Doanh nhân Đặng Thanh Hằng - Những năm tháng nhọc nhằn những năm tháng nhớ thương và 3 bí quyết thành công
Cuối năm 2020, Hanel được xướng danh trong Giải thưởng Chuyển đổi số, với Giải pháp Giao thông thông minh trên nền tảng bản đồ số. Đây là sản phẩm duy nhất đang được áp dụng trong lĩnh vực Giao thông - Vận tải, có khả năng kết nối hơn 1 triệu phương tiện đồng thời truyền dữ liệu về trung tâm với tần suất 25 giây và xử lý hàng tỷ bản tin với dung lượng lên đến hàng trăm GB mỗi ngày. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 63 sở giao thông - vận tải, 132 đơn vị dịch vụ giám sát hành trình, 100% doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã, hộ kinh doanh gia đình về vận tải, các xe hợp đồng được kết nối trên nền tảng này, khai thác hệ thống dữ liệu theo thời gian thực…
Nói một cách chính xác, chúng tôi, gồm Hanel và các doanh nghiệp công nghệ thông tin tạo ra công cụ để các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, các thành phần trong nền kinh tế ứng dụng, chuyển đổi số. Còn về bản chất, Hanel vẫn theo đuổi chiến lược tiên phong trong công nghệ, mà lúc này, thời điểm này, là các giải pháp, công cụ phục vụ cho quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế.
Giải pháp giao thông thông minh của Hanel được xây dựng cho các phương thức vận tải. Hiện nay, giải pháp được áp dụng trong lĩnh vực đường bộ, thu thập thông tin, phân loại, phân tích dữ liệu… về các loại phương tiện vận tải hành khách công cộng, vận tải hàng hoá như các xe taxi, xe công nghệ, xe buýt nội đô, xe buýt đường dài, xe cho thuê và hạ tầng giao thông.
Trên nền hệ thống này, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp vận tải… đều tìm thấy thông tin mình cần theo thời gian thực, ví dụ. chính xác là xe nào đang đi lệch hành trình đã đăng ký, xe nào vi phạm tốc độ, tuyến vận tải nào đang quá tải, cần hiệu chỉnh…
Trong bối cảnh khoa học, công nghệ thay đổi thực sự nhanh, các nhà hoạchđịnh chính sách, các nhà kinh tế vẫn hay đặt vấn đề Việt Nam sẽ ở đâu, sẽ lênkịp chuyến tàu cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hay không, để từ đó xác địnhchiến lược phát triển đất nước.Chúng tôi cũng tự đặt cho mình câu hỏi đó và xác định rõ, Hanel sẽ không chỉkịp chuyến tàu, mà còn phải lên những toa đầu.Nhóm nghiên cứu của Hanel đã nhậnthấy tiềm năng phát triển của ViệtNam là một trung tâm kinh tế, thươngmại, du lịch của khu vực, do vậy xuhướng không thể khác là cần có mộthệ thống giao thông phát triển ở tấtcả phương thức.
Quyết định tập trung vào các giải pháp công nghệ thông tin cho giao thông vận tải được quyết định từ đó. Bắt đầu bằng các giải pháp từ nhỏ đến lớn, bám theo chiến lược phát triển, chương trình hành động của ngành giao thông - vận tải. Cũng phải kể đến một số giải pháp, sản phẩm đã được sử dụng, như hệ thống cân kiểm tra trọng tải xe lưu động được triển khai trên cả nước từ năm 2014 đến giờ vẫn được đánh giá cao, hiệu quả và ổn định. Trước đó, hệ thống cân kiểm tra tải trọng là phải nhập khẩu, chúng tôi tự hỏi: Không lẽ doanh nghiệp Việt Nam không thể làm sản phẩm này? Không lẽ chương trình người Việt Nam dùng hàng Việt Nam chỉ dành cho các sản phẩm trong siêu thị?
Chúng tôi cũng nhận thấy có tình trạng của việc ứng dụng công nghệ thông tin là một số hệ thống có chất lượng tốt nhưng lại không chia sẻ dữ liệu, không kết nối với nhau. Trong khi đó, đây lại là vấn đề quan trọng nhất. Mặt khác, từ góc độ quản lý, dù là ở các cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp, thì yếu tố tiên quyết là thông tin phải được cập nhật và cung cấp cho cấp quản lý tại thời điểm xem xét, phục vụ việc ra quyết định được chính xác nhất. Do vậy từ năm 2014-2015, Hanel đã khởi động nghiên cứu giải pháp Giao thông thông minh trên nền tảng bản đồ số với tư duy là theo xu thế phát triển, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ cần đến giải pháp này. Hệ thống với kiến trúc mở, cho phép phát triển mở rộng theo cả chiều dọc nghiệp vụ ngành lẫn chiều ngang về quy mô hạ tầng đáp ứng số lượng gia tăng. Các cổng API cũng sẵn sàng kết nối trao đổi, chia sẻ thông tin với mọi hệ thốn còn lại, đồng bộ thông tin của các hệ thống quan trọng đã được sử dụng.
