FED có khả năng tăng lãi suất 9 lần liên tiếp

Theo nhóm chuyên gia của ngân hàng này, FED có thể nâng lãi suất 9 lần, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm từ nay tới đầu năm sau, nhằm kiểm soát tình hình lạm phát, trong bối cảnh CPI tháng 1/2022 của Mỹ đang chứng kiến mức tăng lớn nhất trong gần 40 năm qua.
FED có khả năng tăng lãi suất 9 lần liên tiếp

Trước đó, ngân hàng Goldman Sachs cũng dự báo FED có thể tăng lãi suất 7 lần trong năm nay, nhiều hơn so với dự đoán 5 lần tăng lãi suất được đưa ra trước đây.

Cuối tháng 1/2021, các nhà kinh tế của ngân hàng Bank of America cũng đưa ra dự báo FED sẽ tăng lãi suất 7 lần trong năm nay, bắt đầu kể từ tháng 3, mỗi lần thêm 0,25 điểm %.

Trước Bank of America, nhiều ngân hàng lớn của Phố Wall như Goldman Sachs và JPMorgan Chase cho rằng FED sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm nay. Các dự báo này đều tăng mạnh so với dự tính tăng lãi suất 3 lần năm 2022 mà các quan chức FED đưa ra sau cuộc họp ngày 14 - 15/12/2021.

Lãi suất quỹ liên bang của Mỹ hiện đang ở trong khoảng 0 - 0,25%. Nếu dự báo của JPMorgan trở thành hiện thực, lãi suất đến cuối năm 2022 là 2,25 - 2,5%.

Dự báo của JP Morgan được đưa ra sau khi Chủ tịch FED Chicago Charles Evans cho rằng quan điểm chính sách tiền tệ hiện nay của FED không còn thích hợp với tình hình thực tế và cần điều chỉnh đáng kể.

Hiện nay, quan điểm của các quan chức FED cũng đang chia rẽ, nhiều quan chức cho rằng cần tăng lãi suất sớm, tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng không cần phải gấp gáp.

Ngày 18/2, Chủ tịch chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại New York John Williams nhận định rằng, tăng lãi suất giữa lúc lạm phát cao là cần thiết, song không có lý do gì để động thái đó diễn ra một cách quá gấp gáp và mạnh mẽ.

"Tôi không thấy bất kỳ lập luận thuyết phục nào để thực hiện một bước đi mạnh mẽ trong kế hoạch nâng lãi suất", ông Williams nói.

Ngày 15 - 16/3 tới, FED sẽ có phiên họp chính sách, kế hoạch tăng lãi suất cụ thể cũng sẽ được bàn thảo trong phiên họp này.

Nhiều nhà kinh tế nhận định, FED sẽ tăng 0,5% lãi suất ngay trong kỳ họp 16/3 tới, song cũng có ý kiến cho rằng, FED chỉ tăng 0,25% như thường lệ.

Có thể bạn quan tâm