Giới khảo cổ Ai Cập phát hiện một ngôi mộ có liên hệ với Pharaoh Ramses II

Vào cuối tuần trước, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Cairo đã phát hiện ra ngôi mộ của một thành viên nội các chủ chốt của chính quyền Pharaoh Ramses II thời Ai Cập cổ đại.
Giới khảo cổ Ai Cập phát hiện một ngôi mộ có liên hệ với Pharaoh Ramses II

Theo nghiên cứu sơ bộ, ngôi mộ có niên đại hàng nghìn năm có thể thuộc về Ptah-M-Wiah - thủ quỹ chính dưới thời trị vị của Pharaoh Ramses II. 

Cho đến nay, những phát hiện tìm thấy một số bức tranh tường được lưu giữ cẩn thận mô tả động vật, chẳng hạn như bê, bị đem đi giết thịt. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy những bức tranh vẽ tượng trưng trang trí các cột Osirian phức tạp. Những dấu tích này cho thế rất có khả năng Ptah-M-Wiah còn là người giám sát chăn nuôi và phụ trách ghi chép hồ sơ hoàng gia. 

Giới khảo cổ Ai Cập phát hiện một ngôi mộ có liên hệ với Pharaoh Ramses II ảnh 1

Ngoài Ptah-M-Wiah, ngôi mộ này có “các chính khách cấp cao từ thời đại của Vương triều thứ 19 [1279 đến 1213 trước Công nguyên] và được bổ sung cho địa điểm các lăng mộ của Vương triều thứ 18, trong đó quan trọng nhất là địa điểm của nhà lãnh đạo quân sự Horemheb,” ông Mostafa Waziri, tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao của Ai Cập, cho biết trong một tuyên bố được trích dẫn bởi Egypt Independent.

Khu khai quật nằm ngay phía nam Cairo ở Saqqara Necropolis, một địa điểm mà người Ai Cập cổ đại sử dụng cho mục đích chôn cất trong gần 3.000 năm. Mặc dù địa điểm đã được khảo sát từ năm 1850, nhưng nó nhận được ít sự chú ý hơn so với khu vực Luxor biểu tượng. 

Có thể bạn quan tâm