Hải Phòng giảm "sốc" phí hạ tầng cảng biển

Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hải Phòng đã họp, và quyết định từ ngày 1/1/2018, phí hạ tầng cảng biển khu vực Hải Phòng sẽ giảm, chỉ với hàng hóa qua lại là hàng lỏng, hàng rời, với mức giảm đầy
Hải Phòng giảm "sốc" phí hạ tầng cảng biển

Cụ thể, thông tin này thể hiện tại thông cáo báo chí về phiên họp chiều ngày 08/12, bế mạc kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố Hải Phòng khóa XV, HĐND đã thông qua việc Sửa đổi Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 của HĐND thành phố về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Theo đó, chỉ có 1 trong 4 loại hàng hóa “qua đất” Hải Phòng quy định tại Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND là “được” giảm mức phí dịch vụ hạ tầng cảng biển. Ba loại hàng hóa còn lại vẫn giữ nguyên mức phí như trước.

Trong đó, hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan Hải Phòng thu 2,2 triệu đồng/container 20feet hàng khô, 4,4 triệu đồng/container 40feet hàng khô, 2,3 triệu đồng/container 20feet hàng lạnh và 4,8 triệu đồng/container 40feet hàng cấp đông, 50.000 đồng/tấn với hàng rời, hàng lỏng…

Hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu thu 500.000 đồng/container 20feet và 1 triệu đồng/container 40feet, 50.000 đồng/tấn hàng đóng trong container.

Hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu thu 250.000 đồng/container 20feet và 500.000 đồng/container 40feet.

"Trước đó, ngày 19/09/2017, làm buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã yêu cầu thành phố phải “nghiêm túc tiếp thu chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu phí hạ tầng cảng biển, sớm công bố việc điều chỉnh theo hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp”.

Đồng thời, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các hiệp hội, DN trình HĐND thành phố tại kỳ họp gần nhất để cân nhắc, xem xét điều chỉnh mức thu phí, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về phí, lệ phí và pháp luật khác có liên quan. 

Vào tháng 5/2017, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã có văn bản chỉ đạo thành phố rà soát, đánh giá việc thu phí sử dụng hạ tầng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Tiếp thu yêu cầu này, ông Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng – cam kết thành phố Hải Phòng sẽ rà soát lại việc thu phí hạ tầng cảng biển để xem xét, điều chỉnh trong kỳ họp HĐND gần nhất vào tháng 12 tới.

Lời hứa này đã được thực hiện, với mức giảm đầy an ủi như nêu trên, cho loại hàng có sản lượng thấp nhất trong số 4 loại hàng hóa qua phải chịu mức thu phí vì “qua đất” của Hải Phòng.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, tiền thu phí dịch vụ cảng biển sẽ bổ sung ngân sách tái đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, duy tu, bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật xã hội, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Còn Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành thì cho biết, thành phố có tới 39 cảng biển và hệ thống giao thông cảng biển, vận tải container chạy trong thành phố. Do vậy, Hải Phòng phải chủ động đầu tư hạ tầng đô thị của thành phố, bởi Chính phủ chỉ đầu tư các công trình tầm cỡ quốc gia.

Quan trọng hơn, ông Thành cho hay, trong nhiều năm qua, Hải Phòng đã “đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng cho hạ tầng” của thành phố.

Dự kiến, nếu tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển năm 2017 ước bằng năm 2016 là 80 triệu tấn, thì ngân sách của thành phố sẽ có thêm 1.500 tỷ đồng từ phí hạ tầng cảng biển.

Cho đến nay, ngoài khẳng định chung chung của các lãnh đạo là đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng cho hạ tầng thành phố, thì Hải Phòng chưa cụ thể số đầu tư đó là bao nhiêu.

Dù báo cáo của UBND thành phố, của HĐND qua các kỳ họp đều thể hiện rõ mức đầu tư hạ tầng trên địa bàn thành phố qua mỗi giai đoạn là bao nhiêu. Nhưng mức đầu tư cho hạ tầng cảng biển cụ thể là bao nhiêu, để làm cơ sở định vị mức thu, cho đến nay là chưa được công bố, dù phí hạ tầng cảng biển thì đã thu hàng nghìn tỷ đồng của doanh nghiệp.

Thành phố Hải Phòng cũng chung chung, mù mờ trong việc công bố sẽ xây dựng những dự án hạ tầng cảng biển nào từ nguồn phí hạ tầng cảng biển đã thu.

Việc thu, cơ sở xác định mức thu, và sử dụng tiền thu phí hạ tầng cảng biển của thành phố Hải Phòng đang "mù mờ" theo cách rất công khai, và đồng thuận, như thế.

Theo Quốc Dũng/Viettimes

Có thể bạn quan tâm