Gen Z "chiếm lĩnh" hơn 50% thị phần mua sắm trực tuyến

Nhu cầu và xu hướng mạng xã hội đã tác động vào thói quen mua sắm của từng độ tuổi, trong đó Gen Z đại diện cho thời đại kỷ nguyên số là thế hệ dẫn đầu thị phần mua sắm trên các nền tảng xã hội…

Gen Z đang là nhóm khách hàng tiềm năng của các sàn thương mại điện tử

Công ty Phân tích dữ liệu YouNet ECI vừa công bố báo cáo Dự báo xu hướng tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2025 – 2028. Theo đó, xét theo độ tuổi, nhóm mua sắm hàng tuần có 53,4% thuộc Gen Z (thế hệ sinh năm 1997-2012) và 46,6% là Millennials (thế hệ sinh năm 1981-1995).

Theo khảo sát của YouNet Media đến từ các thành phố tại Việt Nam, có đến 62,8% người tiêu dùng số chốt đơn trên các sàn thương mại điện tử ít nhất một lần mỗi tuần. Thu nhập khác nhau dẫn đến sự khác biệt rõ rệt giữa hai thế hệ này về tần suất mua sắm, mức chi tiêu, danh mục sản phẩm yêu thích và cách ra quyết định khi mua sắm trực tuyến.

Trong đó, báo cáo cũng nhấn mạnh đối tượng khách hàng thuộc độ tuổi Gen Z là nhóm dẫn đầu trong việc tạo ra và thích nghi với các xu hướng mới. 51% Gen Z cho biết họ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng trên mạng xã hội khi chọn mua sản phẩm mới. Các sản phẩm họ thường mua trên thương mại điện tử chủ yếu thuộc danh mục thời trang, sắc đẹp và chăm sóc cá nhân.

Kết quả nghiên cứu cho biết giá trị giỏ hàng trung bình của Gen Z cho 3 ngành hàng: thời trang, sắc đẹp và chăm sóc cá nhân tới năm 2028 có tiềm năng tăng gấp 2,3 lần so với 2023, đạt 28,8 USD/giỏ hàng. Khi đó, tổng chi tiêu của Gen Z trên thương mại điện tử sẽ tăng từ 4 tỷ USD năm 2023 lên 20,3 tỷ USD năm 2028.

Đây cũng là dự báo để các doanh nghiệp thương mại điện tử thực hiện các chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu của Gen Z trong mua sắm cá nhân.

Ngoài ra, 55% người tiêu dùng Gen Z thường xuyên tham khảo đánh giá từ các micro-influencers (người có sức ảnh hưởng với nhóm có phạm vi từ 10.000 – 100.000 người theo dõi trên tài khoản mạng xã hội) có phong cách tương đồng với họ trước khi đưa ra quyết định mua hàng trực tuyến, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp.

Với Gen Z không đơn thuần chỉ mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, họ đang tạo ra một văn hóa mua sắm mới. Với tiêu chí "cá nhân hóa" và "trải nghiệm", họ tìm kiếm những sản phẩm và dịch vụ độc đáo, phù hợp với cá tính riêng. Việc mua sắm trực tuyến trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của Gen Z, không chỉ để đáp ứng nhu cầu vật chất mà còn là một cách để thể hiện bản thân và kết nối với cộng đồng. Việc chiếm lĩnh hơn 50% thị phần mua sắm trực tuyến cho thấy Gen Z đang định nghĩa lại cách chúng ta mua sắm.

Ngay sau Gen Z là Gen Millennials cũng là đối tượng có nhu cầu mua sắm khá cao. Thậm chí đơn hàng của Gen Millennials còn có giá trị cao hơn Gen Z do có sự nhỉnh hơn về tiềm năng kinh tế. Giá trị trung bình mỗi đơn hàng của Gen Millennials lên đến 125 USD, cao hơn nhiều so với Gen Z. Ngoài các sản phẩm chăm sóc cá nhân như thời trang và làm đẹp, thế hệ Millennials còn chi nhiều cho các sản phẩm điện gia dụng và điện tử tiêu dùng.

Với nhu cầu khác biệt, Millennials cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về dịch vụ và độ tin cậy. Top 3 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua sắm của họ là: Chính sách hoàn trả và bảo hành rõ ràng, phương thức thanh toán thuận tiện trên một nền tảng, khả năng thỏa thuận thời gian giao hàng với người bán. Trong khi đó, giá cả và mã khuyến mãi chỉ đứng ở vị trí thứ 5 và 10.

Đáp ứng được những nhu cầu đa dạng này của Gen Millennials, YouNet ECI và YouNet Media tính toán thương mại điện tử Việt Nam có thể mở rộng tổng chi tiêu của nhóm khách hàng này từ mức 6,9 tỷ USD năm 2023 lên đến 29,7 tỷ USD năm 2028.

Thương mại điện tử tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thích nghi với công nghệ và có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Với dân số trẻ, yêu công nghệ, cùng tốc độ tăng trưởng Internet cao, Việt Nam trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử hấp dẫn nhất Đông Nam Á.

Những yếu tố này có khả năng làm tăng dự báo tăng trưởng thị trường thương mại điện tử Việt Nam lên mức tối đa 35% CAGR (tăng trưởng kép hàng năm) từ năm 2024 đến năm 2028, tích cực hơn mọi dự báo trước đây. Đơn vị cũng đưa ra dự báo tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam có tiềm năng đạt mốc 49,9 tỷ USD/năm vào năm 2028, nếu thương mại điện tử Việt Nam tận dụng hết những cơ hội tăng trưởng đang xuất hiện.

Có thể bạn quan tâm