Giám đốc Điều hành Amazon Việt Nam: Chất lượng là điều kiện tiên quyết để gia nhập Amazon

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành, Amazon Global Selling Việt Nam khẳng định, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần thiết, tiên quyết, bắt buộc khi các doanh nghiệp muốn gia nhập vào Amazon ở tất cả các thị trường.
Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam
Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

Theo ông Gijae Seong, 2-3 năm vừa qua, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất so với 4 nước được kể tên phía trên bao gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines. So với thời điểm năm 2019 đến nay, tổng doanh thu của các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Amazon đã tăng trưởng vượt bậc.

Ông có thể cho biết, tổng số lượng doanh nghiệp Việt Nam đang bán trên Amazon theo chương trình Amazon Global Selling là bao nhiêu? Tổng doanh thu trong năm 2021 là bao nhiêu và có bao nhiêu doanh nghiệp đạt doanh thu trên 500.000 đô la Mỹ?

Các con số chính xác về số lượng doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia Amazon Global Selling và tổng doanh thu của các đối tác bán hàng khi xuất khẩu qua kênh Amazon, hiện nay chúng tôi chưa thể công bố cụ thể. Tuy nhiên, chúng tôi xin cung cấp các con số về tỉ lệ tăng trưởng để mọi người cùng hình dung về tốc độ và quy mô phát triển.

Trong năm vừa qua có hàng ngàn đối tác doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia trên Amazon và đạt được những mốc tăng trưởng rất nhanh. Tổng giá trị xuất khẩu của SME Việt Nam qua Amazon trong năm qua tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái (thống kê 12 tháng từ 1/9/2020 đến 30/8/2021).

Cũng cùng giai đoạn khảo sát kể trên, số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam bán hàng qua các cửa hàng Amazon trên toàn thế giới vượt mốc doanh số 100.000 USD, 500.000 USD và 1 triệu USD cũng đã tăng lần lượt hơn 18%, 53% và 40% chỉ sau 1 năm…

Theo báo cáo hoạt động năm 2021 của Amazon, số lượng sản phẩm được bán bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam trên cửa hàng của Amazon tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Vậy Amazon có chiến lược cụ thể nào để cùng các doanh nghiệp Việt Nam nâng mức tăng trưởng này lên cao hơn nữa trong năm 2022?

Hiện nay, hàng ngàn các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia Amazon tuy nhiên chúng tôi vẫn thấy rằng đây mới chỉ là những bước khởi đầu của các doanh nghiệp cũng như Amazon tại thị trường Việt Nam. Tiềm năng của Việt Nam ở thương mại điện tử xuyên biên giới còn rất lớn trong những năm tới. Chiến lược mà chúng tôi có thể chia sẻ trong năm 2022 là:

Thứ nhất, tăng nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam để nhìn thấy các cơ hội trong việc xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Thứ hai, thúc đấy việc đào tạo kiến thức với các tài liệu tiếng Việt được xuất bản trên website, Youtube, Facebook Zalo, và sắp tới Amazon Global Selling sẽ có cả các chuyên gia đào chuyên nghiệp để hướng dẫn, đào tạo, cập nhật các thông tin, quy trình, cách thức làm E-commerce cho doanh nghiệp Việt Nam.

Giám đốc Điều hành Amazon Việt Nam: Chất lượng là điều kiện tiên quyết để gia nhập Amazon ảnh 2Thứ ba, đơn giản hoá các thủ tục và tinh gọn lại quá trình đăng ký, gia nhập vào Amazon, cải thiện quy trình đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng cũng như người bán thông qua Seller Central bằng tiếng Việt.

Một điểm nữa là để phát triển đồng bộ và toàn diện thì cần có thêm những hợp tác với các cơ quan bộ ngành chính phủ cũng như các hiệp hội hỗ trợ từng ngành hàng. Chúng tôi cũng tái cấu trúc lại đội nhóm để có các team chuyên trách từng ngành hàng để hỗ trợ hiệu quả à sát sao hơn cho từng đối tác bán hàng Việt Nam.

Làm sao để các sản phẩm Made-in-Vietnam có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế và làm nổi bật được lợi thế của chúng ta so với các nước khác, thưa ông?

