như: Giải phóng bằng; di dời hạ tầng kỹ thuật; năng lực triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư và sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư.

Đặc biệt, việc chậm trễ trong công tác giải phóng bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án. Cùng với đó là các sở, ngành liên quan còn nhiều hạn chế, yếu kém; tổ chức thực hiện nhưng không có tổng thầu…

UBND Thành phố Hà Nội cho biết, hiện nhiều hợp đồng gói thầu không thể gia hạn và thanh toán do dự án chưa hoàn thành các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng chủ đầu tư vẫn phải thúc các nhà thầu tiếp tục triển khai các hạng mục công việc để đảm bảo tiến độ khai thác vận hành đoạn trên cao trong năm 2023.

Cho nên, UBND Thành phố Hà Nội kiến nghị Thủ tướng thống nhất việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án gồm thi công, giải ngân, thanh toán cho nhà thầu và rà soát, đàm phán điều chỉnh các hiệp định vay, các hợp đồng gói thầu. Đồng thời với việc thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư để không làm gián đoạn quá trình thực hiện Dự án.

Tính đến tháng 4/2023, gói thầu CP05 do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội trúng thầu thực hiện mới đạt 78,1% (chủ yếu phần xây lắp), chậm 6 tháng so với tiến độ được điều chỉnh và không đảm bảo các mốc tiến độ quan trọng so với kế hoạch.

Mặc dù UBND thành phố Hà Nội và chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo và phối hợp với Bộ Xây dựng để thúc tiến độ, song vẫn bị chậm. Nếu được Chính phủ cho phép nới thời gian hoàn thành toàn tuyến đến năm 2027, dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ lập kỷ lục chậm tiến độ khi có thể mất hơn 18 năm triển khai.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hội nghị thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân sẽ được tổ chức đầu tháng 6/2025

Hội nghị thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân sẽ được tổ chức đầu tháng 6/2025

VACOD-HBA dự kiến sẽ phối hợp với Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương tổ chức hội nghị chuyên đề vào đầu tháng 6/2025 tại Bình Thuận. Hội nghị tập trung thảo luận vấn đề áp dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân một cách hiệu quả nhất…

Sáp nhập tỉnh thành tạo không gian tăng trưởng mới cho nền kinh tế

Sáp nhập tỉnh thành tạo không gian tăng trưởng mới cho nền kinh tế

Tái cấu trúc địa giới hành chính và liên kết vùng kinh tế được xem là một bước đi chiến lược, thể hiện tư duy đổi mới mạnh mẽ của Việt Nam. Tham khảo kinh nghiệm quốc tế là cần thiết, song lắng nghe tiếng nói từ cộng đồng doanh nghiệp mới là yếu tố then chốt để đảm bảo thành công...