Fed cảnh báo không nên tăng lãi suất quá nhanh

Một quan chức cao cấp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày 11/7 cho hay lãi suất cần cao hơn nữa để giúp “hạ nhiệt” nhu cầu và kiềm chế lạm phát, nhưng ngân hàng trung ương này cũng phải cẩn thận để không tăng lãi suất quá nhanh.
Fed cảnh báo không nên tăng lãi suất quá nhanh

Nhận định trên được Chủ tịch Fed chi nhánh Kansas, bà Esther George, đưa ra trong một sự kiện tổ chức tại Missouri.

Ủy ban Thị trường Mở (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed hồi tháng trước, đã công bố đợt tăng lãi suất lớn nhất trong gần 30 năm. Nhưng Chủ tịch George không đồng tình với quyết định này và bày tỏ ưu tiên một mức tăng nhỏ hơn. Bà cảnh báo rằng việc tăng lãi suất quá nhanh có thể gây "bất ổn" và gia tăng lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế, viện dẫn lãi suất thị trường đã tăng lên để đối phó với động thái của Fed.

Để đối phó với lạm phát tăng nhanh nhất trong hơn bốn thập kỷ, Fed đã bắt đầu tăng lãi suất từ tháng Ba. Gần đây nhất tại cuộc họp tháng Sáu, ngân hàng trung ương này đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm, đồng thời báo hiệu một mức tăng mạnh tương tự có thể được đưa ra trong cuộc họp tháng này.

Một số quan chức, bao gồm Thống đốc Christopher Waller, cho rằng FOMC nên tăng lãi suất nhanh chóng rồi đánh giá lại tình hình vào cuối năm.

Tuy nhiên, Chủ tịch George cho biết trong khi chia sẻ quan điểm Fed cần phải hành động nhanh chóng, bà cho rằng những thay đổi quan trọng và đột ngột có thể gây lo lắng cho thị trường.

Bà nhấn mạnh tốc độ tăng lãi suất hiện thời đã thuộc hàng nhanh nhất trong lịch sử khiến các hộ gia đình và doanh nghiệp gặp khó trong việc nhanh chóng thích ứng. Những thay đổi đột ngột hơn về lãi suất có thể tạo ra sự căng thẳng trong nền kinh tế hoặc thị trường tài chính. Quan chức Fed cũng lưu ý những cảnh báo ngày một gia tăng về khả năng xảy ra một cuộc suy thoái sắp tới.

Ngoài ra, với sự không chắc chắn về cách nền kinh tế sẽ phản ứng với động thái điều chỉnh chính sách của Fed, bà nói rằng không rõ lãi suất sẽ cần lên cao bao nhiêu để kéo lạm phát đi xuống.

Có thể bạn quan tâm