Giá vàng thế giới đi ngang, trong nước lao dốc

Trong khi ở trong nước giá vàng SJC tiếp tục đà giảm và quay lại mốc 67 triệu đồng/lượng thì giá vàng thế giới đứng im quanh 1.940 USD/ounce…

Mở đầu phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng không thể vượt qua mức kháng cự 1.950 USD/ounce khi các nhà đầu tư chờ đợi cuộc bỏ phiếu thông qua thỏa thuận về nâng trần nợ công.

Giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 1.945 USD/ounce, lơ lửng gần mức thấp nhất trong hai tháng ghi nhận vào cuối tuần trước. Hợp đồng tương lai vàng Mỹ giằng co ở mức 1.943 USD. 

giá vàng
Diễn biến giá vàng thế giới trong thời gian qua

Thông báo về một thoả thuận sơ bộ giữa tổng thống Mỹ Joe Biden và chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy về việc nâng trần nợ đã giảm bớt một số lo ngại trên thị trường, điều này ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của nhóm tài sản trú ẩn an toàn như vàng. 

Tuy nhiên, người đứng đầu bộ phận kinh tế toàn cầu Brian Martin của ANZ cho rằng vấn đề trần nợ sẽ chưa thực sự kết thúc cho đến khi thỏa thuận được thông qua. Trong khi đó, người đứng đầu chiến lược kim loại Nicky Shiels của MKS PAMP lưu ý việc nâng trần nợ không giải quyết được vấn đề trong dài hạn khi khoản nợ của Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục tăng vọt trong những năm tới. Theo ông, môi trường đó sẽ là tích cực đối với kim loại trú ẩn.

Ngoài trần nợ, quyết định sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Trong tuần này, việc thay đổi về kỳ vọng tăng lãi suất đã làm giảm nhu cầu đối với vàng thỏi.

Nhà phân tích Carlo Alberto De Casa của Kinesis Money cho biết: “Cho đến vài ngày trước, phần lớn các nhà đầu tư đã đặt cược rằng Fed sẽ duy trì ổn định lãi suất và không tăng lãi suất trong tháng tới”. Nhưng các dữ liệu kinh tế vào tuần trước đã thay đổi quan điểm đó, dẫn đến khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp diễn ra ngày 13 và 14/6 sắp tới.

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước trong sáng 30/5 không mấy sôi động. Giá vàng SJC đang niêm yết mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra.

Vàng PNJ đang mua vào ở mức 66,4 triệu đồng/ lượng và bán ra mức 67 triệu đồng/ lượng. Vàng Bảo tín Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết ở mức 66,47 triệu đồng/ lượng mua vào và 67 triệu đồng/ lượng bán ra.

Giá vàng thương hiệu DOJI đang niêm yết ở mức 66,35 triệu đồng/lượng mua vào và 66,95 triệu đồng/lượng bán ra. 

giá vàng

Vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56,05 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 56,55 triệu đồng/lượng ở chiều bán, giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với ngày 29/5.

Về phía Công ty Bảo Tín Minh Châu, giá vàng Rồng Thăng Long từ 55,66-56,65 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 70.000 đồng/lượng. Như vậy, với mức giá hiện tại, giá vàng Rồng Thăng Long tiếp tục thấp hơn thương hiệu SJC gần 10,3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở mức 55,6 triệu đồng/lượng mua vào và 56,6 triệu đồng/lượng bán ra, đi ngang so với sáng hôm qua.

Sáng 30/5, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm là 23.714 VND. Ngân hàng Vietcombank thông báo giá mua vào là 23.280 VND và bán ra là 23.650 VND, không biến động. Ngân hàng Eximbank thông báo từ 23.240-23.620 VND, cũng không đổi. Trong khi đó, Ngân hàng Vietinbank đưa ra từ 23.305-23.645 VND (mua vào/bán ra), giảm 7 VND.

Giá USD tự do biến động ngược chiều khi giảm 10 VND, đưa giá mua xuống còn 23.440 VND nhưng tăng 10 VND ở chiều bán ra, lên 23.540 VND. Dù vậy, giá USD tự do vẫn thấp hơn giá bán ra của các ngân hàng thương mại 120 VND. 

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới (không bao gồm thuế, phí) là 11,6 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu hôm nay (30/5) đảo chiều đi xuống sau khi tăng nhẹ vào phiên trước. Hôm qua (29/5), giá dầu thế giới tăng vào đầu phiên nhưng lại giảm vào cuối phiên.

Giá dầu WTI giao dịch ở mức 72,33 USD/thùng, giảm 0,43 USD/thùng trong khi dầu Brent giao dịch mức 76,39 USD/thùng, giảm 0,76 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Tuy nhiên đà giảm của giá dầu bị cản trở do nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trở nên khả quan hơn khi Mỹ bước vào mùa du lịch cao điểm hè.

Hơn nữa, việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) cắt giảm sản lượng tự nguyện từ tháng này cũng góp phần hỗ trợ cho giá dầu.

Theo giới phân tích, giá dầu đi lên sau khi Mỹ đạt được thỏa thuận sơ bộ về nâng trần nợ, qua đó có thể tránh được kịch bản vỡ nợ.

Có thể bạn quan tâm