Hàng chục ha rừng phòng hộ bị chặt phá

Tại huyện Nông Sơn, hàng chục héc ta rừng phòng hộ Khe Diên đang bị người dân địa phương đốn hạ để trồng rừng, chiếm đất. Cựu phó vụ trưởng Ban Dân vận Trung ương chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng
Hàng chục ha rừng phòng hộ bị chặt phá

Tại huyện Nông Sơn, hàng chục héc ta rừng phòng hộ Khe Diên đang bị người dân địa phương đốn hạ để trồng rừng, chiếm đất.

  • Cựu phó vụ trưởng Ban Dân vận Trung ương chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Theo phản ảnh của người dân địa phương, tình trạng chặt phá, xâm hại rừng phòng hộ đã diễn ra nhiều năm nay tại vài địa điểm huyện Nông Sơn, cơ quan chức năng đã nhiều lần vào kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn. Thời gian gần đây, việc chặt phá rừng để trồng keo ngay trên khu vực rừng được quy hoạch rừng có chức năng phòng hộ tiếp tục diễn ra với mức độ và quy mô lớn. Có mặt tại tiểu khu 435 thuộc xã Phước Ninh (Nông Sơn), chúng tôi ghi nhận tình trạng rừng ở đây bị chặt phá tan hoang trong khi biển báo rừng phòng hộ cấm xâm hại được Hạt Kiểm lâm Nông Sơn đóng dọc hai bên đường vào khu vực này. Tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận một vệt rừng lớn dọc tuyến đường từ mỏ than Nông Sơn dẫn vào nhà máy thủy điện Khe Diên đã bị đốn hạ nham nhở. Nhiều cây gỗ lớn, một người ôm không xuể đã bị đốn hạ không thương tiếc. Toàn bộ cây rừng sau khi đốn hạ được vận chuyển đi nơi khác, cành và gốc đã bị đốn cháy rụi. Nhiều diện tích sau khi bị chặt phá, dọn sạch cây rừng đã được trồng keo thay thế. “Khu vực này bị đốn hạ cách đây mấy tháng. Người dân địa phương được thuê chặt, thu gom, đốt và trồng keo ngay sau đó. Tất cả đều diễn ra vào ban đêm” - một người dân cho biết.

Để chấn chỉnh tình trạng xâm hại, phá rừng, khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép, vừa qua, UBND tỉnh đã có chỉ thị về tăng cường các biện pháp cấp bách trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Chỉ thị nêu rõ, thủ trưởng các ngành, địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về các trường hợp phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn do địa phương, đơn vị quản lý. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố điều tra, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân buông lõng, lơ là trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt là các trường hợp bao che, tiếp tay cho lâm tặc.

        Trước tình trạng này, Hạt Kiểm lâm huyện Nông Sơn đã lập tổ kiểm tra việc phá rừng và lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép. Theo báo cáo của tổ công tác, qua kiểm tra và đo đạc có tổng cộng 32 lô với diện tích 36ha rừng bị xâm hại. Trong đó, tiểu khu 435 và 433 thuộc xã Phước Ninh có 22 lô với diện tích 20,4ha; tiểu khu 427 thuộc xã Quế Trung bị xâm hại 10 lô với diện tích 15,6ha. Quá trình kiểm tra, tổ công tác cũng phát hiện 3 lán trại trong rừng và đã lập biên bản tiến hành tiêu hủy. Ngoài ra phát hiện một số đối tượng phá rừng nhưng đã nhanh chóng bỏ trốn. Tổ công tác lập biên bản 4 vụ với diện tích 5,3ha có nhiều cây gỗ lớn. Số diện tích còn lại được xác định là đất chưa có rừng, chỉ có dây leo, cây bụi và rải rác một số cây gỗ lớn. Ông Nguyễn Ngọc Nguyên - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nông Sơn cho biết, đơn vị đã phối hợp với lực lượng công an, Viện Kiểm sát huyện xác minh hiện trạng 4 lô có nhiều cây thân gỗ trên diện tích bị chặt phá trái phép. Kết quả đo đạc, tính trữ lượng đã xác định được 1 lô với diện tích 3,3ha đất chưa có rừng thuộc kiểu trạng thái 1b, còn lại 3 lô với diện tích 2ha là rừng nghèo. Hạt Kiểm lâm đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của phát luật. Ngoài ra, đơn vị đã chuyển cho xã Quế Trung 9 vụ, xã Phước Ninh 20 vụ lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật để 2 địa phương xử lý theo thẩm quyền. Theo ông Nguyên, hiện nay tình trạng khai thác, mua bán lâm sản trái phép trên địa bàn vẫn diễn ra do nhiều nguyên nhân như lợi nhuận cao, trong khi đó đời sống nhân dân còn khó khăn, thiếu việc làm, thiếu đất sản xuất. Một vài nơi chính quyền cấp xã chưa thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. Riêng tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp tại xã Phước Ninh, Quế Ninh và Quế Trung do một phần các địa phương còn chậm trong công tác phối hợp với cơ quan liên quan trong vấn đề rà soát, lập phương án giao đất giao rừng cho nhân dân. Cũng theo ông Nguyên, trong năm 2015 có 4 vụ án xâm hại, lấn chiếm đất rừng bị khởi tố, 3 vụ được đưa ra xét xử nhưng chỉ bị phạt án treo nên không đủ độ răn đe, vì vậy tình trạng phá rừng ở địa phương vẫn diễn ra phức tạp mặc dù lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương đã nỗ lực tuyên truyền, vận động.

MINH THANH/BQN

Có thể bạn quan tâm