Hà Nội siết chặt thanh tra hoạt động kinh doanh du lịch

Sở Du lịch Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.
Hà Nội siết chặt thanh tra hoạt động kinh doanh du lịch

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội về kết quả thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp thời gian qua, năm 2017 qua công tác thanh tra, kiểm tra ngành du lịch đã phát hiện, xử lý 12 tổ chức và 4 cá nhân vi phạm trong lĩnh vực du lịch với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính lên đến 170 triệu đồng, đã chấp hành xong việc nộp phạt 162.500.000đ. Thu hồi 1 thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 5 quyết định công nhận loại hạng cơ sở lưu trú du lịch. Xử lý 93 cơ sở lưu trú, 66 doanh nghiệp lữ hành được nhắc nhở, yêu cầu hoàn thiện, sửa chữa, nâng cấp chất lượng dịch vụ.

Riêng năm 2018, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, xử lý 36 công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành (3 công ty Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã ban hành 02 Quyết dinh'xử phạt đối với từng công ty) và 24 cá nhân hoạt động hướng dẫn viên, với tổng số tiền vi phạm: 323.000.000 đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, xử lý 33 công ty 225,5 triệu đồng và phạt 15 cá nhân 53,7 triệu đồng, với tổng số tiền 279,2 triệu đồng.

Trong 9 tháng năm 2019, ngành du lịch Hà Nội đã tham gia Đoàn thanh tra của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch tại một số đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội; chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đồng thời cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố theo các Quyết định của Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội.

Có văn bản đề nghị UBND Huyện Mỹ Đức, Công an Huyện Mỹ Đức, Ban quản lý Khu di tích thắng cảnh chùa Hương về việc kiểm tra, xác minh phản ánh của khách du lịch trên mạng xã hội (Facebook) khi sử dụng dịch vụ tham quan Khu di tích thắng cảnh Chùa Hương.

Phối hợp triển khai phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của Thành phố; xử lý các vấn đề liên quan đến du lịch được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Tiếp nhận 35 phản ánh, kiến nghị của khách du lịch, Sở đã tiến hành kiểm tra, xác minh đối với các vụ việc thuộc thẩm quyến và phối hợp, thông tin với các cơ quan chức năng để giải quyết kiến nghị, phản ánh của khách du lịch theo quy định của pháp luật.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với doanh nghiệp. Trường hợp kế hoạch thanh tra trùng lặp, chồng chéo, Sở Du lịch thành phố yêu cầu Thanh tra trao đổi với các đơn vị để thống nhất phương án xử lý theo quy định hiện hành, đảm bảo sự kế thừa kết quả thanh tra, không làm cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

Trường hợp doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chỉ ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; kết luận thanh tra, kiểm tra phải xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm.

Có thể bạn quan tâm