Thủ tướng "xông đất," chúc Đà Nẵng tổ chức thành công APEC 2017

Sáng 28/1, tức ngày mùng một Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng
Thủ tướng "xông đất," chúc Đà Nẵng tổ chức thành công APEC 2017

Đồng chí Nguyễn Xuân Anh, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng báo cáo với Thủ tướng những kết quả Đà Nẵng đã đạt được trong năm 2016 và những định hướng lớn trong năm 2017.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những kết quả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã đạt trong năm 2016; chúc Đà Nẵng đạt được những kết quả to lớn hơn nữa trong năm 2017 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

"Thủ tướng nhấn mạnh, Đà Nẵng đã tạo được dấu ấn là thành phố đáng sống, thành phố du lịch, thành phố an bình... đây là một trong những điều thuận lợi mà Đà Nẵng cần tiếp tục phát huy.

Trong năm 2017, Đà Nẵng cần tập trung và quyết tâm cao hơn nữa trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đã đề ra. Đà Nẵng cần phải suy nghĩ để tìm cho mình một lối ra, một cách làm có tầm vóc hơn để tạo sự chuyển biến rõ nét hơn; chứng minh và khẳng định Đà Nẵng không những mạnh về dịch vụ du lịch mà còn mạnh cả về sản xuất, công nghệ cao để xứng tầm là thành phố động lực của khu vực.

Muốn thế Đà Nẵng cần phải đổi mới cơ chế quản lý, điều hành để phát huy và thu hút nhân tài, phải có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực và quan trọng hơn hết là phải tập trung công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, năm 2017 Đà Nẵng là nơi diễn ra cuộc họp cấp cao Diễn đàn ​châu Á-Thái Bình Dương (APEC 2017); đây là dịp để Đà Nẵng quảng bá hình ảnh của thành phố đến với quốc tế, đồng thời là cơ hội để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài... vì vậy Đà Nẵng cần phải làm tốt và phải hoàn thành xuất sắc những công việc liên quan đến sự kiện quan trọng này.

Thủ tướng "xông đất," chúc Đà Nẵng tổ chức thành công APEC 2017 ảnh 1
Ông Marco Van Aggele
Nhà sáng lập kiêm CEO tập đoàn Serenity tại Việt Nam với các thương hiệu Fusion Resort và Fusion Suites

Thế mạnh “Át chủ bài”

Hơn một thập kỷ qua, Đà Nẵng không ngừng vươn lên, phát triển và tạo dựng những thương hiệu riêng như “thành phố đáng sống”, “thành phố du lịch”, “thành phố của sự kiện”. Cùng với vinh dự là thành phố đăng cai Tuần lễ cấp cao APEC vào năm 2017, Đà Nẵng là “át chủ bài bài chiến lược” của du lịch Việt Nam vì thành phố này vẫn là tâm điểm thu hút nhà đầu tư với nhiều lợi thế vượt trội như bãi biển đẹp trải dài, sân golf chuẩn quốc tế, cảng hàng không kết nối các thành phố lớn trong và ngoài nước, cùng với phố cổ Hội An nên thu hút lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Trong thời điểm này, để kịp cho việc quảng bá hình ảnh, cho thấy tiềm năng đầu tư và cũng góp phần tạo ra những cơ hội kết nối, thu hút các doanh nghiệp quốc tế từ APEC vào Việt Nam hoặc mở ra cơ hội đưa thương hiệu trong nước hội nhập với quốc tế là rất quan trọng và cần thiết. Theo đó, việc các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong lĩnh vực khách sạn và du lịch cần có những kế hoạch thay đổi và tập trung vào việc tạo ra những giá trị, lợi thế cạnh tranh độc đáo mà không ai có được.

Chính quyền địa phương cũng cần kết hợp, hỗ trợ cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, chủ đầu tư và cần có sự tập trung vào dịch vụ và trải nghiệm như du lịch kết hợp với ẩm thực, du lịch khám chữa bệnh, du lịch kết hợp với hội nghị, golf, những bãi biển độc đáo mang vẻ đẹp riêng của Việt Nam... sẽ giúp gia tăng thêm giá trị cho bất động sản du lịch và lợi thế cạnh tranh. Với việc tạo ra những loại hình du lịch nghĩ dưỡng mới, dịch vụ tốt, nhà đầu tư sẽ có hướng đi của riêng mình và không vướng vào những điều còn bất cập trong chính sách phát triển du lịch. Đã đến lúc nhà đầu tư cần nhìn xa hơn, đầu tư vào sự sáng tạo nhằm tạo ra những điểm đến độc đáo nhằm tăng giá trị cho khu nghỉ chứ không nên để mình đi vào lối mòn với những khách sạn và resort có kiến trúc, dịch vụ giống như nhau.

