Căng thẳng Nga-Ukraine: Nga triển khai 'Kẻ hủy diệt', NATO điều F-35A, trực thăng Apache

Căng thẳng giữa Moscow và Kyev đã leo thang sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức công nhận hai khu vực ly khai - Luhansk và Donetsk và ra lệnh cho quân đội hành quân về phía đông nam Ukraine cho "các hoạt động gìn giữ hòa bình".

Sự công nhận chính thức đã chấm dứt các Thỏa thuận Minsk và kéo theo bất kỳ biện pháp ngoại giao nào tiếp theo đã thu hút sự lên án rộng rãi trên toàn cầu. Động thái này được coi là khởi đầu của một cuộc xâm lược và dẫn đến việc phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các khu vực ly khai này cũng như Moscow.

Việc Nga tăng cường ba mặt và điều động thêm quân và trang thiết bị đã dẫn đến lo ngại về một cuộc chiến với Ukraine sắp xảy ra.

Theo các báo cáo, Nga hiện đang gửi BMPT-72 Terminator tới Ukraine. Xe chiến đấu bọc thép "Terminator", chỉ mới được giới thiệu cho quân đội vào tháng 12 năm ngoái, dường như đang trên đường đến khu vực biên giới Ukraine, nơi các lực lượng Nga, ước tính có quân số từ 150.000 đến 200.000 quân, đang đóng quân.

BMPT-72, một phương tiện chiến đấu trang bị vũ khí hạng nặng được coi là "không có đối thủ", có thể được điều chỉnh một cách lý tưởng cho một chiến dịch ở Ukraine, ngụ ý rằng Moscow sẽ tham gia vào các hoạt động tác chiến cường độ cao trong bối cảnh đô thị.

Mặt khác, Ukraine và NATO cũng đang chuẩn bị lực lượng cho một cuộc chiến toàn diện. Kyev đã yêu cầu công dân của mình rời khỏi Nga và bắt đầu gọi nhập ngũ những người dự bị trong độ tuổi từ 18 đến 60. Trong khi NATO không thể tham chiến bên phía Ukraine, họ đã tăng cường khả năng phòng thủ của chính mình.

BMPT-72, một phương tiện chiến đấu được trang bị vũ khí hạng nặng
BMPT-72, một phương tiện chiến đấu được trang bị vũ khí hạng nặng

Lầu Năm Góc đã thông báo về việc triển khai các máy bay chiến đấu tấn công liên hợp F-35A, cũng như trực thăng tấn công AH-64 Apache và bộ binh, đến một số địa điểm dọc biên giới phía đông của NATO khi lực lượng này tìm cách củng cố sườn phía đông của NATO, dễ bị tấn công trong trường hợp của một cuộc chiến.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố các đợt triển khai này, tất cả đều liên quan đến các thành phần đã đóng quân ở châu Âu. Ông tuyên bố rằng những hành động này là để đáp trả sự hiện diện liên tục của hàng chục nghìn quân Nga ở Belarus.

Belarus, một đồng minh mạnh mẽ của Nga có chung đường biên giới với Ukraine và thành viên NATO là Ba Lan trong khi Ukraine và Ba Lan có đường biên giới dài hơn 500 km. Ngay cả trước khi căng thẳng lên đến đỉnh điểm, Belarus đã bị cáo buộc gây ra cuộc khủng hoảng người di cư. Phương Tây dự đoán một cuộc khủng hoảng di cư trong trường hợp Ukraine bị tấn công.

'Kẻ hủy diệt' của Nga 

Một đoàn tàu bên ngoài Yelet, Nga, được thấy đang đi về phía tây, hướng tới biên giới Ukraine, trong một đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Ít nhất hai tài khoản Twitter dành riêng cho tình báo nguồn mở đã định vị địa lý vị trí chính xác của đoàn tàu, cách biên giới Ukraine khoảng 180 dặm.

Một số BMPT-72 trên tàu đã được ngụy trang, với các tấm bạt màu trắng được thêm vào để che dấu hiệu hình ảnh của phương tiện khi hoạt động trong điều kiện tuyết.

