EU sẽ lập "hạn sử dụng" cho hộ chiếu vaccine

Liên minh châu Âu đang xem xét ngày hết hạn đối với hộ chiếu vaccine - vốn là "giấy thông hành" cho phép khách du lịch có một số quyền tự do đi lại trong khi đại dịch vẫn đang hoành hành.
EU sẽ lập "hạn sử dụng" cho hộ chiếu vaccine

Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU cho rằng, Chứng nhận tiêm chủng vaccine của EU nên được cập nhật. Chứng nhận này đã cho phép người dân đi lại dễ dàng hơn trong bối cảnh đại dịch bằng cách khai báo tình trạng tiêm chủng đủ 2 mũi hoặc kết quả xét nghiệm âm tính. 

Đề xuất mới cho biết, hộ chiếu vaccine sẽ cần có thời hạn sử dụng là chín tháng sau mũi vaccine cuối cùng - tức là liều thứ hai đối với Pfizer-BioNTech và liều một của Johnson & Johnson. 

Theo lập luận của đề xuất, khi khả năng miễn dịch suy giảm, hộ chiếu vắc xin sẽ hết hạn.

Tuy nhiên, khuyến nghị mới này chưa giải quyết vấn đề liên quan đến các mũi tiêm tăng cường. Ủy ban cho biết “có thể mong đợi rằng khả năng bảo vệ từ mũi tiêm tăng cường có thể kéo dài hơn so với kết quả từ mũi tiêm chính.” 

Do đó, ngày hết hạn mới có thể được thông báo sau vài tuần nữa sao cho phù hợp với các mũi tiêm bổ sung. 

Trong một sự thay đổi chính sách lớn,Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu đã đề xuất rằng tất cả người trưởng thành nên tiêm vaccine tăng cường, ưu tiên những người trên 40 tuổi.

Đại dịch vẫn chưa kết thúc

"Rõ ràng là đại dịch vẫn chưa kết thúc," Ủy viên châu Âu Didier Reynders cho biết vào hôm 25/11. Vì vậy, "các quy tắc du lịch cần phải tính đến tình huống bất ổn này." 

Nhiều quốc gia châu Âu hiện đang phải đối mặt với một số lượng cao các ca nhiễm bệnh, đặc biệt là ở các quốc gia nơi tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp.

Tỷ lệ tiêm chủng của Liên minh Châu Âu là 67% - tuy nhiên, con số này lại che giấu tỷ lệ tiêm chủng thực sự tại từng quốc gia. Ví dụ, như Bồ Đào Nha, với 88% dân số được tiêm chủng đầy đủ đã phần nào “kéo” tỷ lệ phần trăm cho những quốc gia khác, nơi người dân vẫn còn miễn cưỡng với vaccine. 

Thông báo hôm từ EU được đưa ra khi vào đầu tuần này, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo vào đầu tuần này rằng số người chết vì Covid-19 trong khu vực có thể vượt quá 2 triệu người vào tháng Ba năm sau. WHO cũng mô tả sự gia tăng các ca bệnh gần đây là "rất nghiêm trọng."

Nhiều quốc gia châu Âu hiện đã công bố các biện pháp nghiêm khắc hơn trong những tuần gần đây để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm đang gia tăng. Các quốc gia như Áo và Cộng hòa Séc đã thực hiện một số biện pháp nghiêm ngặt nhất như “lockdown”, cấm các sự kiện đông người và bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng. 

Đề xuất đặt hạn cho hộ chiếu vaccine sẽ cần được 27 quốc gia thành viên EU phê chuẩn trước khi được thông qua. Đề xuất cũng lưu ý rằng trẻ em dưới sáu tuổi nên được miễn mọi hạn chế đi lại. Thiếu niên từ 6 - 12 tuổi cũng nên được miễn trừ khi đến từ quốc gia có tình trạng dịch bệnh phức tạp và trẻ em trên 12 tuổi sẽ phải tuân theo các quy tắc giống như người lớn.

Có thể bạn quan tâm