Bên cạnh đó, yếu tố con người là một phần quan trọng. Tất cả các điểm đến đều có thế mạnh về cảnh quan, những vẻ đẹp thiên nhiên để mời gọi du khách, nhưng bên cạnh cảnh quan thì yếu tố con người cũng góp phần rất quan trọng trong việc quảng cáo cảnh đẹp và dịch vụ của Đà Nẵng cũng như các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam. Đội ngũ nhân viên du lịch cần được đào tạo bài bản để mang đến dịch vụ tận tâm và giúp du khách trải nghiệm một kỳ nghỉ lành mạnh, khỏe khoắn, hướng đến lối sống tích cực hơn trong ăn uống, làm việc, vận động… chứ không đơn giản chỉ là một chuyến du lịch. 

Ông Huỳnh Tấn Vinh Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng
Ông Huỳnh Tấn Vinh
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng

Cơ hội kim cương của du lịch Đà Nẵng

Tháng 11/2017, nguyên thủ của 21 nền kinh tế APEC sẽ dự hội nghị thượng đỉnh tại Đà Nẵng. Đây không chỉ là “cơ hội vàng” mà thực sự là “cơ hội kim cương” đối với du lịch Đà Nẵng, sẽ rất khó có dịp lặp lại. Đây sẽ là sự kiện đặc biệt quan trọng “làm thay đổi Đà Nẵng nói chung, ngành du lịch TP nói riêng một cách hết sức ngoạn mục”. Đặc biệt, du lịch MICE của Đà Nẵng và các địa phương lân cận sẽ được nâng lên một vị thế mới mang tầm quốc tế.

Ngay bây giờ, cần chuẩn bị các nội dung và hình ảnh quảng bá để giới thiệu về Đà Nẵng. Các cơ sở hạ tầng du lịch, giao thông, việc đào tạo tập huấn cho đội ngũ phục vụ APEC phải được hoàn thiện từ giữa năm 2017. TP Đà Nẵng phải được khoác lên một bộ mặt mới, người dân Đà Nẵng phải được thông tin về tầm quan trọng của APEC 2017 để trở thành những người dân hiếu khách, thân thiện và văn minh nhân dịp đón APEC và nhân kỷ niệm 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương. Tôi đề nghị ngay từ bây giờ thành phố nên công bố việc lấy năm 2017 làm năm “Đà Nẵng chào đón Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017”.

Cùng với đó, theo ước tính, lượng khách quốc tế gồm các nguyên thủ, phu nhân, các đoàn tùy tùng, báo chí, sĩ quan liên lạc… tham dự APEC 2017 lên đến khoảng 25.000 người. Trong khi đến đầu năm 2016, Đà Nẵng mới chỉ có 18.233 phòng khách sạn (KS), trong đó có 9.508 phòng đạt chuẩn 3 – 5 sao. Dự kiến hai năm tới, Đà Nẵng có thêm 6.000 phòng KS, nâng tổng số lên 24.000 phòng. Tuy nhiên, 50% trong số đó là dành cho du khách thường xuyên, do vậy chỉ còn khoảng 12.000 phòng dành cho APEC 2017. Điều này đặt ra cho Đà Nẵng phải phát triển cơ sở vật chất như thế nào để đảm bảo phục vụ APEC 2017? Bên cạnh đó là hàng loạt vấn đề như tổ chức cho khách APEC 2017 ăn như thế nào cho phù hợp phong tục, tập quán, văn hóa ẩm thực… hiện chưa được chuẩn bị. Đặc biệt, chất xám để phục vụ APEC 2017, lượng nhân viên ngành du lịch sẽ không kịp đáp ứng Vậy nên, lãnh đạo TP cần tạo cú hích nào đó để chuẩn bị ngay nguồn nhân lực cho du lịch và cho APEC 2017.

Đà Nẵng đang phát triển rất “nóng” về du lịch, nên việc đào tạo nguồn nhân lực để theo kịp với việc xây dựng khách sạn và lượng du khách đang tăng nhanh, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Hoa, tiếng Hàn, tiếng Nhật. Nên cân nhắc cho phép các hướng dẫn viên người Hoa, người Hàn Quốc được học các lớp đào tạo về pháp luật, văn hóa, lịch sử, phong tục, tập quán và các thuyết minh tại các điểm tham quan của Việt Nam, sau khi kiểm tra nếu đạt yêu cầu được cấp phép hoạt động hướng dẫn viên tạm thời cùng với hướng dẫn viên người Việt để kịp thời đáp ứng cho nhu cầu đang tăng nhanh của lượng du khách Trung Quốc. 

Có thể bạn quan tâm