BMPT-72 được thiết kế để đáp ứng yêu cầu cụ thể của Quân đội Nga về một phương tiện chiến đấu bộ binh hạng nặng phù hợp với chiến tranh chống bạo loạn đô thị, chẳng hạn như phương tiện mà lực lượng của Moscow phải đối mặt trong hai chiến dịch Chechnya vào giữa những năm 1990 và đầu những năm 2000.

Thay vì được chế tạo từ đầu, BMPT-72 được thiết kế để chuyển đổi từ những chiếc T-72 hiện có. Đây là một giải pháp thay thế nhanh và hợp lý vì có rất nhiều T-72 đang phục vụ và trong các kho bảo quản trên khắp đất nước, và tháp pháo của Kẻ hủy diệt có thể được ghép vào thân xe tăng hiện có. Algeria và Kazakhstan cũng đã mua Kẻ hủy diệt từ Nga.

Đây là phương tiện chiến đấu gần như hoàn toàn không có trong các lực lượng phương Tây. Israel có một loại tương tự được gọi là 'Nammer'.

F-35, Trực thăng tấn công sườn phía Đông

Sau khi Điện Kremlin điều quân vào Ukraine, các thành viên NATO đã gửi các đơn vị của họ đến khu vực Đông Âu. Theo một tuyên bố của Lầu Năm Góc, tối đa 8 chiếc F-35A của Lực lượng Không quân hiện đang đóng tại Đức sẽ được phân tán tới "các khu vực hoạt động khác nhau xung quanh sườn phía đông của NATO" như một phần của các đợt triển khai này.

Theo một tuyên bố của Lầu Năm Góc, tối đa 8 chiếc F-35A của Lực lượng Không quân hiện đang đóng tại Đức sẽ được điều tới "các khu vực hoạt động khác nhau xung quanh sườn phía đông của NATO"
Theo một tuyên bố của Lầu Năm Góc, tối đa 8 chiếc F-35A của Lực lượng Không quân hiện đang đóng tại Đức sẽ được điều tới "các khu vực hoạt động khác nhau xung quanh sườn phía đông của NATO"

Một đội gồm 20 máy bay trực thăng AH-64 của Quân đội Mỹ sẽ khởi hành từ Đức tới các địa điểm chưa được xác định trong khu vực Biển Baltic. 12 chiếc Apache khác hiện đang đóng quân tại Hy Lạp sẽ được chuyển đến Ba Lan. Cuối cùng, một nhóm đặc nhiệm của tiểu đoàn bộ binh Lục quân gồm khoảng 800 binh sĩ sẽ được triển khai từ Ý đến khu vực Biển Baltic.

"Các lực lượng bổ sung này đang được bố trí lại để trấn an các đồng minh NATO của chúng tôi, ngăn chặn bất kỳ hành động xâm lược tiềm tàng nào và huấn luyện với các lực lượng của nước chủ nhà", tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết. "Những động thái này chỉ mang tính chất tạm thời và là một phần của hơn 90.000 lính Mỹ đã có mặt ở châu Âu theo lệnh luân phiên và thường trực."

Không quân Mỹ không có bất kỳ máy bay chiến đấu F-35A nào đóng quân thường trực tại Đức. Theo Brian Everstine của Aviation Week, những chiếc máy bay này thuộc Phi đội Máy bay Chiến đấu số 34 tại Căn cứ Không quân Hill ở Utah. Tuần trước, một nhóm Máy bay Chiến đấu Liên hợp Hill đã đến Căn cứ Không quân Spangdahlem ở Đức.

Những chiếc Apache mới hơn có khả năng giám sát và trinh sát đáng kể
Những chiếc Apache mới hơn có khả năng giám sát và trinh sát đáng kể

Những chiếc Apache mới hơn có khả năng giám sát và trinh sát đáng kể mà Quân đội có thể sử dụng để giúp giám sát các khu vực biên giới cũng như duy trì chế độ chờ cho các trường hợp khác. Điều này có thể đặc biệt thuận lợi ở Estonia, Latvia và Litva, những quốc gia có chung biên giới phía đông với Nga và Belarus. Belarus có chung đường biên giới quan trọng với Ba Lan.

Mặt khác, những chiếc F-35 tiên tiến cung cấp khả năng thu thập thông tin tình báo điện tử có giá trị ngoài đặc điểm tàng hình.

Có thể bạn quan tâm