Thực tế triển khai đã chứng minh giá trị vô cùng to lớn mà hệ thống Giao thông thông minh mang lại – đó là nguồn dữ liệu tổng thể và tức thời về giao thông vận tải cho phép các bên quan tâm có thể nắm rõ hiện trạng giao thông ở từng thời điểm, từng khía cạnh theo yêu cầu.
Đúng vậy. Khác với các hoạt động thuê ngoài (outsourcing) là gia công từng chi tiết của giải pháp theo yêu cầu của chủ đầu tư, cũng không phải hình thức công - tư kết hợp, chúng tôi sáng tạo các giải pháp, ứng dụng theo nhu cầu, theo dự báo hay nói cách khác là đón đầu nhu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Khi cơ quan quản lý nhà nước có nhu cầu sử dụng, chúng tôi đã có giải pháp có thể đáp ứng tới 70-80% nhu cầu, phần còn lại sẽ được hoàn thiện nhanh chóng sau khi làm việc cụ thể. Nhờ vào việc sở hữu năng lực về phát triển phần mềm cũng như hạ tầng, thiết bị, hệ thống Giao thông thông mình của Hanel cũng được thiết kế chặt chẽ, hiện đại giữa giải pháp phần mềm và nền tảng hạ tầng để đảm bảo sức mạnh của hệ thống đáp ứng việc hoạt động liên tục.
Hiện tại, chúng tôi đang cùng vận hành hệ thống, đảm bảo sự thông suốt và cập nhật theo các yêu cầu quản lý mới hay sự phát triển của thị trường. Đánh giá về hệ thống, các cơ quan quản lý giao thông vận tải đều xác nhận việc sử dụng hệ thống đã góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nói chung, và trong việc quản lý kinh doanh bằng xe vận tải nói riêng.
Chúng tôi thực sự cảm động. Trong kinh doanh, lợi nhuận là quan trọng, nhưng giá trị mà doanh nghiệp tạo ra không chỉ là các con số trên bảng cân đối kế toán, mà còn là những đóng góp, dù nhỏ, vào sự phát triển của ngành huyết mạnh của nền kinh tế.
Khi Việt Nam bắt đầu phát triển các khu công nghiệp, Hanel xây dựng mô hình khu công nghiệp đầu tiên ở Việt Nam: Khu công nghiệp Sài Đồng, năm 1993. Có thể nói, khu công nghiệp này như một sự thử nghiệm – mà bây giờ chúng ta có thuật ngữ là sandbox, để từ đó, Chính phủ xây dựng cơ chế, chính sách phát triển khu công nghiệp, mà cụ thể là Quy chế Khu công nghiệp ban hành kèm theo Nghị định 192/1994/NĐ-CP.
Trong ngành điện tử, trong hoạt động liên doanh với doanh nghiệp nước ngoài, Hanel cũng là những doanh nghiệp đi đầu… Dù là một doanh nghiệp nhà nước, nhưng với sứ mệnh được giao, ngay từ đầu, Hanel không đóng đinh vào những việc đã làm, hay có thể nói là không đóng đinh vào bất cứ thành công nào. Trong kinh tế thị trường, nguyên tắc này càng rõ ràng, cơ hội luôn rộng mở và những tập đoàn, doanh nghiệp có tiềm lực, có tầm nhìn luôn sẵn sàng với cơ hội mới. Điều quan trọng, chúng tôi làm gì cũng trên nền tảng của chữ tín, của lòng tin, trên nền tảng của sức sáng tạo, sự sẵn sàng đi đầu, theo kịp các xu thế phát triển mới.
Doanh nghiệp đi trước có niềm tự hào tiên phong, nhưng vất vả và rủi ro nhiều. Ngay với Giải pháp Giao thông thông minh trên nền tảng bản đồ số, chúng tôi chủ động toàn bộ, từ nguồn vốn đầu tư, nhân lực, sau đó giới thiệu cho các cơ quan quản lý nhà nước về các hiệu quả của ứng dụng…, để thực sự đi đầu trong việc thực hiện số hóa.
Nhưng cũng nhiều dự án không thành công, không dùng được. Với người kinh doanh, quyết định chấp nhận rủi ro để đầu tư lớn là một khó khăn, nhưng với một doanh nghiệp có vốn nhà nước còn khó khăn hơn.
Điểm nữa là, trong lĩnh vực công nghệ, nhất là công nghệ số với dữ liệu lớn, nếu doanh nghiệp Việt Nam không thu thập thông tin, không xây dựng dữ liệu lớn của các ngành, lĩnh vực, sẽ đến lúc các doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu bên ngoài sẽ hiểu thị trường Việt Nam hơn chúng ta, hiểu rõ ta hơn cả ta. Đặc biệt, trong cuộc cách mạng về công nghệ, nếu chậm thì sẽ mất hút chứ không có cơ hội bám đuổi. Đó là lý do chúng tôi luôn chọn vị trí tiên phong.
BÀI: DIỆU HẰNG
ĐỒ HOẠ: DUY ANH