Trong một bài đăng cá nhân trên Twitter vào 13/5, giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Twitter Linda Yaccarino cho biết bà đã được truyền cảm hứng từ tầm nhìn của Elon Musk để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn và rất vui mừng được trở thành một mảnh ghép trong quá trình chuyển đổi nền tảng.
Bà Linda Yaccarino, từng là giám đốc quảng cáo cho NBCUniversal với nhiều năm kinh nghiệm hiện đại hóa hoạt động kinh doanh quảng cáo cho kênh truyền hình, cam kết cống hiến cho tương lai của Twitter và nhấn mạnh rằng phản hồi của người dùng là rất quan trọng để xây dựng Twitter 2.0.
Một trong những động lực đằng sau việc Elon Musk tiếp quản Twitter là tầm nhìn của ông về tự do ngôn luận. “Tự do ngôn luận là nền tảng của một nền dân chủ đang hoạt động và Twitter có thể xem như một quảng trường kỹ thuật số, nơi các vấn đề quan trọng đối với tương lai của nhân loại được tranh luận,” ông nói vào tháng 4 năm ngoái.
Bà Linda Yaccarino dường như cũng chia sẻ tầm nhìn đó, như được tiết lộ trong những bình luận mà bà đưa ra tại cuộc phỏng vấn cùng Elon Musk mới đây. “Nếu như quyền tự do ngôn luận là nền tảng của đất nước chúng ta, như Elon Musk đã nói, thì tôi chắc rằng không ai trong căn phòng này có thể không đồng ý với điều đó.”
Việc bổ nhiệm CEO mới tại Twitter có thể sẽ được các cổ đông của Tesla đón nhận tích cực, khi một số người đã lên tiếng chỉ trích Elon Musk đang bỏ rơi Tesla. CEO Elon Musk đã được trao gói thanh toán trị giá 56 tỷ USD vào năm 2018 để điều hành Tesla, “mức lương” lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ. Tuy nhiên, có nhiều lo ngại cho rằng Elon Musk đang quá tập trung vào Twitter, gây ra bất lợi cho Tesla, dẫn đến một vụ kiện của các cổ đông liên quan đến gói thanh toán đã được giải quyết vào năm ngoái.
Còn đối với bà Linda Yaccarino, quyết định gia nhập Twitter dưới vai trò CEO sẽ mang đến một thách thức lớn.
Kể từ khi tỷ phú Elon Musk mua lại Twitter, các nhà quảng cáo lớn đã lần lượt rời khỏi nền tảng này, vì những lo lắng cho rằng quảng cáo của họ có thể xuất hiện bên cạnh nội dung không phù hợp sau khi công ty mất gần 80% nhân viên.
Hiện tại, nhiệm vụ quan trọng nhất của bà Linda Yaccarino, người được cho là có mối quan hệ chặt chẽ với các công ty marketing, sẽ là thu hút các nhà quảng cáo trở lại Twitter để thúc đẩy doanh thu và giải quyết các gánh nặng nợ nần.
Đây sẽ là một thách thức khó khăn, khi mà doanh thu của Twitter đã suy giảm một cách đáng kinh ngạc sau khi ông chủ Tesla mua lại công ty truyền thông với giá 44 tỷ USD.
Vào đầu năm nay, chính Elon Musk cũng đã thừa nhận rằng Twitter đã bị sụt giảm doanh thu quảng cáo nghiêm trọng, nhưng lại đổ lỗi cho các nhóm hoạt động xã hội đã gây áp lực lên các nhà quảng cáo xoay quanh vấn đề kiểm duyệt nội dung.
Trên thực tế, Twitter kiếm được khoảng 90% thu nhập từ quảng cáo và đến nay đã giảm khoảng 40%. Elon Musk do đó đã cố gắng chuyển sang mô hình kinh doanh dựa trên người đăng ký với việc ra mắt tính năng xác minh tích màu xanh gây tranh cãi có giá 8 USD mỗi tháng. Đó là đối với các cá nhân, còn các tổ chức lại phải chịu mức giá lên tới 1.000 USD/tháng - điều đã nhiều người vội xã tránh xa, mặc dù Elon Musk từng ám chỉ rằng Twitter có thể sẽ thay đổi xuống một mức giá hợp lý hơn.
Chiến lược sa thải hàng loạt của Elon Musk sau đó đã phần nào giúp tiết kiệm chi phí cho công ty, nhưng dù vậy, vị tỷ phú này vẫn cảnh báo công ty có thể rơi vào tình cảnh phá sản. Tuy nhiên, trong một tuyên bố vào tháng 4, chính ông Elon Musk đã cho biết công ty có thể sẽ có dòng tiền dương trong quý này.
Mới đây, Twitter đã phát hành phiên bản đầu tiên tin nhắn (DM) được mã hóa, dành riêng cho những người dùng đã được xác minh. Ngoài ra còn có một số báo cáo cho rằng Elon Musk muốn triển khai một sàn thương mại điện tử hoặc thanh toán trên Twitter trong tương lai.