Nói về tính cạnh tranh, chúng tôi cho rằng “chất lượng sản phẩm” là điều kiện cần thiết, tiên quyết, bắt buộc khi gia nhập vào Amazon ở tất cả các thị trường. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng về mặt chất lượng, họ ý thức và luôn sẵn sàng nên việc cạnh tranh không còn nằm ở việc sản xuất ra các sản phẩm đạt chất lượng. Sự cạnh tranh nó nằm ở việc liệu các doanh nghiệp Việt Nam đã biết cách xây dựng thương hiệu, kể lại những câu chuyện thương hiệu với bản sắc riêng nhưng cũng đồng thời phải phù hợp với thị hiếu quốc tế và thuyết phục được người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm hay không?

Như trọng tâm chiến lược năm 2022 mà chúng tôi đã chia sẻ, có 4 điểm chính trong đó có một mục tiêu là AGS mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu toàn cầu trên Amazon. Bằng cách cung cấp đào tạo, giới thiệu các công cụ và dịch vụ xây dựng thương hiệu, Amazon sẽ hỗ trợ tiếp thị các thương hiệu Made-in-Vietnam theo thị hiếu của khách hàng quốc tế. Đồng thời, Amazon cũng sẽ cung cấp các dịch vụ logistics để đẩy nhanh quá trình đưa sản phẩm tới tay khách hàng hay những câu chuyện về đào tạo nâng cao kiến thức về CBEC. Bởi vậy, câu chuyện về tính cạnh tranh ở đây là liệu rằng các doanh nghiệp Việt Nam đã biết cách xây dựng thương hiệu trên Amazon hay chưa.

Liên quan về Fulfillment by Amazon. Liệu có sự thiên vị dành cho các đối tác bán hàng sử dụng Fullfillment bởi Amazon so với các đối tác họ tự vận hành khẩu hậu cần, vận chuyển hay không? Liệu rằng những đối tác sử dụng Fullfillment khi đăng tải các sản phẩm sẽ được ưu tiên về thứ hạng hiển thị hay là có các quyền lợi gì đặc biệt hơn không?

FBA, viết tắt của Fullfillment by Amazon, là dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon; trong đó Amazon sẽ phụ trách toàn bộ quá trình về hậu cần như nhận hàng, đóng gói, nhập kho, vận chuyển, giao hàng, nhận thanh toán, chăm sóc quy trình đổi trả, giải đáp thắc mắc khách hàng.

Việc một sản phẩm sau khi đăng tải lên Amazon được hiển thị thứ hạng tìm kiếm ra sao phụ thuộc vào nhiều yếu tố: chọn lựa phân loại sản phẩm đã chính xác và phù hợp chưa, từ khóa thông tin sản phẩm có phù hợp với khách hàng khi search, tính cạnh tranh và khác biệt của sản phẩm với các sản phẩm khác, uy tín của nhà bán, trải nghiệm của khách hàng đã mua sắm tại gian hàng của người bán thông qua mức sao xếp hạng hoặc review...

Thông thường, các đơn hàng sử dụng FBA sẽ được giao hàng nhanh chóng trong vòng vài ngày và thường được người mua hàng đánh giá hài lòng, phản hồi tích cực, do đó có thể giúp cho việc hiển thị của sản phẩm đó tốt hơn. Tuy nhiên, không có sự thiên vị dành cho các đối tác bán hàng sử dụng dịch vụ FBA của Amazon và các đối tác tự hoàn thiện đơn hàng. Thậm chí, chúng tôi còn cung cấp chương trình Seller Fulfillment Prime nơi người bán có thể hiển thị biểu tượng Prime cho các đơn hàng tự hoàn thiện bởi người bán và có khả năng giao trong vòng 2 ngày đến khách hàng Prime của Amazon mà không tốn thêm mức phí nào.

Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam chủ yếu thu phí dựa trên doanh thu của cửa hàng (khoảng trên 2%). Còn Amazon thu phí cố định và 1 số phụ phí khác với nhà bán hàng. Sự khác biệt này theo ông có ưu và nhược gì?

