Duyệt phương án kiến trúc cho cầu Đuống mới

Phương án kiến trúc có tên "Giao duyên" do Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm và Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải thực hiện.
Duyệt phương án kiến trúc cho cầu Đuống mới

Sau gần 3 tháng tổ chức, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 3 thiết kế cầu Đuống xuất sắc để trao giải. Giải nhất là phương án kiến trúc "Giao duyên" do Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm và Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải thực hiện. Giải nhì mang tên Hà Nội - Cửa Ô cũng do chủ nhân của giải nhất thực hiện. Giải ba thuộc Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và Thương mại Hưng Phú.

Theo đơn vị lập đồ án, phương án kiến trúc cầu Đuống mang tên "Giao duyên" được lấy ý tưởng những bông hoa trắng mọc lên từ dòng sông, tượng trưng cho những điều đẹp đẽ, tốt đẹp mà trời đất ban cho dòng sông, cho con người. Ý tưởng xuất phát từ tên chữ của dòng sông Đuống là Thiên Đức. "Thiên" có nghĩa là trời, "Đức" là điều tốt đẹp.

Cùng với đó là ý tưởng những bàn tay đan vào nhau trong vũ điệu lứa đôi, tượng trưng cho sự đoàn kết, giao duyên của gái trai, của con người trong cuộc sống, trong đấu tranh và xây dựng đất nước. Cây cầu Đuống như hình ảnh ẩn dụ của sợi dây, của dòng nước, của khúc hát liên kết "duyên trời, duyên đôi lứa, duyên của sự vật và duyên của những làn điệu dân ca", vì thế đồ án có tên là "Giao duyên".

Cầu đường sắt tái hiện hình ảnh của cây cầu thép được xây dựng tại đúng vị trí này từ thời Pháp thuộc. Cầu đường bộ mới có công nghệ tiên tiến, tạo hình mềm mại, thanh thoát và hướng đến tương lai. Sự giao hòa giữa hai hình ảnh đối lập của hai cây cầu là giữa quá khứ và hiện tại. Dù có ngôn ngữ kiến trúc, vật liệu, màu sắc khác nhau, cầu này làm cho cầu kia đẹp hơn và tạo nên quần thể kiến trúc hài hòa.

Theo Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT), trên cơ sở kết quả thi tuyển kiến trúc được duyệt, Ban QLDA 6 sẽ triển khai các bước tiếp theo tuân thủ các quy định hiện hành về đầu tư xây dựng cơ bản, phấn đấu khởi công dự án quý I/2023. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất của dự án là công tác giải phóng mặt bằng.

Cầu Đuống đường bộ mới dự kiến xây dựng cách cầu hiện hữu 100m về phía hạ lưu, phục vụ giao thông đường bộ theo quy hoạch. Cầu cũ cũng sẽ được xây lại phục vụ giao thông đường sắt, tháo dỡ các dầm và đập mố trụ để đảm bảo giao thông đường thủy thông suốt. Cầu sẽ được nâng cao độ đỉnh ray lên khoảng 2,75 m để đảm bảo thông thuyền.

Dự kiến tổng mức đầu tư cầu Đuống đường bộ mới là 1.790 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 770 tỷ đồng, xây dựng 680 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án. Công trình dự kiến triển khai từ nay đến năm 2025.

Qua nhiều năm khai thác, cầu Đuống hiện nay phục vụ cả đường bộ và đường sắt đã bị quá tải và xuống cấp nghiêm trọng do lưu lượng lớn, trong đó nhiều xe nặng vượt quá tải trọng thiết kế.

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...