Bộ Giao thông Vận tải muốn kéo dài niên hạn đầu máy, toa xe đường sắt

Bộ Giao thông vận tải đồng ý với đề xuất kéo dài thời gian vận hành đầu máy, toa xe đến hạn để tháo gỡ khó khăn cho Tổng Công ty đường sắt…
đường sắt

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi tới Văn phòng Chính phủ về việc điều chỉnh quy định niên hạn đầu máy toa xe đường sắt do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất.

Theo Nghị định số 01/2022/NĐ-CP2 sửa đổi Nghị định số 65/2018/NĐ-CP quy định điều chỉnh lộ trình niên hạn của phương tiện giao thông đường sắt bắt đầu áp dụng từ ngày 31/12/2020 được kéo dài đến ngày 31/12/2023.

Chiếu theo quy định này, đến 1/1/2024, ngành đường sắt còn lại 202 đầu máy, 856 toa xe khách và 3.927 toa xe hàng hoạt động. Đến năm 2050 chỉ còn 20 đầu máy, 158 toa xe khách và 1.292 toa xe hàng.

So với nhu cầu tối thiểu để thực hiện nhiệm vụ vận tải, đến năm 2025 sẽ thiếu 38 đầu máy, các năm tiếp theo sẽ thiếu nhiều hơn. Từ năm 2024, ngành đường sắt bắt đầu thiếu toa xe phục vụ vận tải và sẽ thiếu trầm trọng trong các năm tiếp theo.

Trong khi đó, nếu đầu tư mua mới, thay thế sẽ cần nguồn vốn rất lớn (một đầu máy diesel của Trung Quốc nếu mua mới cũng phải mất 1,2 triệu USD, tương đương 30 tỷ đồng). Trong khi đó, để thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26, thì đến năm 2050, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải chuyển đổi 100% đầu máy, toa xe phát điện đường sắt sử dụng nhiên liệu sạch, nhiên liệu tổng hợp (không phát thải khí nhà kính).

Như vậy, nếu thay thế, toàn bộ các đầu máy toa xe mới chạy diesel chỉ có thời gina vận hành là 26 năm. Thời gian này chưa được khai thác để trả đủ lãi và nợ vay (dự kiến cần 30 năm), nên chưa đem lại hiệu quả kinh tế đã phải dừng sử dụng.

Việc này sẽ gây lãng phí rất lớn về nguồn lực đầu tư và tạo ra gánh nặng tài chính về trả nợ, lãi vay cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới không quy định về niên hạn phương tiện giao thông đường sắt (như: Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,...) mà chỉ yêu cầu đơn vị vận hành đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động.

Tại Việt Nam, đường sắt quốc gia vẫn đang sử dụng các phương tiện giao thông đường sắt có thời gian khai thác vận hành trên 40 năm, công tác bảo dưỡng, kiểm định phương tiện giao thông đường sắt theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định hiện hành và các phương tiện phương tiện giao thông đường sắt này vẫn đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành khai thác.

Với những lý do nêu trên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam về sửa đổi nội dung liên quan đến niên hạn là có cơ sở và cần thiết phải xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải đã đưa nội dung về khó khăn bất cập liên quan đến quy định về niên hạn phương tiện giao thông đường sắt vào dự thảo Báo cáo tổng kết Luật Đường sắt trình Chính phủ trong thời gian tới.

Trên cơ sở các nội dung nêu trên, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ trong thời gian đang tiến hành tổng kết, đánh giá và sửa đổi Luật Đường sắt cần xem xét chỉnh sửa quy định tại Nghị định 65/2018/NĐ-CP, Nghị định 01/2022/NĐ-CP theo hướng điều chỉnh thời điểm áp dụng niên hạn đối với phương tiện giao thông đường sắt cho đến khi Quốc hội thông qua Luật Đường sắt sửa đổi (dự kiến Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ đưa Luật Đường sắt sửa đổi vào chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2025).

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Cổ đông của Viettransnet: Bên bị bắt vì lừa đảo, bên bị cảnh báo vì... đa cấp trái phép

Cổ đông của Viettransnet: Bên bị bắt vì lừa đảo, bên bị cảnh báo vì... đa cấp trái phép

Đầu 2021, Thịnh Phát Group tuyên bố bắt tay với Skyway mua lại Công ty TNHH Viettransnet để nghiên cứu đầu tư hệ thống giao thông thông minh tại Quảng Ninh. Sự kiện được quảng bá rầm rộ, nhưng đến thời điểm này, cả hai doanh nghiệp thành viên của Viettransnet đều đang gặp rắc rối với pháp luật.

Khu đất vàng 275 Nguyễn Trãi

Tài chính Hoàng Huy lên tiếng sau khi bị Thanh tra Chính phủ gọi tên

Theo TCH, quá trình thi công dự án 275 Nguyễn Trãi đều có giấy phép xây dựng, chấp thuận của cơ quan nhà nước. 100% khách hàng mua sản phẩm căn hộ đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và đang sinh sống ổn định tại dự án...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: "Doanh nhân là người lính thời bình, chiến đấu kiên cường trên mặt trận kinh tế"

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: "Doanh nhân là người lính thời bình, chiến đấu kiên cường trên mặt trận kinh tế"

Chủ trì chương trình “Bữa sáng Doanh nhân” diễn ra đúng dịp kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, TS Nguyễn Hồng Sơn đã có những chia sẻ sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của cộng đồng doanh nhân trong phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới một Việt Nam hùng cường trong kỷ nguyên mới...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm về chống lãng phí

Trong nội dung bài viết “Chống lãng phí”, đồng chí Tô Lâm khẳng định, công tác phòng, chống lãng phí cần được triển khai quyết liệt, đồng bộ với những giải pháp hữu hiệu, tạo sự lan toả mạnh mẽ, trở thành tự nguyện, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân...

Doanh nghiệp đồng hành cùng Gala Doanh nhân Thăng Long 2024

VNPTEVNHanelDaewooDu lịch Hà NộiEurowindowGeleximcoHandicoHà Nội groupHaproMay 10May Hồ GươmQuân Đức Thảo dượcROXSâm Ngọc LinhThi SơnThuỷ TạUDICViệt Mỹ