Tham gia Amazon Global Selling, các đối tác bán hàng có thể chọn lựa một trong hai gói: Tài khoản bán hàng Chuyên nghiệp hoặc Cá nhân. Gói cá nhân sẽ dành cho các nhà bán hàng thi thoảng mới lên bán, bán dưới 40 sản phẩm mỗi tháng, không cần sử dụng quá nhiều features (tính năng) của Amazon Global Selling. Còn đối với các doanh nghiệp Việt Nam thì hiện tại đa số lựa chọn gói Chuyên nghiệp để có nhiều tiện ích hơn khi bán (số lượng đơn hàng lớn, quảng cáo sản phẩm, công cụ bán hàng và xem báo cáo kinh doanh...).

Với tài khoản bán hàng Cá nhân, nhà bán hàng trả $0.99 cho mỗi sản phẩm bán ra.

Với tài khoản bán hàng Chuyên nghiệp sẽ có một mức phí đăng ký hàng tháng là $39.99.

Ngoài ra sẽ có mức phí giới thiệu được tính dựa trên các sản phẩm được bán ra. Cạnh đó, đối tác bán hàng khi muốn sử dụng các dịch vụ add-on thêm từ Amazon Global Selling như là FBA,… thì có thể chọn lựa và trả thêm phí và tận dụng các công cụ hoặc dịch vụ này.

Với các thức này, nhà bán hàng có thể chủ động và linh hoạt chọn lựa gói tài khoản phù hợp với nhu cầu kinh doanh, đặc trưng ngành hàng của mình và quyết định gói dịch vụ cộng thêm phù hợp ở từng thời điểm để sử dụng phù hợp nhu cầu của mình.

Bao giờ Amazon sẽ mở cửa cho người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tiếp trên kênh Amazon toàn cầu, thưa ông?

Đây là câu hỏi mà chúng tôi đã nhận được rất nhiều kể từ thời điểm bắt đầu thiết lập đội nhóm tại Việt Nam. Về lộ trình, hiện nay tôi chưa thể chia sẻ về thời điểm chính thức Amazon sẽ mở sàn thương mại điện tử cho phép người dùng Việt Nam mua trực tiếp hay ship trực tiếp về Việt Nam. Tuy nhiên Amazon đã có những sự tập trung cao hơn hướng về thị trường châu Á. Điển hình gần đây Amazon đã mở market place ở Singapore và cố gắng đa dạng trong các phương thức tiếp cận, phục vụ khách hàng ở thị trường các nước Châu Á.

Lời khuyên của ông dành cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia bán hàng trên Amazon?

Lời khuyên của chúng tôi dành cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia Amazon thì hãy bắt đầu từ việc quan sát, tìm hiểu, tập trung vào khách hàng đầu tiên. Điểm đặc biệt của TMĐT là những phản hồi của người mua, người bán,… thông qua review để từ đó là cơ sở để ranking. Những thông tin này Amazon hoàn toàn sẵn sàng cung cấp thông tin chi tiết về khách hàng để cập nhật, tinh chỉnh hay tiếp cận khách hàng thông qua các hoạt động chăm sóc khách hàng. Đây cũng là cái chú ý đầu tiên và kiên quyết mà các doanh nghiệp phải thực sự quan tâm khi bán hàng trên Amazon.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm

Amazon có kế hoạch mở cửa hàng bán lẻ tại Mỹ

Amazon có kế hoạch mở cửa hàng bán lẻ tại Mỹ

Tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, Amazon.com Inc đang có kế hoạch mở các cửa hàng bán lẻ lớn ở Hoa Kỳ, khi gã khổng lồ thương mại điện tử đang mở rộng dấu ấn của mình trong lĩnh vực bán lẻ truyền thống.

Có thể bạn quan tâm

Giá xăng đồng loạt bật tăng mạnh

Giá xăng đồng loạt bật tăng mạnh

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng trở lại trong kỳ điều hành mới nhất của liên Bộ Công Thương - Tài chính, gây không ít bất ngờ cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp...

Xuất nhập khẩu Kein: Bị phạt nặng và "tước quyền" công bố 230 mỹ phẩm

Xuất nhập khẩu Kein: Bị phạt nặng và "tước quyền" công bố 230 mỹ phẩm

230 sản phẩm bị “tước quyền” công bố mỹ phẩm, bị tạm ngừng xem xét và tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm trong 6 tháng, bị xử phạt hành chính 120 triệu đồng, kéo theo chuỗi cung ứng hàng bị đứt gãy… sự việc đang diễn ra tại Cty Kein, đơn vị quản lý vận hành chuỗi cửa hàng Nhật nội địa KeinShoku Gyomu.