Gần 1.300 lãnh đạo ngành y phải rời ghế

Theo kế hoạch sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập của ngành y tế, từ nay đến năm 2020 sẽ có gần 1.300 giám đốc, phó giám đốc và hàng chục ngàn lao động bị dôi dư, tiết kiệm hàng ngàn tỉ đồng/năm.
Gần 1.300 lãnh đạo ngành y phải rời ghế

Việc sáp nhập y tế tuyến cơ sở sẽ giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết năm 2018, ngành y tế tiếp tục thực hiện tinh gọn bộ máy, đổi mới, sắp xếp hệ thống y tế theo hướng tinh gọn bộ máy trên cơ sở sáp nhập các trung tâm y tế (TTYT) làm nhiệm vụ y tế dự phòng không có giường bệnh ở tuyến tỉnh, thành trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh (CDC).

Sáp nhập vào một đầu mối

Theo ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế, thực hiện theo Thông tư liên tịch 51/2015/TTLT-BNV-BYT giữa Bộ Y tế và Bộ Nội vụ, Bộ Y tế đã và đang tiếp tục hướng dẫn các địa phương tổ chức sáp nhập lại các TTYT có cùng chức năng về y tế dự phòng vào CDC như nói trên. Theo kế hoạch sắp xếp, sẽ giảm trung bình mỗi tỉnh 5 đơn vị và tiến tới giảm 315 đơn vị tại 63 tỉnh, thành. Đến thời điểm này đã có khoảng 40 tỉnh, thành thực hiện việc sáp nhập này.

Song song đó là sáp nhập bệnh viện và TTYT huyện thành TTYT huyện 2 chức năng, trực tiếp quản lý trạm y tế để giảm 450 đầu mối, tương đương với việc giảm khoảng 1.800 vị trí lãnh đạo (1 cấp trưởng, 3 cấp phó). Hiện đã có 202/450 cơ sở thực hiện sáp nhập.

Cũng theo ông Tác, khó khăn mà các địa phương phải đối mặt là bài toán tái bố trí nhân sự sau khi sắp xếp lại cơ sở y tế theo mô hình CDC, trong đó có việc phân bổ các chức danh lãnh đạo. Hiện tại, hầu hết các tỉnh đều có rất nhiều TTYT cùng có chức năng quản lý về y tế dự phòng, như TTYT dự phòng, trung tâm kiểm dịch y tế, trung tâm phòng chống HIV/AIDS, trung tâm sức khỏe sinh sản, trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, trung tâm kiểm nghiệm, trung tâm phòng chống bệnh xã hội... Tạm tính với mức trung bình mỗi tỉnh, thành có 6 trung tâm (có nơi lên tới 9, 12 trung tâm), tương ứng có 6 giám đốc, 18 phó giám đốc, sau khi sắp xếp lại theo mô hình CDC chỉ còn 1 giám đốc, dôi ra 5 giám đốc và 15 phó giám đốc. Tính chung cả nước có gần 1.300 giám đốc, phó giám đốc và 12.000 cán bộ hành chính bị dôi dư.

Đến thời điểm này, Hà Nội đã tổ chức lại 9 đơn vị trong hệ thống y tế dự phòng theo hướng sáp nhập chung vào một đầu mối theo mô hình CDC; 17 tỉnh, thành khác đang tiếp tục triển khai. Tổng số biên chế đã thực hiện tinh giản là 2.140 trường hợp.

Mỗi năm tiết kiệm ngàn tỉ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, việc sáp nhập không chỉ tiết kiệm ngân sách do cắt giảm nhân sự gián tiếp vốn đang cồng kềnh mà còn thêm nguồn lực đầu tư cho y tế dự phòng và y tế cơ sở. Chỉ riêng việc 1.300 vị trí lãnh đạo như nói trên, đã tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 93,6 tỉ đồng/năm (tính trung bình mỗi người 6 triệu đồng/tháng). Số người làm việc được xác định trên cơ sở vị trí việc làm (theo Luật Viên chức) dự kiến giảm khoảng 2.140 người (chủ yếu làm công việc hành chính như tài xế, thủ quỹ, văn thư, kế toán…), tiết kiệm khoảng 154 tỉ đồng/năm.

