Giá vàng ngày 9/3: Giá vàng thế giới liên tục thiết lập đỉnh mới

Giá vàng thế giới đã đạt được mức cao nhất mọi thời đại trong phiên giao dịch ngày 8-3 (giờ Việt Nam). Trong khi đó, giá vàng trong nước bắt đầu “hạ nhiệt” sau chuỗi ngày tăng chóng mặt.
Giá vàng ngày 9/3: Giá vàng thế giới liên tục thiết lập đỉnh mới

Giá vàng quốc tế

Trước lệnh cấm nhập khẩu dầu và năng lượng khác của Mỹ từ Nga, giá vàng thế giới đã lập đỉnh lịch sử trong phiên giao dịch ngày 8-3 (giờ Việt Nam) với giá vàng tương lai trên sàn Comex đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2.078,8 USD/ ounce và vàng giao đạt mức 2,071,7 USD/ ounce.

Tuy nhiên, giá vàng sau đó đã giảm mạnh trong ngày khi Ukraine cho biết không còn tìm cách để trở thành thành viên của NATO nữa. Mặc dù vậy, so với ngày trước đó, giá vàng thế giới vẫn tăng mạnh. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 tăng 49,1 USD lên mức 2.045,6 USD, vàng giao ngay tăng 55,3 USD/ ounce lên 2.053,6 USD/ ounce.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng mạnh trong bối cảnh nước Mỹ của Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ cấm hoàn toàn nhập khẩu năng lượng từ Nga bất chấp việc các đồng minh châu Âu sẽ không cùng tham gia. Theo Bloomberg, lệnh cấm có thể được chính quyền của Tổng thống Joe Biden sớm đưa ra. Các mặt hàng bị cấm sẽ bao gồm dầu, khí hóa lỏng và than. 

Giá vàng thế giới cũng đang lập những đỉnh cao mới khi trở thành kênh trú ẩn an toàn của nhà đầu tư trong bối cảnh lạm phát gia tăng trên toàn cầu và căng thẳng cuộc chiến ở Ukraine chưa lắng dịu. Mốc 2.000 USD/ounce của giá vàng đã bị phá vỡ và hiện tại giá vàng đang hướng đến ngưỡng cao hơn. 

Hiện tại, giới đầu tư dồn sự chú ý vào cuộc chiến Nga-Ukraine và động thái của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) về việc tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 16/3 tới. Nếu FED lo ngại suy thoái và không tăng lãi suất hoặc vẫn giữ nguyên khả năng tăng lãi suất ở mức thấp 25 điểm phần trăm thì vàng được cho là có cơ hội tăng tiếp.

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước rạng sáng 9-3 hạ nhiệt khi hầu hết các cơ sở kinh doanh vàng bac đá quý điều chỉnh giảm mạnh giá ở cả chiều mua và chiều bán. Cụ thể, giá vàng đã hạ nhiệt với mức giảm từ 900 nghìn đồng đến 2 triệu đồng/ lượng.

Chốt phiên giao dịch ngày 8/3, DOJI Hà Nội đang niêm yết giá vàng quanh ngưỡng 69 triệu đồng/ lượng mua vào; 71,8 triệu đồng/ lượng bán ra. DOJI Hồ Chí Minh giao dịch vàng quanh ngưỡng 69,5 triệu đồng/ lượng mua vào; 72 triệu đồng/ lượng bán ra.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 70,20 triệu đồng/lượng (mua vào) và 72,02 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 69,00 – 71,60 triệu đồng/lượng. Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,57 – 57,27 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 55,30 – 57,10 triệu đồng/lượng. 

Với những diễn biến mới trên thị trường vàng thế giới, nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng trong nước sẽ còn ghi nhận những biến động mới trong những phiên kế tiếp.

Dự báo tiềm năng

Khi ngày có thêm nhiều các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, một số nhà phân tích không loại trừ khả năng vàng sẽ tiếp cận mức 3.000 USD/ ounce.

Theo Bart Melek, Giám đốc chiến lược toàn cầu của TD Securities, từ những năm 1980, mức cao cao kỷ lục của vàng được điều chỉnh theo lạm phát. Nếu điều chỉnh theo mức lạm phát hiện tại, vàng có thể sẽ đạt mức 2.927 USD/ ounce.

Nhu cầu mua vàng tiềm năng trong năm nay của các ngân hàng trung ương tăng cao và sự không chắc chắn xung quanh việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khiến khả năng này có thể xảy ra.

Có thể bạn quan tâm