Doanh nhân Vũ Thị Phương Thảo - Chúng tôi tôn vinh sản phẩm có tầng sâu văn hóa

Tham gia kinh doanh nhiều lĩnh vực, đầu tư nhiều ngành nhưng với chị Vũ Thị Phương Thảo có lẽ kinh doanh Gốm Việt mang lại nhiều cảm hứng và say mê hơn cả.
Doanh nhân Vũ Thị Phương Thảo - Chúng tôi tôn vinh sản phẩm có tầng sâu văn hóa

Doanh nhân Vũ Thị Phương Thảo - Chúng tôi tôn vinh sản phẩm có tầng sâu văn hóa

Tham gia kinh doanh nhiều lĩnh vực, đầu tư nhiều ngành nhưng với chị Vũ Thị Phương Thảo có lẽ kinh doanh Gốm Việt mang lại nhiều cảm hứng và say mê hơn cả. Thương gia có cuộc trò chuyện với nữ doanh nhân xinh đẹp này khi chị đang mỗi ngày cố gắng để neo giữ tình yêu với gốm trong sự khắc nghiệt của thương trường mùa đại dịch.

Tôi là người có điều kiện được đi đến nhiều nơi trên thế giới, sống ở nước ngoài nhiều năm và yêu gốm Việt từ rất lâu rồi. Tình yêu ấy bắt nguồn từ tình yêu gia đình, quê hương xứ sở. Mỗi chiếc bình, chiếc lọ, chiếc âu gốm…cứ gợi cho tôi về không gian ấm áp đầy tình thương mến của ngôi nhà, của góc làng xưa, của đất và nước và con người Việt mình. Tôi có hàng trăm lần đến Bát Tràng để được “lạc” vào không gian gốm, tha hồ ngắm nghía thưởng thức và chọn mua những món đồ yêu thích. Tôi có thể ngắm gốm Bát Tràng cả ngày không biết chán và trong lòng luôn dâng đầy nỗi thán phục. Đất - nước - lửa và bàn tay tài hoa của nghệ nhân đã mang đến những tác phẩm tinh tế, sống động và gần gũi đến thế. Không riêng gì tôi, mà cũng có rất nhiều người mê gốm, yêu gốm Bát Tràng. Thực tế, sản phẩm của gốm Bát Tràng thường trở nên quen thuộc trong mỗi căn nhà Việt, từ ban thờ cho đến ngoài sân. Nhiều người còn có thói quen tặng nhau đồ gốm mừng nhà mới hay mỗi dịp cuối năm lại đi “chợ” gốm sắm sửa đón Tết…Nhưng trong thời hiện đại bận rộn này, đâu phải lúc nào ta cũng “chạy” đến Bát Tràng ngay được. Vì thế tôi muốn mang “một góc” Bát Tràng về giữa thủ đô, ngay bên cạnh Hồ Gươm. Thêm nữa, bản thân tôi mỗi khi đi nước ngoài với thói quen mua một món đồ đặc trưng làm kỷ niệm, tôi có ngày chợt nghĩ - nếu mình là khách du lịch, đến Hà Nội - Việt Nam mình sẽ mang gì về?!

Vâng, nhiều người cũng đã từng hỏi tôi câu ấy. Khi đã quan sát, suy nghĩ và quyết định gắn bó với gốm thì tôi cũng trăn trở với địa điểm kinh doanh. 36 phố phường cổ Hà Nội cũng có nhiều nơi bán đồ mỹ nghệ cho khách du lịch. Nhưng có lẽ nơi tập trung nhiều du khách nhất là quanh khu vực Hồ Gươm. Ai đến Hà Nội mà chả dường như nhất định phải qua ngắm Hồ Gươm huyền thoại một lần. Cũng là cơ duyên khi tôi thuê được mặt bằng ngay phố Tràng Tiền, gần bên tòa Bách hóa Tràng Tiền cũ, ngay cạnh gallery triển lãm tranh. Khách du lịch yêu nghệ thuật có thể ghé qua ngắm tranh bên ấy, sang Hồ Gươm Ceramics thưởng lãm và chọn gốm rồi có thể qua kem Tràng Tiền thưởng thức kem và những hồi ức về Hà Nội xưa… Còn tại Nguyễn Khuyến, ngay đối diện Quốc Tử Giám – một địa điểm văn hoá thu hút khách du lịch bốn phương – tôi mong muốn được giới thiệu và tôn vinh sản phẩm gốm Bát Tràng tới mọi người và bạn bè quốc tế. Cửa hàng của chúng tôi là không gian cho Gốm - từ những chiếc lọ gốm be bé, những bát gốm men ngọc thả hoa, những chiếc bình gốm men rạn giả cổ tao nhã đến những chiếc lọ cao in tranh Đông Hồ… Dấu ấn của những triều đại xưa, phong tục tập quán bao đời truyền lại, tinh hoa văn hóa và hồn cốt của dân tộc Việt Nam như được hun đúc vào gốm Bát Tràng. Ký ức được lưu giữ và phục dựng trong mỗi sản phẩm của Bát Tràng. Một chút điểm xuyết theo mùa như hoa trái có trong cửa hàng và những chiếc túi cói cho khách đựng gốm cũng chính là dụng công của chúng tôi để khách hàng đến với Hồ Gươm Ceramics như đến với những ký ức của Hà Nội - Việt Nam… Và chính vì vậy sản phẩm không còn mang ý nghĩa vật chất đơn thuần mà chứa đựng trong nó những tầng sâu văn hóa. Chúng tôi trao cùng với sản phẩm của mình những giá trị văn hóa, tình yêu gốm, với đất nước và con người nơi đây. Trong thâm tâm, tôi luôn muốn tôn vinh những sản phẩm có tầng sâu văn hóa như gốm Bát Tràng.

Tôi có tính đã định làm gì là phải làm bằng được và nghĩ rằng bao giờ trong rủi sẽ có may, trong nguy sẽ có cơ. Nếu không vào thời điểm có dịch làm sao tôi có thể chọn thuê được những địa điểm hợp ý mình thế! Và chưa bao giờ chủ nhà và những người đi thuê lại dễ bàn bạc và chia sẻ với nhau đến thế. Trong khó khăn càng cần tìm được tiếng nói chung… Tất nhiên, như chị biết đấy giá sản phẩm gốm của chúng tôi rất phải chăng mà vẫn bảo đảm chất lượng, đặc biệt là độ tinh xảo và dấu ấn thủ công của mỗi người thợ tài hoa. Tôi về tận lò của các nghệ nhân nổi tiếng để đặt hàng, hạn chế tối đa các chi phí không cần thiết để mong đưa sản phẩm đến được với người yêu gốm - mang những gì đẹp nhất, có hồn nhất, đậm những giá trị văn hóa truyền thống của chúng ta… Rồi tự gốm sẽ trả công lại cho chúng tôi!

Cảm ơn chị vì cuộc trò chuyện thú vị!

Tôi một lần nữa nhìn quanh và cảm nhận rằng đến với Hồ Gươm Ceramics bạn sẽ có cả một không gian để chiêm ngưỡng gốm và có đủ không gian cho tâm hồn mình nhẹ nhàng và thư thái hơn. Tôi nhớ những điều chị Thảo vừa chia sẻ - đất, nước, lửa và tài hoa của người thợ đã mang đến cho chúng ta những điều tốt đẹp có tên Gốm Bát Tràng. Sự hòa hợp của thiên nhiên và con người mới tuyệt vời làm sao!

Nội dung: Thanh Hằng
Đồ họa: D.A