Hàn Quốc, Triều Tiên khôi phục đường dây nóng, tìm cách xây dựng lại quan hệ

TT Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un quyết định mở lại đường kênh liên lạc đã bị cắt đứt vào tháng 6/2020.
Hàn Quốc, Triều Tiên khôi phục đường dây nóng, tìm cách xây dựng lại quan hệ

Hàn Quốc và Triều Tiên đã khôi phục đường dây nóng như một phần trong nỗ lực của lãnh đạo hai nước nhằm xây dựng lại mối quan hệ căng thẳng song phương, Tổng thống Moon Jae-in cho biết vào 27/7. 

Thư ký báo chí của ông Moon, Park Soo-hyun, tiết lộ Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trao đổi nhiều lá thư kể từ tháng 4 và đồng ý kết nối lại đường dây nóng.

Hãng truyền thông nhà nước của Triều Tiên, KCNA, cũng cho biết tất cả các kênh liên lạc liên Triều đã hoạt động trở lại lúc 10 giờ sáng 27/7 theo thỏa thuận giữa TT Moon và chủ tịch Kim.

"Hai nhà lãnh đạo đã tìm cách khôi phục quan hệ bằng cách trao đổi thư từ nhiều lần và đồng ý khôi phục các đường dây nóng bị cắt đứt như một bước đầu tiên của quá trình,“, ông Park nói trong một tuyên bố. "Họ cũng đã đồng ý lấy lại lòng tin càng sớm càng tốt và thúc đẩy tiến triển quan hệ trở lại."

KCNA coi việc mở lại đường dây nóng là "một bước tiến lớn trong việc khôi phục lòng tin của nhau và thúc đẩy hòa giải hai bên.”

Triều Tiên đã cắt đứt đường dây nóng vào tháng 6/2020 khi quan hệ xuyên biên giới trở nên rạn nứt, sau cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai thất bại vào tháng 2/2019 giữa ông Kim và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, mà TT Moon Jae-in đề nghị đứng giữa trung gian.

TT Moon đã kêu gọi khôi phục đường dây nóng và các cuộc đàm phán, đặt nhiều hy vọng vào Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ khởi động lại các cuộc đàm phán nhằm loại bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Triều Tiên kỷ niệm 68 năm hiệp định đình chiến kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ lòng kính trọng đối với những người lính đã ngã xuống và gửi quà cho các cựu chiến binh còn sống, theo KCNA.

Reuters

Có thể bạn quan tâm