Giới thượng lưu không còn hứng thú với kim cương nhưng lại đổ tiền vào thứ này

Theo tạp chí Financial Times, thị trường kim cương cao cấp toàn cầu đang đi xuống trong thời gian qua do người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng kim cương nhân tạo...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bất chấp thị trường kinh doanh toàn cầu tụt dốc, giá của các loại đá quý vẫn trên đà tăng trưởng vì vậy giới siêu giàu đang đổ xô đi đầu tư vào loại sản phẩm này. Nhẫn và dây chuyền nạm hồng ngọc, ngọc lục bảo và ngọc bích đang lên giá nhờ sự ủng hộ của những người có sức ảnh hưởng, trong đó có Kate Middleton – công nương xứ Wales.

Các giám đốc điều hành ngành khai khoáng và bán lẻ nhận định, nhu cầu của người tiêu dùng đối với đồ trang sức độc đáo, được đặt làm riêng, theo đó là nguồn cung ổn định sẽ giúp duy trì nhu cầu cao của đá quý cho đến ít nhất là cuối thập kỷ này.

Trong lịch sử, đá quý đã chứng minh lợi nhuận trung bình hàng năm khoảng 10%, do đó trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn đang tìm kiếm sự tăng trưởng ổn định. Loại sản phẩm này, mang đến cơ hội đầu tư hấp dẫn do tính khan hiếm, tuổi thọ lịch sử và đem lại lợi nhuận ổn định.

Hình thức này còn sinh lời hơn nếu mọi người mua đá quý tại điểm đấu giá, nơi đá quý được bán thấp hơn nhiều so với các cửa hàng trang sức. Khi đó, bạn có thể nhận được mức giá thấp hơn thị trường và nhận được 15% lợi tức đầu tư.

Ông Ankur Daja, nhà sáng lập của Angara, một nhà bán lẻ trang sức trực tuyến cho biết, sở thích của người tiêu dùng thay đổi, những người coi kim cương là tài sản đang dần chuyển sang đầu tư các loại đá quý có màu.

Không có giá chuẩn cho một viên đá quý màu bởi tính độc đáo của mỗi viên đá là khác nhau. Tuy nhiên, Gemfields, công ty khai thác đá màu lớn nhất thế giới đã tăng gấp ba sản lượng tại mỏ ngọc lục bảo Kagem ở Zambia lên hơn 30 triệu carat/năm. Theo đó, doanh thu của công ty cao gấp 8 lần vào năm 2023, lên đến 90 triệu USD.

Ông Daja cho biết giá buôn bán của đá sapphire tăng trung bình 12%, ngọc lục bảo 13% và hồng ngọc 17% mỗi năm kể từ năm 2020.

Ông Sean Gilbertson, giám đốc điều hành của Gemfields nhận định giá đá quý màu đang đi ngược lại xu hướng giá hàng hoá giảm của thế giới. Đó là một trong số ít tài nguyên khoáng sản vẫn tăng giá đáng kể.

Các chuyên gia nhận định “sự không hoàn hảo” của đá quý tự nhiên có thể sẽ giữ cho thị trường phát triển mạnh mẽ trong thời gian còn lại của thập kỷ. Ước tính thị trường đá quý màu sẽ đạt 5 tỷ USD vào năm 2030. Trong khi đó, thị trường kim cương thô tự nhiên đã trì trệ ở mức 15 tỷ USD kể từ năm 2012 đến nay.

Tuy nhiên, giống như biết bao hình thức đầu tư khác, đá quý cũng mang lại nhiều rủi cho nhà đầu tư. Không phải loại đá quý nào cũng mang lại mức sinh lời tốt, khiến bạn giàu lên nhanh chóng. Bên cạnh đó, sản phẩm này cũng có những đặc thù đầu tư riêng.

Cụ thể, khi định đầu tư bất kỳ đá quý thì mọi người cần hiểu rõ tại sao loại đó có giá trị, mức sinh lời ra sao trong những năm tiếp theo. Thông thường, lý do khiến một loại đá quý tăng giá đến từ 3 nguyên nhân: Đẹp, hiếm và được ưa chuộng.

Nhà đầu tư cần nghiên cứu một số thông tin trước khi quyết định xuống tiền như: Mức định giá gần đây, độ hiếm của đá quý, những yếu tố có thể khiến giá của loại đó tăng/giảm trong tương lai…

Xem thêm

Những đòi hỏi “trên trời” của giới thượng lưu không còn là "điệp vụ bất khả thi"

Những đòi hỏi “trên trời” của giới thượng lưu không còn là "điệp vụ bất khả thi"

Bất kể là tổ chức một bữa tối hai thực khách do bếp trưởng từng nhận sao Michelin đảm trách với mức giá 300.000 USD, hay dựng cả một khu cắm trại sang trọng ở vùng thảo nguyên phía Bắc sa mạc Sahara, các đại lý du lịch siêu xa xỉ đều có khả năng thực hiện những nhiệm vụ được coi là bất khả thi...

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…