Hà Nội phải dừng thu hồi sổ đỏ của các dự án thuộc Tập đoàn Mường Thanh

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có công văn gửi UBND TP Hà Nội về việc dừng thu hồi hàng trăm giấy chứng nhận đã cấp cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở sai phạm.
Hà Nội phải dừng thu hồi sổ đỏ của các dự án thuộc Tập đoàn Mường Thanh

Trong công văn, Bộ TN&MT cho biết, pháp luật quy định rõ trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai, nhà ở phát hiện giấy chứng nhận được cấp không đúng quy định của Luật Đất đai phải được kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi giấy chứng nhận.

Để đảm bảo quyền lợi của người mua nhà ở theo quy định của pháp luật, căn cứ vào các quy định tại Điều 106 của Luật Đất đai năm 2013, Điều 87 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Khoản 56 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Bộ TàN&MT đã có văn bản số 3470/BTNMT-TCQLĐĐ gửi UBND TP Hà Nội.

Theo đó, Bộ TN&MT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan dừng việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp; chỉ đạo thực hiện việc thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc ở địa phương; trên cơ sở đó xem xét, giải quyết việc cấp giấy chứng nhận, phải đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người mua nhà.

Các trường hợp Hà Nội thu hồi GCN được thực hiện tại 3 dự án (tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes, khu Xa La, tòa nhà trung tâm thương mại CT5A) do tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư.

Trước đó, Sở TN&MT Hà Nội đã quyết định thu hồi và hủy giấy chứng nhận tại 14 tòa nhà chung như Dự án Bemes, Dự án CT5A, CT5B, Dự án khu nhà ở Xa La. Cụ thể, đối với Dự án CT5A,CT5B thuộc xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) có tổng số 844 căn hộ thì Sở TN&MT đã thu hồi được 104/165 căn hộ rà soát có vi phạm từ tháng 1/2019 đến nay. Tại dự án CT6 thuộc phường Kiến Hưng (quận Hà Đông) tổng căn hộ là 1.136 căn, đã thu hồi là 63/164 căn hộ rà soát có vi phạm từ đầu năm 2019.

Còn tại dự án khu nhà ở Xa La (quận Hà Đông) có tổng số 2.724 căn hộ đã thu hồi được 217/275 căn hộ rà soát có vi phạm từ đầu năm 2019. Thời gian thu hồi tập trung chủ yếu từ tháng 1 đến tháng 3/2019.

Có thể bạn quan tâm