Gia Lai kiểm tra hàng loạt cán bộ Sở TN&MT

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai cho biết, vừa công bố quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Đảng uỷ Sở TN&MT và hàng loạt cán bộ của Sở này.
Gia Lai kiểm tra hàng loạt cán bộ Sở TN&MT

Quyết định số 187-QĐ/ UBKTTU do ông Nguyễn Duy Khánh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy - ký kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với: ông Phạm Duy Du, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc sở; ông Huỳnh Minh Sở, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó GĐ sở; ông Trần Xuân Hùng, nguyên Phó GĐ sở; ông Lê Xuân Khanh, Phó GĐ Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh; ông Đặng Thanh Tài - Phó GĐ Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và bà Nguyễn Thị Hậu, Trưởng phòng Kỹ thuật Địa chính - Văn phòng ĐKĐĐ, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai.   

Tại quyết định số 188-QĐ/UBKTTU kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku và các ông: Trịnh Duy Thuân - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND; ông Trần Xuân Quang - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND; Nguyễn Kim Đại - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku; UBKT Tỉnh uỷ Gia Lai cũng đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố Pleiku; UBND phường Thắng Lợi.

Những dấu hiệu vi phạm của Đảng ủy, các cán bộ, lãnh đạo của Sở TN&MT và Thành ủy Pleiku liên quan đến trách nhiệm để xảy ra san lấp, tách thửa, phân lô bán nền trái quy định dẫn đến phá vỡ quy hoạch TP. Pleiku.

Trước đó, UBND tỉnh Gia Lai đã có kết luận thanh tra số 2405/KL-UBND về việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định trên địa bàn TP. Pleiku, Gia Lai.

Theo kết luận thanh tra 2405, tổng cộng có 21 vị trí  đất nông nghiệp thuộc địa phận 10 phường, xã của thành phố  Pleiku bị san lấp, phân lô, bán nền không đúng quy định, với diện tích hơn 332.000 m2. Trong đó, diện tích phân lô, tách thửa, bán nền là 331.000 m2. Số diện tích này được phân thành hơn 1.500 thửa đất và đã có 351 thửa đất đã được hợp thức hóa chuyển thành đất thổ cư.

Hồi đầu tháng 2/2018, các ngành gồm: Sở Xây dựng, sở TN&MT, UBND TP. Pleiku và Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đã họp và thống nhất đề nghị UBND tỉnh tạm dừng tách thửa, để chờ UBND tỉnh ban hành quy định về diện tích tối thiểu được tách theo Nghị định 01 năm 2017 của Chính phủ.

Tuy nhiên, thay vì sớm tham mưu cho tỉnh về quy định trên, cuối tháng 2/2018, Sở TN&MT lại tham mưu cho UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục cho tách thửa với lý do: "Việc tạm dừng tách thửa là vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất".

Từ đó, UBND tỉnh Gia Lai đồng ý tiếp tục cho tách thửa và ngay sau đó, Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh TP Pleiku đã tách hơn 210 thửa đất cho 6 cá nhân.

Việc san lấp, phân lô, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định diễn ra tràn lan đã dẫn đến phá vỡ quy hoạch thành phố Pleiku, gây bức xúc trong dư luận.

 >>Thanh tra tỉnh Gia Lai “chỉ mặt điểm tên” hàng loạt cán bộ TP Pleiku, Sở Tài nguyên môi trường

Có thể bạn quan tâm