FDA Hoa Kỳ cấp phép cho vắc xin ngừa Covid-19

FDA cho biết họ đã cấp phép sử dụng vắc-xin Covid-19 của Pfizer Inc vào thứ Sáu (11/12), với lượt tiêm chủng đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra ​​trong vòng vài ngày tới.
FDA Hoa Kỳ cấp phép cho vắc xin ngừa Covid-19

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cho vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer - BioNTech, được chứng minh là có hiệu quả ngăn ngừa virus tới 95% trong các thử nghiệm giai đoạn cuối. Vắc xin này có thể tiêm được cho những người từ 16 tuổi trở lên.

Nhân viên y tế và người cao tuổi tại các cơ sở chăm sóc dài hạn dự kiến ​​sẽ là những đối tượng chính của đợt tiêm chủng 2,9 triệu liều đầu tiên. Việc này được coi là một cột mốc mang tính bước ngoặt ở Hoa Kỳ, nơi đại dịch đã giết chết hơn 295.000 người.

Các ca nhiễm bệnh vẫn tiếp tục gia tăng tại nước này, với hàng nghìn ca tử vong mỗi ngày, trong khi các đơn vị chăm sóc đặc biệt của bệnh viện đã gần như hết công suất, đe dọa sẽ áp đảo hệ thống chăm sóc sức khoẻ toàn nước Mỹ. 

Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành BioNTech, Ugur Sahin, cho biết thời điểm cấp phép lần này “có tầm quan trọng rất lớn”.

Các cơ quan y tế, dịch vụ vận chuyển và bệnh viện Hoa Kỳ đã sẵn sàng bắt đầu chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc. Hệ thống y tế công cộng của các tiểu bang đã lên kế hoạch bắt đầu tiêm phòng sớm nhất là vào thứ Hai tới. 

Hàng triệu người Mỹ có thể bắt đầu nhận được vắc xin trong tháng cuối năm, đặc biệt là nếu loại vắc xin thứ hai từ Moderna Inc sớm được chấp thuận.

Amesh Adalja, học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins cho biết: “Đây là một bước tiến quan trọng trong chuỗi các biện pháp nhằm chấm dứt đại dịch”.

Vắc xin Pfizer - BioNTech lần đầu tiên được phê duyệt ở Anh vào đầu tháng này và người dân Vương quốc Anh đã bắt đầu đươc tiêm vào thứ Ba (8/12). Canada cũng đã cấp phép cho vắc xin và dự kiến ​​sẽ bắt đầu tiêm vào tuần tới.

Mexico và Bahrain cũng đã phê duyệt cho vắc xin của Pfizer.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm