Hà Nội kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ

Lãnh đạo Hà Nội cho biết, đã lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra cụ thể các dự án. Các dự án nào do nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư không tích cực hợp tác thì kiên quyết phải thu hồi.

Tại phiên chất vấn tại cuộc họp HĐND TP.Hà Nội mới đây, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội và nhiều sở, ngành đã đăng đàn trả lời chất vấn liên quan đến việc thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn TP, trong đó có hàng loạt dự án chậm tiến độ nhiều năm.

Trước các câu hỏi chất vấn của các đại biểu về các dự án chậm tiến độ, dự án bỏ hoang, trả lời nội dung này, ông Bùi Duy Cường, Giám đốc Sở TNMT Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội có 379 dự án chậm tiến độ qua thanh tra đã có kết luận cụ thể, đề xuất xử lý. Trong đó, 30 dự án được kiến nghị thu hồi đã thu hồi 10 dự án. Với 63 dự án chậm GPMB, các dự án còn lại vướng một số nội dung, các chủ đầu tư (CĐT) đang tập trung hoàn tất thủ tục.

Nguyên nhân dẫn đến các dự án chậm tiến độ là do nhận thức, ý thức chấp hành Luật Đất đai của các CĐT hạn chế, nhiều CĐT không phối hợp địa phương, cố tình chây ì không thực hiện nghĩa vụ tài chính, một số CĐT sắp hết hạn dự án thì đề nghị điều chỉnh gia hạn, một số sở ngành thực hiện chưa phối hợp đồng bộ, hiệu quả chưa cao.

Từ đó, Sở đề xuất sẽ cùng các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các nghị quyết, báo cáo giám sát HĐND và kế hoạch của UBND TP, tháo gỡ khó khăn cho các CĐT đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chây ì không thực hiện kết luận thanh tra.

Với những dự án CĐT không liên hệ chính quyền địa phương, sau GPMB chưa đầu tư xây dựng, các ngành cần quyết tâm xử lý. Đồng thời, TP tăng cường giám sát đầu tư, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật…

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết 383 dự án trước kia HĐND TP đã có ý kiến, hiện nay các sở ngành quận huyện tiếp tục triển khai thực hiện.

Đối với 61 dự án chậm triển khai tại huyện Mê Linh, có nguyên nhân chính là do khi sáp nhập 2008, TP tạm dừng các dự án để điều chỉnh quy hoạch. Ngoài ra còn do công tác GPMB, giao đất dịch vụ, năng lực của một số chủ đầu tư không đáp ứng được yêu cầu.

"Sở TNMT lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra cụ thể các dự án với tinh thần tháo gỡ vướng mắc khó khăn đối với các dự án, quan trọng nhất là đưa đất vào sử dụng. Các dự án nào do nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư không tích cực hợp tác thì kiên quyết phải thu hồi", ông Đông nêu rõ.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông cũng cho biết, đối với 61 dự án chậm triển khai tại huyện Mê Linh, có nguyên nhân chính là khi sáp nhập năm 2008, TP tạm dừng các dự án để điều chỉnh quy hoạch. Ngoài ra còn do công tác GPMB, giao đất dịch vụ, năng lực của một số chủ đầu tư không đáp ứng được yêu cầu.

Theo ông Đông, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra cụ thể các dự án với tinh thần tháo gỡ vướng mắc khó khăn đối với các dự án, quan trọng nhất là đưa đất vào sử dụng. Các dự án nào do nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư không tích cực hợp tác thì kiên quyết phải thu hồi.

Lãnh đạo TP.HN cho biết sẽ kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ, chậm triển khai. (Ảnh: Int)
Lãnh đạo TP.HN cho biết sẽ kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ, chậm triển khai. (Ảnh: Int)

Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh thêm, xem phóng sự về những dự án đầu tư chậm tiến độ, thật buồn trước sự chậm trễ, lãng phí của các dự án. Thành phố sẽ đôn đốc khắc phục ngay tình trạng này với giải pháp cụ thể.

Theo Chủ tịch, TP sẽ kiểm tra, đôn đốc, ưu tiên xử lý nghiêm theo thẩm quyền. Một số dự án chậm tiến độ đã và đang được thành phố đôn đốc đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng. 

Trước đó, trả lời cử tri về việc thu hồi dự án ở Mê Linh, UBND TP Hà Nội cho biết đã ban hành quyết định thu hồi 4 dự án do các nhà đầu tư 10 năm không triển khai thực hiện hoặc có văn bản đề nghị trả lại, xin dừng thực hiện dự án (gồm: Khu đô thị mới Prime Group; Khu đô thị mới Vinalines, Khu đô thị mới BMC; Khu đô thị mới Việt Á). Riêng đối với dự án khu đô thị mới Vinalines, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo tạm dừng việc thực hiện quyết định thu hồi 12 tháng do có khiếu nại, kiến nghị của nhà đầu tư.

Có thể bạn quan tâm