Đối với tuyến y tế địa phương, sau khi sắp xếp lại, dự kiến khoảng 35.000 trường hợp không phải chi lương từ ngân sách nhà nước, tiết kiệm khoảng 2.520 tỉ đồng/năm. Ngoài ra, ở tuyến huyện, nếu hợp nhất 420 TTYT huyện và 420 bệnh viện đa khoa huyện, riêng ngân sách nhà nước chi cho lãnh đạo sẽ giảm 121 tỉ đồng/năm. Đồng thời, nhờ giảm 10.899 người làm hành chính, ngân sách sẽ không phải chi khoảng 784 tỉ đồng/năm.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng trong bối cảnh có sự thay đổi lớn về nhân sự như vậy, hướng giải pháp được đưa ra là những người giỏi chuyên môn sẽ chuyển sang làm công tác chuyên môn, ai giỏi quản lý sẽ tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo. Bên cạnh đó sẽ duy trì việc luân phiên cán bộ để tìm ra lãnh đạo thật sự giỏi quản lý. Với đội ngũ hành chính, bảo vệ, tổ chức cán bộ…, phương án giải quyết là chuyển công tác hoặc tinh giản biên chế, bảo đảm chỉ có 18%-20% số người làm hành chính, giữ nguyên 80%-82% làm công tác chuyên môn. Mục đích cuối cùng là tinh gọn đội ngũ lãnh đạo, giảm hành chính, tăng cường phục vụ công tác chuyên môn.

Theo lộ trình, việc thực hiện sáp nhập phải hoàn thành trước năm 2020.

Bộ Công Thương tinh giản lãnh đạo cấp phòng

Đại diện Bộ Công Thương cho biết Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đã thống nhất ban hành Nghị quyết số 07-NQ/BCS về việc sắp xếp, tinh giản đội ngũ lãnh đạo cấp phòng. Theo đó, cấp phòng và tương đương có dưới 10 biên chế thì sắp xếp lại chỉ còn 1 trưởng phòng, 1 phó trưởng phòng; từ 10 biên chế trở lên có 1 trưởng phòng và không quá 2 phó trưởng phòng.

Ngoài ra, không bổ nhiệm chức vụ hàm trưởng phòng, hàm phó trưởng phòng được hưởng phụ cấp. Đối với những đơn vị thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại có thể bổ nhiệm hàm trưởng phòng, hàm phó trưởng phòng để thuận lợi trong công tác đối ngoại nhưng không được hưởng phụ cấp và phải báo cáo xin ý kiến của lãnh đạo bộ.

Nghị quyết cũng yêu cầu đối với cán bộ lãnh đạo đang giữ hàm, thực hiện rà soát để bổ nhiệm chính thức theo tiêu chí về số lượng đã nêu ở trên hoặc quyết định thôi giữ chức vụ hàm hoặc thôi không hưởng phụ cấp chức vụ. Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm xây dựng phương án, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cấp phòng, báo cáo Bộ Công Thương quyết định hoặc quyết định theo thẩm quyền phân cấp, hoàn thành trong tháng 1-2018.

T.DƯƠNG

Theo Ngọc Dung/Người lao động

Có thể bạn quan tâm

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam từ 6,7% lên 6,9%, đồng thời cho rằng GDP quý 4/2024 sẽ tăng 7,1%. Công ty chứng khoán này cũng đưa ra kịch bản lạc quan GDP của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 6,9% trong năm 2025...

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

TS Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD-HBA mong muốn các doanh nghiệp không chỉ phát huy bản lĩnh, tinh thần vượt khó của “những người lính thời bình”, nắm bắt công nghệ mới, không ngừng học hỏi để giúp phát triển doanh nghiệp bền vững, mà còn xây dựng thành công văn hoá kinh doanh trong doanh nghiệp...